Sang tên đổi chủ phương tiện: Có "kẽ hở" cho xe gian?

14:00 | 27/04/2013

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thông tư 12/2013/TT-BCA quá tạo điều kiện cho người dân nên khó tránh được với những trường hợp xe không rõ nguồn gốc lách luật trong việc đăng ký hồ sơ giả, khai báo mất giấy mua bán... để không bị phạt khi làm thủ tục sang tên đổi chủ.

>> Vẫn chưa phạt xe 'không chính chủ'

>> Xe biển 'ngoại' cũng lục tục đi sang tên, đổi chủ

>> Thuế trước bạ giảm, người dân 'nô nức' sang tên đổi chủ xe

Theo Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Quản lý phương tiện (Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội - sau đây gọi là PC67), Thông tư 12 quá mở và vẫn còn những “kẽ hở” nên không tránh được với những trường hợp xe không rõ nguồn gốc “lách” luật trong việc đăng ký hồ sơ giả, khai báo mất giấy mua bán. Tuy nhiên, các cơ sở đăng ký sẽ xác minh kỹ càng nhằm ngăn chặn xe phi pháp làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Trung tá Thảo tiết lộ, với các phương tiện không có chứng từ chuyển nhượng, qua quá trình làm hồ sơ, xác minh, lực lượng chức năng đã phát hiện xe nằm trong diện xe gian lận. Cụ thể, cơ sở đăng ký xe ở quận Đống Đa đã phát hiện một trường hợp ôtô sang tên đổi chủ có hồ sơ giả mạo. Quá trình xác minh, xe có đăng ký nhưng cà số khung không đúng, biển số đăng ký lấy của xe khác lắp vào. Đối với trường hợp này, PC67 Hà Nội đã quyết định tạm giữ phương tiện để xử lý.

Ngoài ra, người dân cũng băn khoăn rằng, cơ quan công an xác minh gửi thông báo cho chủ xe theo tên trên đăng ký sẽ không có nhiều tác dụng bởi đa số xe đều đã qua tay nhiều người, quy định thu biển số và đăng ký xe, đồng thời cấp giấy hẹn cho chủ phương tiện có giá trị trong 30 ngày chủ xe có được lưu thông khi ra đường không? Về vấn đề này, Trung tá Thảo cho biết, sau quá trình triển khai thực hiện Thông tư 12,  PC67 Hà Nội đã tổng hợp vướng mắc, khó khăn bất cập và thực trạng của người đang sử dụng xe… Các trường hợp trên là có và Phòng cũng đã sơ kết gửi Cục nghiệp vụ (Bộ Công an) để hướng dẫn cụ thể trên toàn quốc.

Còn theo Đại úy Trương Song Thành - Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, PC67 Hà Nội, sau một tuần thực hiện Thông tư 12/2013/TT-BCA sửa đổi, bổ sung khoản 3 điều 20 Thông tư 36/2010/TT-BCA về quy định đăng ký xe, lượng ôtô và xe máy đến đăng ký tại các địa điểm đăng ký của Phòng CSGT Hà Nội tăng mạnh. Cụ thể, từ ngày 15/4 đến ngày 23/4,  PC67 Hà Nội đã giải quyết hơn 12.600 phương tiện đăng ký sang tên, đổi chủ, di chuyển. Trong đó, xe ôtô chiếm gần 4.000 trường hợp và hơn 8.700 xe máy.

Đánh giá về Thông tư 12 sau một tuần có hiệu lực, Đại úy Song Thành cho hay: “Mặc dù số lượng người đến làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe khá đông nhưng PC67 Hà Nội và công an các quận huyện thị xã trực thuộc đã chủ động trong các biện pháp triển khai, đồng thời tiếp nhận giải quyết hết các trường hợp nhân dân đến làm thủ tục này”.

Sau một tuần thực hiện Thông tư 12, đã có 12.600 phương tiện làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Để phục vụ công tác này, PC67 Hà Nội đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ phải làm việc từ 5h sáng - 23h đêm, chủ động hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ giải quyết đăng ký sang tên, không để tồn đọng trong ngày đồng thời cũng phát trên 20.000 lượt tờ khai đăng ký tới chủ xe.

Đại úy Thành khẳng định: “Quy định mới cơ bản tạo điều kiện cho người dân được đứng tên chính chủ phương tiện của mình nên được mọi người đồng tình hưởng ứng. Ngoài ra, lực lượng CSGT thành phố và nhiều lực lượng khác thực hiện hướng dẫn theo Thông tư 12/2013/TT-BCA đã phát hiện, truy tìm tang vật, truy nã tội phạm với các hành vi vi phạm”.

Mặc dù lượng người đến làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện đông nhưng  theo PC67 Hà Nội, nhiều người dân vẫn chưa nắm hết các thủ tục sang tên, đổi chủ, di chuyển phương tiện. Do đó, tới đây, theo chỉ đạo của Giám đốc Công an Hà Nội, PC67 Hà Nội sẽ phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã, công an xã tổ chức nắm tình hình những công dân có nhu cầu đăng ký sang tên, di chuyển xe, phát mẫu “Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe” và văn bản “Trích một số nội dung cần lưu ý về đăng ký xe” đến từng hộ gia đình, để tạo thuận lợi giúp nhân dân biết, thực hiện chuyển quyền sở hữu theo quy định.

T.Minh