Đề xuất sang tên đổi chủ không cần rút hồ sơ gốc

18:45 | 05/11/2019

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung để thay thế Thông tư 15 về quy định đăng ký xe. Trong đó có đề xuất khi sang tên, đổi chủ, người dân chỉ cần ghi mã số định danh, không phải rút hồ sơ gốc vẫn được làm thủ tục cấp giấy đăng ký xe… 
de xuat sang ten doi chu khong can rut ho so gocĐược sử dụng bản sao giấy đăng ký phương tiện để tham gia giao thông

Theo Bộ Công an, việc áp dụng công nghệ trong hoạt động đăng ký, cấp biển số phương tiện nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt những yêu cầu về giấy tờ cho người dân.

Liên quan đến đề xuất không phải rút hồ sơ gốc vẫn được làm thủ tục cấp giấy đăng ký xe, Trung tá Phạm Việt Công - Trưởng phòng Đăng ký xe (Cục CSGT) cho biết, với những trường hợp sang tên đổi chủ, nếu chủ mới và chủ cũ cùng huyện, cùng tỉnh thì người dân không phải rút hồ sơ.

“Khi sang tên cho người ngoại tỉnh thì bắt buộc phải rút hồ sơ gốc để chuyển. Do đó, Bộ Công an có chỉ đạo áp dụng công nghệ 4.0 vào trong lĩnh vực đăng ký xe nên chúng tôi mới đề xuất như vậy” - Trung tá Phạm Việt Công cho hay.

de xuat sang ten doi chu khong can rut ho so goc
Người dân làm thủ tục đăng ký biển số ở Cục CSGT - Bộ Công an. Ảnh: VNE

Nói về việc điện tử hoá thủ tục đăng ký xe, Trung tá Phạm Việt Công cho biết: “Cục CSGT sẽ điện tử hoá hồ sơ giấy như hiện nay trên hệ thống chung, sau đó trên cơ sở trách nhiệm về đăng ký xe thì những cơ quan nào cấp đăng ký xe đã có thông số quy định của xe nên chỉ việc thay đổi mỗi người sở hữu. Tức là chuyển đổi chủ sở hữu phương tiện đó sang cho người mới”.

Theo Trung tá Phạm Việt Công, khi điện tử hoá, chủ phương tiện có thể đến trực tiếp nơi người mới mua để làm thủ tục sang tên đổi chủ. Dựa trên cơ sở đó, cán bộ đăng ký xe truy cập vào dữ liệu trên hệ thống hồ sơ điện tử để căn cứ vào thông số kỹ thuật, đối chiếu vào hồ sơ đề nghị sang tên đổi chủ khớp nhau thì sẽ làm thủ tục sang tên đổi chủ luôn chứ không cần phải rút hồ sơ gốc.

Trách nhiệm khi nộp lại biển số là của người bán phải để họ chứng mình với phòng đăng ký xe là họ bàn giao chiếc xe này cho chủ mới. Việc không rút hồ sơ gốc sẽ giúp đơn giản hoá thủ tục và tránh trường hợp kẻ gian lợi dụng để hợp thức hoá xe trộm cắp.

Được biết, Cục Cảnh sát giao thông đang bắt đầu tiến hành scan các bộ hồ sơ phương tiện trên toàn quốc để phục vụ việc này. Tuy nhiên, khối lượng hồ sơ của hơn 60 triệu chiếc xe máy, hơn 4 triệu ôtô là rất lớn nên Cục chưa thể làm hết ngay được. Trường hợp nào cần sang tên, di chuyển các đơn vị mới scan lên hệ thống để áp dụng.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc