Rèn luyện kỹ năng làm bài thi THPT Quốc gia

14:43 | 21/06/2018

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong vài ngày tới sẽ diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Thầy Trần Mạnh Tùng - Giáo viên dạy Toán, trường THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) cho rằng, thời gian còn lại tuy ngắn nhưng vẫn có giá trị nếu thí sinh có kế hoạch làm việc hợp lý.

Theo thầy Tùng, thời điểm này, các em nên rà soát lại đề cương thầy cô đã hướng dẫn, bên cạnh đó, rèn luyện các kỹ năng đọc đề, xử lý câu hỏi dễ, trung bình và khó. “Thí sinh tránh tin vào những thông tin thất thiệt trên mạng về dự đoán đề thi, mà cần bám chắc vào những câu hỏi mà các thầy cô đã hướng dẫn, tránh tình trạng học lệch, học tủ” - thầy Tùng khuyên.

Trước câu hỏi của nhiều học sinh về việc ôn tập theo cách nào, thầy Tùng cho rằng, các phương pháp đều có cái hay, dở và có sự khác nhau giữa môn xã hội và tự nhiên. Các môn tự nhiên, nội dung ôn tập tương đối rõ theo từng bài, thí sinh nên rà soát lại, nếu cần tra cứu những kiến thức cơ bản thì nhờ sự hỗ trợ của thầy cô.

Với cách phân chia đề thi của Bộ GD&ĐT có 60% câu hỏi kiến thức cơ bản và 40% phân hóa, được thiết kế tăng dần từ dễ đến khó sẽ tạo lợi thế cho học sinh khi làm bài. Thí sinh cố gắng hoàn thành tốt, chắc chắn 30 câu đầu tiên để lấy 6 điểm trong khoảng trên dưới 1 tiếng, để dành thời gian làm các câu phần khó.

ren luyen ky nang lam bai thi thpt quoc gia
Thí sinh đang được tư vấn chọn ngành nghề tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018.

Năm nay, Bộ GD&ĐT tăng cường ra câu hỏi thực hành đối với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, trong khi nhiều trường THPT chỉ dạy lý thuyết khiến thí sinh băn khoăn. Thầy Tùng khuyên các em nên bình tĩnh vì số câu hỏi không nhiều, chỉ cần hiểu đúng bản chất vấn đề. Và, tuy chưa được học thực hành, các em cũng nên xem lại những thí nghiệm trong sách giáo khoa, mặc dù chỉ mang tính hướng dẫn.

Đồng thời, có thể tham khảo trên Internet, đặc biệt kênh youtube hướng dẫn các thí nghiệm của chương trình lớp 12 khá đầy đủ. Với việc đề thi có 20% số câu hỏi rơi vào kiến thức lớp 11, nếu thí sinh ôn lại hết chương trình thì rất nặng, nên cần căn cứ vào đề tham khảo mà Bộ đã công bố.

Hơn nữa, trong quá trình ôn luyện cho học sinh trên lớp, thầy cô đã lượng được lớp 11 đề thi sẽ rơi vào những phần nào. Các em chỉ cần ôn tập theo sự hướng dẫn của thầy cô là có thể yên tâm làm bài.

Điều quan trọng là thí sinh phải lượng được sức của mình cũng như mong muốn đạt được để có sự phấn đấu phù hợp nhất. Chẳng hạn, những lần thi thử, các em đạt 7 điểm, giờ muốn đạt 8 điểm thì phải kiếm thêm trong phần câu hỏi phân hóa.

kinhtedothi.vn

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...