Psy – “kẻ điên” may mắn?

12:36 | 21/09/2012

2,534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không sở hữu công thức nổi tiếng thường thấy ở các ngôi sao Kpop, nhưng Psy vẫn là cái tên hot nhất làng giải trí Hàn Quốc.

"Kẻ điên" Psy

Nhiều ngôi sao Kpop vốn làm mưa làm gió ở châu Á nhưng đều chịu thất bại khi tấn công thị trường Mỹ. Nhưng đột nhiên Psy (tên thật là Park Jae Sang) - một rapper 34 tuổi có bề ngoài không mấy bắt mắt lại làm nên chuyện trên đất Mỹ mà chưa từng phải quảng bá rầm rộ trước đó.

Nghệ danh Psy là viết tắt của từ tiếng Anh psycho, nghĩa là tâm thần. Giống như nickname, Psy luôn theo đuổi phong cách kỳ dị, màu mè. Anh cũng luôn nói rằng mình không theo khuôn mẫu Kpop.

Psy được sinh ra trong một gia đình giàu có và trưởng thành tại phía Nam sông Hàn, gần khu Gangnam. Ra mắt vào năm 2001 với một album tựa đề Psy... from the Psycho World nhưng vấp phải ngay cản trở đầu tiên do những lời buộc tội album chứa đựng nội dung không phù hợp. Psy đã phải đóng một số tiền phạt kha khá. Khi đó, anh chàng tân binh hip-hop khuấy động sân khấu Hàn Quốc bởi những lời hát thẳng thừng, những bước nhảy độc đáo cùng cách xuất hiện có một không hai. Psy khi đó được mệnh danh là Bizarre Singer. Album thứ hai Ssa 2 ra đời cũng không suôn sẻ khi bị cho là sẽ ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ.

Psy - kẻ lập dị của kpop

Từ đó Psy được xem là một nghệ sĩ gây nhiều tranh cãi. Sau khi ra mắt album thứ 3, công ty quản lý của Psy gặp khó khăn tài chính và vợ anh đã khuyến khích chồng chuyển sang YG Entertainment nơi anh có mối quen biết trước đó với CEO Yang Hyun Suk. Tại đây, anh chính thức trở lại sân khấu vào tháng 10.2010 giữa lúc “cơn sốt” thần tượng “hoành hành” khắp nền âm nhạc Hàn. Anh cũng ý thức được và chấp nhận mình không bao giờ có thể trở thành một ca sĩ thần tượng. Nhưng may mắn đã bất ngờ mỉm cười với Psy vào năm 2012 khi video clip Gangnam Style làm mưa làm gió trên khắp thế giới.

Nhưng Psy thì khiêm tốn nói: “Khi tôi biết một vài ngôi sao hàng đầu thế giới đã nhắc về tôi trên twitter của họ tôi đã nghĩ đó là trò đùa và không bao giờ có chuyện đó xảy ra. Tôi chưa bao giờ mong đợi những việc như thế, không phải vì họ là những ngôi sao hàng đầu mà vì Mỹ là một thị trường mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng mơ ước….”.

Ngoài việc ca hát, Psy còn sáng tác nhạc cho các ca sĩ. Tác phẩm nổi tiếng của anh phải kể đến bài hát ra mắt của Lee Seung Ki: Because You Are My Woman.

Psy thành công vang dội nhờ vào điệu nhảy kỳ cục này!

Theo Kim Jea Ha – nhà cựu phê bình âm nhạc phụ trách chuyên mục nhạc pop của Chicago Tribune thì Psy là một vũ công tuyệt với, một rapper tự tin, vui tính nhưng một lý do quan trọng dẫn đến thành công này là do anh không quá đánh bóng tên tuổi. Cũng theo lời Kim, nền âm nhạc Hàn Quốc được biết đến với các ca sĩ, nhóm nhạc quy tụ toàn mĩ nam và mĩ nữ nhưng điều này lại khiến người Mỹ cảm thấy lo lắng. Họ chỉ thoải mái với các chàng trai châu Á trông giống như Thành Long hoặc Lý Liên Kiệt. Những người có bề ngoài ổn nhưng không ngang bằng Brad Pitt hay Keanu Reeves.

Một phần thành công từ cái nhìn ban đầu của Gangnam Style là do sự kì quặc khiến mọi người thích thú. Ban đầu họ chỉ xem cho vui nhưng sau đó nhận ra mình thực sự phải học cách nhảy được như anh chàng trong clip. Mặc dù đặt tên là Gangnam Style nhưng ca sĩ trong clip lại không có vẻ gì hào nhoáng, bắt bắt “đại diện” cho cư dân Gangnam. Psy đã làm một điều mà không nghệ sĩ Kpop nào dám làm: đó là cười nhạo khu phố giàu mạnh nhất ở Hàn Quốc.

Tại sao lại là Gangnam Style?

Gangnam hiện nay là một trong những khu vực được “thèm muốn” nhất tại Seoul, Hàn Quốc khác xa hình ảnh hai thế hệ trước với những ngôi nhà “tuyệt vọng” bị bao quanh bởi đất nông nghiệp và các rãnh thoát nước. Quận Gangnam (theo nghĩa đen: có nghĩa là khu vực ở phía Nam con sông) có diện tích bằng một nửa khu Manhattan. Với 1% dân số Seoul cư ngụ tại đây với đa số đều là đại gia. Mỗi căn hộ ở đây có giá trung bình 716,000 USD, bằng 18 năm thu nhập của một gia đình Hàn Quốc bình thường.

Gangnam style gắn liền với địa danh Gangnam tại Seoul.

Trụ sở các tập đoàn lớn cùng các cơ quan chính phủ đều tọa lạc tại phía Bắc sông Hàn, ở khu vực xunh quanh cung điện hoàng gia cùng với nhiều gia đình danh gia vọng tộc xưa. Khu Gangnam thì ngược lại, bùng nổ phát triển vào những năm 1970, đây là nơi tập trung các showroom thời trang lớn, các câu lạc bộ cũng như là nơi các bác sĩ thẩm mỹ đặt trụ sở….

Gangnam được xem là hình ảnh tiêu biểu cho bộ mặt Hàn Quốc hiện đại. Nhưng sự gia tăng của cư dân Gangnam đã gây ra nhiều sự khó chịu vì cho rằng họ không giữ được đạo đức truyền thống vốn có của người Hàn là làm việc chăm chỉ, giàu sự hy sinh mà chỉ chăm chăm thèm muốn vị trí đắc địa của khu vực này. Kim Zakka – nhà phê bình âm nhạc Seoul cho biết: “Cụm từ Gangnam gây ra cho người ta sự ghen tỵ lẫn không khó chịu. Các cư dân của Gangnam thuộc tầng lớp thượng lưu nhưng người dân Hàn chỉ xem họ là dân trọc phú”. Và Psy đã rất khôn khéo sử dụng tên gọi này để thu hút sự chú ý.

Thành Lê (TH)

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...