Premier League và La Liga: Kẻ có tiền và kẻ thống trị

18:16 | 19/05/2016

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Premier League là giải đấu đáng xem nhất, và kiếm tiền giỏi nhất thế giới. Nhưng La Liga mới là quyền lực thống trị bóng đá châu Âu.  

Quyền lực của La Liga

Tham vọng của Liverpool và tinh thần Jurgen Klopp đã không thể chặn đứng Sevilla. Ở Basel, Thụy Sĩ, tất cả những gì đội bóng thành phố cảng nước Anh có thể làm là mở tỷ số, trước khi trở thành nạn nhân của cơn thịnh nộ đến từ Tây Ban Nha.

Nước Anh nói riêng, châu Âu và thế giới nói chung muốn thấy Liverpool chiến thắng. Nhưng điều đó đã không diễn ra. Thậm chí, The Kop còn thất bại khá dễ, trái ngược với thói quen chiến đấu và thực hiện những cuộc lội ngược dòng điên rồ.

premier league va la liga ke co tien va ke thong tri
Liverpool thua trước Sevilla

Sevilla giành Europa League, và chỉ ít ngày nữa Champions League cũng được mang về TBN. Trận chung kết đấu trường hấp dẫn nhất châu Âu là chuyện nội bộ giữa Real Madrid và Atletico.Vượt qua Liverpool, Sevilla lập kỷ lục mùa thứ 3 liên tiếp giành Europa League. Ngoài ra, đội bóng đến từ xứ Andalucia, TBN, còn có kỷ lục 5 lần vô địch Europa League/UEFA Cup.

Đó sẽ là trận chung kết thứ hai trong lịch sử giữa Real và Atletico, kể từ sau mùa 2013-14 (Real thắng 4-1 trong hiệp phụ). Không một thành phố nào ở châu Âu sánh được với thủ đô Madrid về điều này.

Cho dù Real hay Atletico chiến thắng ở Milano vào đêm 28/5 tới đây, cũng là mùa thứ 3 liên tiếp cả hai Cúp châu Âu đều thuộc về các đại diện La Liga. Sevilla 3 lần liên tiếp đoạt Europa League, trong khi danh hiệu Champions League lần lượt thuộc về Real và Barca trong hai mùa giải gần nhất.

Cứ mỗi khi bóng đá châu Âu mở màn mùa giải mới, trận tranh Siêu Cúp trở thành câu chuyện nội bộ của La Liga. Điều đó liệu có nhàm chán?

CĐV trung lập có thể cảm thấy nhàm chán, khi những trận tranh Cúp của bóng đá châu lục như trở thành các vòng đấu mở rộng của La Liga. Trong khi đó, những giải đấu lớn khác thì phải ghen tị với thành công của các đại diện bóng đá xứ bò tót.

premier league va la liga ke co tien va ke thong tri
Những ưu đãi trong nước giúp Real và Barca có lợi thế hơn các đội bóng châu Âu về tài chính

Vì sao La Liga thống trị?

Premier League của người Anh là giải đấu phổ biến nhất thế giới. Điều này nhờ vào công nghệ marketing vượt trội so với các giải đấu khác ở châu Âu, bên cạnh sự cân bằng và yếu tố bất ngờ. Tuy nhiên, đang có nhiều hạn chế khiến các đại diện xứ sương mù khó thành công ở châu lục.

La Liga không hấp dẫn như Premier League. Cả mùa giải La Liga, chỉ có trận El Clasico giữa Real và Barca là đáng xem. Chính vì thế, bản quyền truyền hình của bóng đá TBN chỉ bằng 1/3 Premier League (khoảng hơn 800 triệu euro; so với 2,5 tỷ của người Anh).

Thậm chí, so với các giải đấu như Serie A, Bundesliga và cả Ligue 1, bản quyền La Liga không trội hơn.

Bản quyền thấp, đồng thời phân chia không đều. Real và Barca được chia đến 40% chiếc bánh này. 18 đội còn lại phải chia nhau 60% còn lại, với sự chênh lệch không quá cao.

Hưởng lợi từ sự bất công về phân chia bản quyền truyền hình, cũng như được ưu ái bởi các tổ chức tài chính lớn trong nước (được hưởng các ưu đãi về thuế), nên Real và Barca có thể mua về những ngôi sao tốt nhất thế giới cho tham vọng Champions League.

Hãy thử tưởng tượng, Real nợ hơn 600 triệu euro nhưng không bị phạt. Nếu MU hay Bayern Munich có số nợ lớn như thế thì sao? MU và Bayern đều hạch toán độc lập, không có sự hỗ trợ như hai thế lực của bóng đá TBN.

premier league va la liga ke co tien va ke thong tri
Sevilla đang đi theo con đường "năng nhặt chặt bị"

Không phải ngẫu nhiên mà Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét việc điều tra Real và Barca, vì vi phạm luật cạnh tranh công bằng. Chính các ưu đãi từ các ngân hàng nhà nước mà Real lẫn Barca luôn có tiền phá kỷ lục chuyển nhượng.

Ở TBN, các đội bóng nhỏ không thể cạnh tranh với Barca và Real. Do vậy, họ xác định lộ trình riêng cho mình. Những Valencia, Villarreal, Bilbao tập trung lấy suất Champions League để kiếm tiền thưởng. Chỉ riêng vào vòng bảng đã chắc chắn có 12 triệu euro.

Nếu không đủ năng lực đi sâu ở Champions League, họ sẽ tranh vị trí thứ 3 vòng bảng để xuống Europa League. Rơi xuống Europa League mặc nhiên có 500.000 euro, chưa tính kết quả. Đi tiếp sẽ có thêm 750.000 euro. Tương tự, tiền thưởng khi vào tứ kết và bán kết là 1 và 1,5 triệu euro. Nếu vô địch sẽ nhận 6,5 triệu euro.

Năng nhặt chặt bị. Tiền thưởng ở Europa League không bằng Champions League, nhưng cứ vô địch nhiều thì sẽ khác. Sevilla chính là hình mẫu cho điều này. Từng khủng hoảng vài năm trước, cựu chủ tịch (Del Niro) phải ngồi tù, nhưng giờ đây họ đang cải thiện đáng kể tài chính.

Có tiền, chất lượng chuyên môn tất nhiên sẽ cải thiện. Những danh hiệu Europa League cũng giúp họ có thể mang về các cầu thủ tiềm năng, vốn chưa được những ông lớn để ý. Từ đó, Sevilla cũng như các đội khác ở La Liga tạo được bản sắc riêng cho mình.

Thực tế, Sevilla đang đi trên con đường của Atletico. Từng tập trung vào việc kiếm tiền thưởng ở Europa League (vô địch các năm 2010 và 2012), Atletico hiện đã lột xác thành đội bóng chất lượng hàng đầu châu Âu.

Sau thành công của Atletico, và bước tiến ngoạn mục của Sevilla hiện nay, mô hình của các đội bóng trung bình La Liga có thể sẽ sớm được nhân rộng ở châu Âu. Điều này giải thích vì sao các HLV và GĐTT người TBN (hoặc liên quan đến La Liga) đang làm việc ở châu Âu, nhất là Anh, ngày càng tăng cao.

premier league va la liga ke co tien va ke thong tri Thắng Liverpool, Sevilla bỏ túi 21,5 triệu euro
premier league va la liga ke co tien va ke thong tri Đại thắng Liverpool, Sevilla ba lần liên tiếp VĐ Europa League

Kim Ngọc

Vietnamnet.vn