Phim Việt ra rạp Pháp

15:29 | 18/09/2012

741 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chương trình chiếu phim chọn lọc gồm 6 bộ phim xuất sắc của YxineFF 2012 vừa được trình chiếu tại rạp La Clef (quận 5, trung tâm Paris). Đây là lần thứ 4 tiệc phim YxineFF diễn ra tại Paris, sự kiện này đang dần gây tiếng vang không chỉ tại Pháp mà còn ở Việt Nam cũng như ở nhiều nơi trên thế giới.

Buổi chiếu phim đã thu hút được nhiều khán giả Việt Nam cũng như quốc tế, tất cả hòa chung trong không khí “điện ảnh” đa màu.

Trong vòng 80 phút chiếu phim, người xem dường như sống với những nhân vật, những mảnh đời khác nhau, từ câu chuyện về những đứa trẻ bụi đời (16:30), học sinh phổ thông nội trú (Ngược dòng), cậu bé ngây thơ vùng châu thổ (Hai chú cháu), một sinh viên trường Y với hai lối rẽ (Les deux vies de Nate Hill) cho đến một thanh niên gốc Á tại Mỹ (Dawn) hay một người phụ nữ chỉ có cơ hội khám phá đam mê khi đã về già (Người chơi dương cầm ở Hà Nội).

Phim "16:30" được chọn công chiếu trong buổi khai mạc

Sáu bộ phim là sáu câu chuyện kể thể hiện rõ nét chủ đề của tiệc phim năm nay: “Cá nhân”. Cá nhân không phải là một hay nhiều nhân vật trong phim, mỗi một phim ngắn thể hiện mối quan tâm mang đậm nét dấu ấn cá nhân của tác giả.

Xem các phim ngắn trong chương trình chiếu tại Paris,  khán giả có thể liên hệ đến chia sẻ của đạo diễn Phan Đăng Di, trưởng BGK YxineFF 2012: “Mong chờ một tiếng nói cá nhân được cất lên cũng như chờ một cái hạt mình chưa biết nảy mầm, mình có thể không biết đó là loại cây gì nhưng chắc chắn rồi mình sẽ xúc động, ấy là khi mầm cây tách khỏi lớp vỏ cứng, có gì đó vừa tươi non, thành thực, vừa mong manh nhưng cũng đầy mạnh mẽ và kiêu hãnh trong cái mầm vừa nhú lên ấy.”

Khán giả tiệc phim đã xúc động và cũng đã thỏa mãn khi nhìn thấy những mầm cây tươi non đang dần hé lộ. Nhờ đó, họ ngày một tin vào sự biến chuyển của điện ảnh trẻ nước nhà.

Đạo diễn – nhà thơ Dạ Thảo Phương cũng có mặt tại buổi chiếu phim và chia sẻ với khán giả về bộ phim “Người chơi dương cầm ở Hà Nội”. Khán giả bày tỏ sự đồng cảm với nhân vật và hoàn cảnh trong phim. Những thước phim vừa mang tính hiện thực, vừa thể hiện sự lãng mạn của xã hội Việt Nam hiện đại. Nhân vật chính trong phim gây nhiều xúc động bởi bà chơi đàn với những ngón tay thô kệch của một đời lao động nhưng bằng cả một trái tim đam mê hiếm có.

Nhà nhân chủng học, nghiên cứu Việt Nam Dominique Rolland khen ngợi những phim ngắn công chiếu: “Mỗi một bộ phim đều thể hiện cái nhìn của người Việt về xã hội họ đang sống, chính thế giới quan của mỗi một tác giả làm nên sự đặc sắc của tiệc phim”. Bà cũng đang nhìn thấy sự chuyển mình của điện ảnh Việt Nam và vô cùng tin tưởng vào tài năng của các bạn trẻ.

Đây là lần thứ 4 tiệc phim YxineFF diễn ra tại Paris, sự kiện này đang dần gây tiếng vang không chỉ tại Pháp mà còn ở Việt Nam cũng như ở nhiều nơi trên thế giới.

Những buổi chiếu phim – thảo luận YxineFF đã trở thành một phần trong đời sống giải trí của cộng đồng Việt Nam cũng như Pháp ngữ tại Paris, và hy vọng sẽ lan tỏa ra nhiều thành phố khác trên thế giới. YxineFF vẫn luôn kiên trì chắp cánh cho niềm đam mê của giới trẻ yêu điện ảnh.

Khán giả Việt Nam và quốc tế có thể xem phim trực tuyến kể từ ngày 15.9 tại www.yxineff.com cho tới thời điểm kết thúc YxineFF vào cuối năm nay. Các bộ phim được trình chiếu ở ngôn ngữ gốc phụ đề tiếng Anh.

Nguyễn Hiển