Ông Putin lên tiếng bảo vệ cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder

19:00 | 17/02/2022

2,098 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng bảo vệ nguồn cung khí đốt Nga và cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder, người bị chỉ trích ở Đức vì muốn tham gia Hội đồng quản trị của Tập đoàn khí đốt khổng lồ Nga Gazprom.
Ông Putin lên tiếng bảo vệ cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức đương nhiệm Olaf Scholz đang thăm Moscow: "Nga hiện cung cấp hơn một phần ba sản phẩm năng lượng cho Đức, cả dầu (34%) và khí đốt tự nhiên (35%)".

"Ngay cả khi giá khí đốt cao và thiếu hụt nguồn cung ở châu Âu, chúng tôi vẫn tiếp tục cung cấp cho người tiêu dùng Đức trên cơ sở giá do các hợp đồng dài hạn quy định, thấp hơn nhiều so với giá thị trường giao ngay”, ông Putin chỉ rõ.

Giá khí đốt đã đạt đến mức cao lịch sử trong những tháng gần đây. Một số người cho rằng tình hình này là do Nga không cung cấp “hết mình” để gây sức ép có được giấy phép hoạt động của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 gây tranh cãi.

Đối mặt với Thủ tướng Đức, Tổng thống Vladimir Putin đã bảo vệ Nord Stream 2, hoàn thành vào năm 2021 nhưng đang chờ cơ quan quản lý Đức bật đèn xanh. "Đây là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở châu Âu, nhằm tăng cường đáng kể an ninh năng lượng cho châu Âu và góp phần giải quyết (...) các vấn đề môi trường", Tổng thống Nga nhắc lại rằng dự án này là một "hoạt động thương mại thuần túy , không phải dự án chính trị".

"Ngày nay, nhiều người ở châu Âu đang lo lắng về việc liệu khí đốt của Nga có được chuyển đến châu Âu nói chung và đến Đức nói riêng hay không", ông Putin nói khi trả lời câu hỏi về những lời chỉ trích ở Đức sau khi ông Schröder, 77 tuổi, ứng cử vào hội đồng quản trị của Gazprom.

“Nếu ông ấy đắc cử, sẽ có một người trung thực mà chúng tôi tôn trọng, Đức và châu Âu sẽ có một người có tầm ảnh hưởng cao, vừa nhận được thông tin trực tiếp từ Gazprom. Chúng tôi chỉ có thể vui mừng", ông Putin nói.

Tổng thống Nga nói thêm rằng cựu Thủ tướng Đức hiện là thành viên Ban giám đốc của đường ống dẫn khí Nord Stream (của Gazprom), khởi công vào năm 2011.

Tuy nhiên, việc ông Schröder ứng cử vào Hội đồng quản trị của Tập đoàn khí đốt khổng lồ Nga Gazprom đã bị chỉ trích mạnh mẽ ở Đức, khiến Thủ tướng Đức đương nhiệm lúng túng.

Ông Schröder hiện còn là chủ tịch hội đồng quản trị của Rosneft, Tập đoàn dầu khí hàng đầu của Nga.

Cựu Thủ tướng Đức Schröder ứng cử hội đồng quản trị GazpromCựu Thủ tướng Đức Schröder ứng cử hội đồng quản trị Gazprom
Cựu ngoại trưởng Áo tham gia Hội đồng quản trị của RosneftCựu ngoại trưởng Áo tham gia Hội đồng quản trị của Rosneft
Cựu Thủ tướng Schröder từ chối nhận lương của RosneftCựu Thủ tướng Schröder từ chối nhận lương của Rosneft
Cựu Thủ tướng Đức trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị RosneftCựu Thủ tướng Đức trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Rosneft

Nh.Thạch

AFP