Cựu Thủ tướng Đức Schröder ứng cử hội đồng quản trị Gazprom

16:10 | 06/02/2022

1,543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder nằm trong danh sách các ứng cử viên tham gia Hội đồng quản trị của Gazprom, Tập đoàn khí đốt nhà nước Nga.
Cựu Thủ tướng Đức Schröder ứng cử hội đồng quản trị Gazprom
Cựu Thủ tướng Đức Schröder

Tên của cựu Thủ tướng Đức thuộc Đảng Dân chủ Xã hội 77 tuổi nằm trong danh sách những tên được Gazprom phê duyệt vào thứ Sáu, theo một tuyên bố từ Gazprom.

Các ứng viên này còn phải được xác nhận tại đại hội đồng cổ đông vào tháng 6 tới.

Ông Schröder đã là Chủ tịch hội đồng quản trị của Rosneft, Tập đoàn dầu lửa hàng đầu của Nga và ủy viên Hội đồng cổ đông của Nord Stream 2, một đường ống dẫn khí gây tranh cãi giữa Nga-Đức cũng do Gazprom xây dựng.

Lập trường ủng hộ Điện Kremlin của cựu Thủ tướng Đức đi ngược lại với quan điểm của Berlin, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và các nước phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine.

Ông Schröder mới đây đã cảnh báo Kiev và bảo vệ quyết định của Moscow đối với hàng chục nghìn binh sĩ Nga ở biên giới Ukraine.

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phải công khai khẳng định rằng ông không bị ảnh hưởng bởi người tiền nhiệm trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay.

Hôm thứ Sáu, nghị sĩ của Đảng tự do FDP Marie-Agnes Strack-Zimmermann đã phản ứng trước thông báo của Gazprom, kêu gọi thu hồi các đặc quyền của ông Schröder với tư cách là cựu Thủ tướng.

Trên Twitter, bà Strack-Zimmermann cáo buộc ông Schröder "làm tổn hại đến lợi ích quốc gia".

Đức hợp tác chặt chẽ với Nga trong lĩnh vực năng lượng. Hiện nước này nhập khẩu 55% lượng khí đốt từ Nga.

Nhưng Berlin hiện muốn phát triển việc xây dựng các terminal LNG để nhập khẩu khí hóa lỏng qua đường biển, nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Một sự thật đáng chú ý khác: trong danh sách này, ông Schröder thay thế Timur Koulibaïev, con rể của cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, từng làm thành viên Hội đồng quản trị của Gazprom trong một thập kỷ.

Gazprom và CNPC ký Thoả thuận khí đốt mớiGazprom và CNPC ký Thoả thuận khí đốt mới
Xuất khẩu khí đốt của Gazprom sụt giảm mạnh trong tháng 1Xuất khẩu khí đốt của Gazprom sụt giảm mạnh trong tháng 1
Novatek và Gazprom: phần thắng nghiêng về bên nào?Novatek và Gazprom: phần thắng nghiêng về bên nào?

Nh.Thạch

AFP