Ô tô nội nhận "bão" ưu đãi, bao giờ xế hộp giá rẻ đến tay người dân?

15:25 | 23/04/2020

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bối cảnh Chính phủ sắp có ưu đãi lớn về thuế phí cho doanh nghiệp và xe nội, câu hỏi đặt ra là liệu người tiêu dùng xe Việt có sớm được lợi hay chính sách vẫn chủ yếu ưu đãi cho doanh nghiệp?

Những ưu đãi cho xe nội

Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo mới đây có đưa ra hai vấn đề ưu đãi chính sách cho người tiêu dùng xe trong nước và cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước.

o to noi nhan bao uu dai bao gio xe hop gia re den tay nguoi dan
Chính phủ ưu tiên miễn giảm thuế, phí đối với xe nội để gia tăng cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước.

Theo đó, đối với người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước, sẽ được giảm phí trước bạ 50%, tức là từ mức 10 hoặc 12% (Hà Nội) hiện nay sẽ giảm xuống chỉ còn 5-6%. Phí trước bạ chỉ được giảm trong năm 2020.

Về dài hạn, đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước, Nghị quyết của Chính phủ hướng đến xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi cho sản xuất xe nội địa. Dù vấn đề ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt trong Dự thảo Nghị quyết chưa rõ ràng, song đây là kết quả của hàng loạt kiến nghị, đề xuất của bộ, ngành thời gian qua.

Cụ thể, năm 2019, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 125/2017 về biểu thuế các loại thuế đối với ô tô, trong đó có thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đầu năm 2020, Bộ Công Thương có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất ưu đãi chính sách ưu tiên người sử dụng xe nội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe trong nước.

Có thể nói, việc đưa ra chính sách ưu đãi phí trước bạ, xem xét ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt là bước đi đúng đắn, cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe lớn cần được “bàn tay bà đỡ” của Nhà nước như VinFast, Thaco, Thành Công, Toyota, Ford và Honda...

Vậy người tiêu dùng sẽ được lợi gì? Đây là câu hỏi rất nhiều người mong chờ được trả lời.

Lợi ích trước mắt mà ai cũng có thể thấy là phí trước bạ đối với người mua xe "Made in Vietnam" hoặc "Make in Vietnam" sẽ giảm từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng so với việc mua xe nhập.

Tuy nhiên, giảm phí trước bạ vẫn chưa đảm bảo xe trong nước cạnh tranh và thực sự rẻ đi với tiềm lực mạnh, lại không chịu thuế nhập khẩu (xe từ ASEAN), các hãng xe nhập sẵn sàng giảm giá sâu, triệt tiêu tác dụng giảm phí trước bạ của Chính phủ.

Theo các chuyên gia ô tô, về lâu dài, hữu hiệu nhất để giúp xe nội có "sức" trong cuộc chạy đua với xe ngoại chính là thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện đang đánh vào 35% và tối đa 150%/ giá thành chiếc xe).

Yếu tố nào giúp ô tô Việt Nam "bùng nổ"?

Do rất nhiều yếu tố, xe ô tô tại Việt Nam vẫn được xem là tài sản thay vì phương tiện đi lại như nhiều nước khác. Mặt hàng ô tô vẫn bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt để hạn chế tiêu thụ do vấn đề cơ sở hạ tầng yếu kém, rủi ro thâm hụt thương mại hoặc mất cân đối thu thuế nội địa với thuế xuất khẩu.

o to noi nhan bao uu dai bao gio xe hop gia re den tay nguoi dan
Người dân vẫn cần lộ trình giảm giá xe nội khi các doanh nghiệp được thừa hưởng ưu đãi và có lộ trình miễn, giảm thuế rõ ràng

Tuy nhiên, đất nước phát triển, điều kiện của Việt Nam đã khác hơn rất nhiều, vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt cần được cởi bỏ thay vì chỉ nới ra như thời gian qua.

Cụ thể, các loại xe có dung tích xylanh thấp từ dưới 1.5L vẫn bị đánh thuế 35% giá trị, các dòng xe có dung tích xylanh 2.0L vẫn bị đánh thuế 35-40% giá trị, điều này khiến giá xe Việt cao, thị trường không được mở rộng. Trong khi đó, dòng xe dung tích thấp lại là dòng xe mà các doanh nghiệp Việt dễ dàng lắp ráp nhất, phù hợp với điều kiện thu nhập của người Việt nhất hiện nay.

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nội theo Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, hay chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hơi sản xuất bởi doanh nghiệp trong nước, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng của linh kiện sản xuất trong nước như trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 125/2017 đang Bộ Tài chính trình Chính phủ. Câu hỏi đặt ra là: Yếu tố nào sẽ là nòng cốt giúp ngành ô tô Việt Nam thực sự bùng nổ?

Theo đề xuất tại Dự thảo sửa đổi Nghị định 125/2017 của Bộ Tài chính, có hai cách thức miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là ưu đãi nhắm vào các doanh nghiệp có sản lượng chung và riêng tối thiểu đạt lượng quy định.

Phương án khác là sẽ giảm hoặc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần gia tăng của linh kiện ô tô sản xuất trong nước (do doanh nghiệp trong nước sản xuất), được thương mại hóa.

Trường hợp cả hai văn bản chính sách trên được Chính phủ ban hành theo trình tự, chắc chắn các doanh nghiệp ô tô Việt sẽ đón nhận được cú huých lớn.

Tuy nhiên, chuyên gia về ô tô Nguyễn Minh Đồng thừa nhận: Việc ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo sản lượng cam kết là bước đi cần thiết, song cần có cơ chế ràng buộc về giá xe sau khi các doanh nghiệp hưởng ưu đãi.

"Nhà nước cần đưa ra ưu đãi thuế với từng linh kiện, cụm linh kiện ô tô, doanh nghiệp phụ trợ nào đáp ứng được tiêu chí, chất lượng và thương mại hóa... sẽ được giảm, thậm chí miễn thuế với % gia tăng trong nước. Đây là vấn đề cốt lõi của ngành ô tô Việt Nam - vốn thiếu linh kiện, thiếu thị trường và thậm chí thiếu cơ chế cho các cuộc chơi" - chuyên gia Đồng cho biết.

Nhiều chuyên gia khác cho rằng, các chính sách ưu đãi thuế phí cần mở ra cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ, chứ không chỉ riêng cho doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe hơi.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp ô tô có lộ trình miễn, giảm thuế, người tiêu dùng cũng cần biết lộ trình giảm giá xe nội để biết rõ chính sách của Nhà nước không chỉ phục vụ lợi ích một bên.

Theo Dân trí

o to noi nhan bao uu dai bao gio xe hop gia re den tay nguoi danDịch COVID-19 ảnh hưởng thế nào tới tình hình cung cấp điện mùa nắng nóng sắp đến?
o to noi nhan bao uu dai bao gio xe hop gia re den tay nguoi danCông bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc PVFCCo
o to noi nhan bao uu dai bao gio xe hop gia re den tay nguoi danĐầu tư công sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC HCM 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC ĐN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Nguyên liệu 9999 - HN 74,200 ▲950K 75,150 ▲950K
Nguyên liệu 999 - HN 74,100 ▲950K 75,050 ▲950K
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Cập nhật: 26/04/2024 16:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
TPHCM - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Hà Nội - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
Hà Nội - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Đà Nẵng - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
Đà Nẵng - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Miền Tây - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
Miền Tây - SJC 83.000 ▲1000K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.450 ▲450K 75.250 ▲450K
Giá vàng nữ trang - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.450 ▲450K
Giá vàng nữ trang - SJC 82.800 ▲500K 85.000 ▲700K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.450 ▲450K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 73.400 ▲500K 74.200 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.400 ▲370K 55.800 ▲370K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.160 ▲290K 43.560 ▲290K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.620 ▲210K 31.020 ▲210K
Cập nhật: 26/04/2024 16:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,365 ▲60K 7,570 ▲60K
Trang sức 99.9 7,355 ▲60K 7,560 ▲60K
NL 99.99 7,360 ▲60K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,340 ▲60K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,430 ▲60K 7,600 ▲60K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,430 ▲60K 7,600 ▲60K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,430 ▲60K 7,600 ▲60K
Miếng SJC Thái Bình 8,300 ▲70K 8,510 ▲80K
Miếng SJC Nghệ An 8,300 ▲70K 8,510 ▲80K
Miếng SJC Hà Nội 8,300 ▲70K 8,510 ▲80K
Cập nhật: 26/04/2024 16:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 83,000 ▲1000K 85,200 ▲900K
SJC 5c 83,000 ▲1000K 85,220 ▲900K
SJC 2c, 1C, 5 phân 83,000 ▲1000K 85,230 ▲900K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,700 ▲600K 75,400 ▲600K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,700 ▲600K 75,500 ▲600K
Nữ Trang 99.99% 73,600 ▲700K 74,600 ▲600K
Nữ Trang 99% 71,861 ▲594K 73,861 ▲594K
Nữ Trang 68% 48,383 ▲408K 50,883 ▲408K
Nữ Trang 41.7% 28,761 ▲250K 31,261 ▲250K
Cập nhật: 26/04/2024 16:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,112.17 16,274.92 16,797.08
CAD 18,090.44 18,273.17 18,859.45
CHF 27,072.22 27,345.68 28,223.04
CNY 3,429.67 3,464.31 3,576.00
DKK - 3,579.44 3,716.52
EUR 26,496.28 26,763.92 27,949.19
GBP 30,880.63 31,192.55 32,193.34
HKD 3,156.04 3,187.92 3,290.20
INR - 303.48 315.61
JPY 157.98 159.58 167.21
KRW 15.95 17.72 19.33
KWD - 82,209.56 85,496.44
MYR - 5,249.99 5,364.51
NOK - 2,265.53 2,361.72
RUB - 261.73 289.74
SAR - 6,740.29 7,009.77
SEK - 2,281.68 2,378.56
SGD 18,179.62 18,363.26 18,952.42
THB 605.24 672.49 698.24
USD 25,118.00 25,148.00 25,458.00
Cập nhật: 26/04/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,326 16,426 16,876
CAD 18,311 18,411 18,961
CHF 27,324 27,429 28,229
CNY - 3,456 3,566
DKK - 3,595 3,725
EUR #26,718 26,753 28,013
GBP 31,293 31,343 32,303
HKD 3,161 3,176 3,311
JPY 158.32 158.32 166.27
KRW 16.62 17.42 20.22
LAK - 0.89 1.25
NOK - 2,271 2,351
NZD 14,848 14,898 15,415
SEK - 2,281 2,391
SGD 18,174 18,274 19,004
THB 632.55 676.89 700.55
USD #25,125 25,125 25,458
Cập nhật: 26/04/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,158.00 25,458.00
EUR 26,649.00 26,756.00 27,949.00
GBP 31,017.00 31,204.00 32,174.00
HKD 3,173.00 3,186.00 3,290.00
CHF 27,229.00 27,338.00 28,186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16,234.00 16,299.00 16,798.00
SGD 18,295.00 18,368.00 18,912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18,214.00 18,287.00 18,828.00
NZD 14,866.00 15,367.00
KRW 17.65 19.29
Cập nhật: 26/04/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25130 25130 25450
AUD 16368 16418 16921
CAD 18357 18407 18862
CHF 27515 27565 28127
CNY 0 3460.6 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26927 26977 27679
GBP 31415 31465 32130
HKD 0 3140 0
JPY 159.62 160.12 164.63
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0321 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14889 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18414 18464 19017
THB 0 644.8 0
TWD 0 779 0
XAU 8270000 8270000 8430000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 26/04/2024 16:00