Nơi cái ác lộng hành

07:00 | 30/01/2015

10,815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phụ nữ bị chết, 3 đứa trẻ mất mẹ, chồng mất vợ, bố mẹ mất con, kẻ thủ ác bị bắt. Đó là nỗi đau sau một vụ án mạng diễn ra tại xã Hoa Sơn (Anh Sơn, Nghệ An), dư luận không khỏi bàng hoàng trước sự tàn bạo của kẻ sát nhân. Điều đáng nói họ từng là thành viên của một gia đình nên phía sau vẫn còn nhiều uẩn khúc.

Năng lượng Mới số 395

Cuộc hôn nhân đầy nước mắt

Thời điểm chúng tôi về Hoa Sơn, sự việc đã diễn ra hơn 2 tuần nhưng người dân nơi đây vẫn chưa ngớt xôn xao, bàn tán. Họ tiếp tục lên án tội bất nhân của Phan Văn Tuấn (1978), kẻ đã dùng dao giết chết chị Đặng Thị Vân (chị gái của vợ y) và chém bị thương cháu bé Thái Thùy Linh (con gái chị Vân) mới 6 tháng tuổi. Đồng thời, nhiều người bày tỏ sự chia sẻ mất mát với vợ chồng ông Khương - bà Minh (bố mẹ chị Vân) khi trong vòng vài năm con trai mất vì ung thư máu, con gái cũng ra đi một cách tức tưởi. Rồi anh Thái Bá Minh bỗng chốc mất người vợ hiền, từ nay phải sống cảnh “gà trống nuôi con”.

Trong căn nhà trống vắng, ông Đặng Văn Khương lặng lẽ như một chiếc bóng, còn bà Nguyễn Thị Minh đang ốm liệt giường. Dường như, sức chịu đựng của họ đã đến tận cùng giới hạn, nỗi đau quá lớn đối với hai con người già nua. Nén tiếng thở dài, bà Minh nghẹn lời: “Vợ chồng chúng tôi ăn ở hiền lành, ông ấy là cựu chiến binh, tôi là cựu TNXP, không ăn ở bạc ác với ai mà vẫn phải gánh chịu nỗi đau đớn này. Mong pháp luật nghiêm minh trừng trị kẻ gây ra tai họa”. Lúc ấy, anh Thái Bá Minh (chồng chị Vân) và chị Đặng Thị Kiều (sinh năm 1981, em gái chị Vân, vợ thủ phạm Phan Văn Tuấn) cũng lại an ủi, động viên bố mẹ.

Bé Thái Thùy Linh bên bố và bà nội

Trò chuyện với các thành viên gia đình ông Khương, chúng tôi chắp nối diễn biến của sự việc đau lòng, suốt đời trở thành nỗi ám ảnh không dễ gì nguôi ngoai. Chuyện bắt đầu từ khi Kiều và Tuấn yêu nhau rồi quyết định chung sống. Tuấn là bạn của người anh trai (đã mất), lại ở cùng xã nên Kiều hoàn toàn tin yêu, không mảy may suy nghĩ khi nhận lời tỏ tình và cưới một cách chóng vánh. Sau đám cưới, Phan Văn Tuấn sớm bộc lộ bản chất của một kẻ độc đoán, vũ phu, lại còn thêm thói rượu chè, cờ bạc. Lấy phải một người chồng như thế, Đặng Thị Kiều cảm thấy cuộc sống ngày càng ngột ngạt, bởi liên tiếp phải hứng chịu những trận đòn và sự nghi kỵ của chồng. Nhưng con gái đã bước chân theo chồng như con thuyền đã qua sông, Kiều nghĩ thế và chấp nhận chịu đựng tủi nhục để sống và để khỏi phiền lòng mẹ cha. Đặc biệt, khi lần lượt hai đứa con ra đời, chị càng phải cố gắng nín nhịn, chị không muốn thay đổi cuộc sống để chúng phải tan đàn xẻ nghé. Nhưng như thế không có nghĩa là chị được yên thân, bản chất độc đoán, vũ phu của Tuấn không bao giờ thay đổi, thậm chí còn bộc lộ ngày một rõ hơn.

Những người hàng xóm của Phan Văn Tuấn cho hay không ít lần y đóng chặt cửa để đánh vợ. Y hành động vô cùng tàn nhẫn, thượng cẳng tay, hạ cẳng chân một cách không thương tiếc. Tuấn đánh đập chán, luôn chửi bới và đuổi vợ ra khỏi nhà. Nghĩ đến các con nên những lần như thế, Đặng Thị Kiều đều cắn răng chịu đựng. Khi thoát được ra ngoài, chị chạy sang nhà hàng xóm hoặc về nhà bố mẹ đẻ để trốn. Một lần, bị chồng đánh đau quá, Kiều thoát ra ngoài được và chạy trốn sang nhà hàng xóm, chị chủ nhà mở cửa buồng cho kiều vào trong. Biết vợ đang ở đây, Phan Văn Tuấn đã ngồi lỳ trước hiên từ đầu hôm đến 5 giờ sáng ngày hôm sau để chờ đánh tiếp. Lần khác, Kiều đang làm việc sau vườn, điện thoại của vợ đổ chuông, thấy số lạ, Tuấn bốc máy. Xong, y gọi vợ vào, việc đầu tiên là dùng tay đấm vào mặt mấy cái, rồi bảo Kiều gọi lại vào số máy kia. Kiều gọi, nhưng bên kia không có ai trả lời, Tuấn lại ra tay một cách phũ phàng. Chị không hiểu vì sao mình bị đánh, mãi về sau mới biết khi Tuấn bốc máy, phía bên kia là giọng của một người đàn ông nói tiếng Bắc. Máu ghen trong người nổi lên, y đã ra sức đánh đập vợ một cách tàn bạo. Nói về sự ghen tuông vô lối, chị Kiều kể lại một câu chuyện hết sức nực cười. Hôm ấy vào lúc trời sắp tối, chị đang tay bồng tay bế đứa con, lại vừa lo bữa cơm tối. Bỗng dưng mẹ chồng ở nhà bên cạnh chạy sang, dạo khắp nhà, mở cửa tủ, vào buồng, rồi ngó xuống dưới giường, tay cầm điện thoại và đang nói chuyện. Chị ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra. Về sau mới biết Tuấn đang làm ăn bên Lào nhận được điện thoại của một người bạn nói rằng trước cửa nhà y có chiếc xe máy, khả năng của một người đàn ông. Lập tức y gọi điện cho mẹ để chạy sang kiểm tra, không thấy ai y bảo mẹ tiếp tục lục soát khắp nhà.

Làm vợ Tuấn 5 năm, Kiều không thể nhớ nổi đã bao nhiêu lần bị chồng đánh đập, hành hạ một cách dã man, biết bao lần tay chân, mặt mũi tím bầm, biết bao lần phải trốn chạy. Đặc biệt, những lần chồng có hơi men, thế nào chị cũng bị dính đòn. Tuấn từng nói với anh Thái Bá Minh: “Khi đã say rượu, vợ mà nói tôi câu gì là tôi đánh, nhưng không nói câu gì tôi cũng đánh”. Đã không ít lần chị Kiều báo sự việc lên chính quyền địa phương qua Hội Phụ nữ và Công an viên nhưng mọi sự giáo dục đối với Phan Văn Tuấn đều vô hiệu, bởi khi đã thành bản chất không dễ gì thay đổi. Cũng đã mấy lần tính chuyện ly hôn, nhưng ngặt nỗi trước khi cưới Kiều đề nghị lên xã đăng ký kết hôn thì Tuấn cứ tìm cách lần lựa đến tận bấy giờ. Thành ra, tòa án không có căn cứ để xét xử lý hôn. Không ràng buộc về mặt pháp lý nhưng Kiều vẫn không thể dứt ra, bởi Tuấn thường xuyên đe dọa. Chị luôn sống trong nỗi uất nghẹn và thấp thỏm lo âu, không dám nghĩ đến những điều tốt đẹp. Thậm chí, Tuấn còn tuyên bố nếu Kiều bỏ, y sẽ rạch cho mặt chị thành nhăn nhúm, để trở nên xấu xí, không ai thèm để ý, không thể lấy được ai nữa.

Đặng Thị Kiều vẫn còn nhớ lần bị đánh đập sau cùng cách đây đã hơn 6 tháng. Lần ấy, Tuấn vừa đi làm ăn bên Lào về được mấy ngày, y bảo vợ làm bữa cơm mời bạn bè. Cũng như những lần khác, trong người sẵn có hơi men, y tìm cách gây sự, xúc phạm đến bố mẹ vợ và kiếm cớ để hành hung chị Kiều. Y lại giẫm đạp vợ, những người hàng xóm thương chị Kiều liền chạy đến khuyên ngăn nhưng vô hiệu. Đánh đập chán chê, y lại đuổi vợ ra khỏi nhà, bảo chị Kiều xếp quần áo ra đi và không được trở về ngôi nhà này nữa. Con giun xéo lắm cũng quằn, sự chịu đựng đã đến giới hạn, lần này chị quyết dứt áo ra đi. Định mang theo 2 đứa con, nhưng Tuấn nhất quyết giữ lại, buộc chị phải ra đi một mình. Đến nước này, Kiều chỉ biết vào miền Nam làm công nhân để kiếm sống, phải xa con và xa người thân nhưng trước mắt chưa có cách nào khác.

"Mong đừng có ban đêm..."

Bà Nguyễn Thị Minh và chị Đặng Thị Kiều kể lại sự việc

Có thể nói, việc bạo hành của Phan Văn Tuấn và sự ra đi của Đặng Thị Kiều là nguồn cơn của vụ án mạng dẫn đến cái chết của chị Đặng Thị Vân. Bởi lẽ, khi Kiều vào miền Nam kiếm sống, ở nhà Tuấn đến nhà ông Khương để hỏi xin số điện thoại của vợ. Vợ chồng ông Khương bảo rằng từ khi Kiều đi không liên lạc về với bố mẹ nên không có số điện thoại. Quay sang hỏi chị Vân, y cũng nhận được câu trả lời tương tự. Không chịu buông tha, y liên tiếp tìm gặp chị Vân để hỏi bằng được số điện thoại của Kiều. Không đạt được mục đích, y nảy ra ý định trừng phạt chị Vân. Anh Minh - chồng chị và những người xung quanh nghĩ rằng đó chị là lời đe dọa, cùng lắm y chỉ dùng tay chân đấm đá chứ không dám manh động. Mọi người đã không lường được sự tàn bạo, dã man và vô nhân tính của tên Tuấn để có cách đề phòng. Chiều ngày 3/1/2015, nhằm lúc anh Thái Bá Minh đi vắng, y lại tìm đến nhà gặp chị Vân để đe dọa. Lần này, y bóp cổ chị  và nói sẽ bóp cho đến chết. Hàng xóm của chị Vân thấy thế liền sang can ngăn, buộc Tuấn phải buông tay và lên xe ra về. Nhưng chỉ một lát sau, y đánh xe quay lại, lúc này chị Vân vừa ôm con đi ra đến mép đường để sang nhà hàng xóm trú ẩn. Tuấn dừng xe, rút dao thủ sẵn trong người rồi chém liên tục người chị Đặng Thị Vân và chém trúng cả cháu bé Thùy Linh. Chị Vân ngã gục xuống đường và lấy thân mình che chở cho đứa con nhỏ, tên sát nhân vẫn không chịu buông tha. Những người xung quanh không kịp can ngăn, y lập tức lên xe và tìm cách chạy trốn. Nhưng chưa ra khỏi phạm vi xã Hoa Sơn, kẻ sát nhân máu lạnh ấy đã bị công an bắt giữ.

Chị Đặng Thị Vân được đưa đi cấp cứu nhưng với nhiều vết thương quá nặng đã không qua khỏi. Bé Thùy Linh mới 6 tháng tuổi cũng bị một vết chém dài trên mặt, phải đưa đi cấp cứu ở Bệnh viên Nhi Nghệ An. Hôm chúng tôi đến nhà, bé đã được xuất viện, vết thương trên đã bắt đầu liền sẹo nhưng nét mặt và ánh mắt vẫn còn sự hoảng hốt. Bên bàn thờ chị Vân, anh Minh và những người thân không cầm được nước mắt, nhất là mỗi lúc trông thấy vẻ mặt ngây thơ của bé Thùy Linh. Hiện tại, bé đang được bà Nội (bà Trần Thị Đông, hơn 80 tuổi) và cô ruột (chị Thái Thị Huy) chăm sóc. Anh Thái Bá Minh tâm sự: “Vợ mất, tôi như mất đi một cánh tay. Trước đây tôi là công nhân Nhà máy Xi măng 12-9, nay thất nghiệp phải về làm thuê kiếm sống. Đến giờ tôi vẫn chưa biết sắp tới phải làm gì để nuôi 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học”. Ôm đứa cháu nhỏ sớm phải gánh chịu nỗi đau mất mẹ, chị Thái Thị Huy chia sẻ: “Tôi làm ăn sinh sống ở tận Sơn La, hay tin gia đình em trai gặp phải hoạn nạn nên lập tức về ngay. Từ hôm về đến nay tôi không rời nó, thương con bé quá, cứ mong đừng có ban đêm...”. Nghĩa là, ban ngày, họ hàng, làng xóm thay nhau đến động viên, chia sẻ, bé Thùy Linh ít khóc hơn. Nhưng cứ đến đêm khuya thanh vắng, nhớ mẹ và khát sữa bé cứ khóc thét lên, dỗ dành thế nào cũng không nín, có những đêm bé khóc đến tận sáng mới chịu ngủ. Những lúc như thế, chị Huy và anh Minh phải thay nhau bế bé dạo đi dạo lại trong nhà. Không ai muốn có ban đêm là vì thế.

Hồi chuông báo động

Kẻ thủ ác Phan Văn Tuấn đã bị cơ quan chức năng khởi tố và sẽ phải chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật, tương xứng với những gì y đã gây ra. Nhưng nỗi đau, sự mất mát và bất hạnh của đại gia đình ông Đặng Văn Khương sẽ còn mãi. Đằng sau đó là bao vấn đề xã hội được đặt ra, là tình yêu và hôn nhân, bạo lực gia đình, vai trò của các đoàn thể và chính quyền địa phương... Có thể nói, đây là một bài học đắt giá cho lớp trẻ trong chuyện yêu đương và hôn nhân, việc hệ trọng cả đời không thể quyết định vội vàng mà phải có quá trình tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định đi đến hôn nhân. Và không thể không tuân thủ Luật Hôn nhân gia đình, phải đăng ký kết hôn trước khi chung sống để nếu xảy ra bất trắc, pháp luật mới có cơ sở để phân xử. Qua đây còn cho thấy một thực tế là bạo lực gia đình, bạo lực trong tình yêu của giới trẻ đây đó vẫn còn tồn tại, nhiều lúc trở thành những vụ án mạng, để lại nỗi đau không ngôi cho những người thân.

Cháu bé Thùy Linh bị đối tượng Tuấn chém ngang mặt, vết chém dài từ trán xuống hết gò má

Chưa nói ở đâu xa, trên địa bàn huyện Anh Sơn những năm gần đây đã xảy ra không ít vụ án mạng liên quan đến chuyện tình yêu và hôn nhân của lớp trẻ. Ở xã Hoa Sơn, năm 2012, Hồ Hải Tiến (1976) thường xuyên đánh đập vợ là chị Đặng Thị Nhu, buộc chị phải về ở tại nhà bố mẹ đẻ. Một hôm, Tiến đến gặp vợ tại cơ quan của chị là UBND xã rồi xảy ra cãi vã. Không kìm nén được tức giận, người đàn ông này đã dùng dao đâm chết vợ. Kết quả, y nhận án chung thân.

Còn ở xã Tường Sơn, năm 2013, Nguyễn Văn Xin (1988) ở xã Tường Sơn, trong lúc cãi và đã dùng dao đâm chết vợ là chị Hoàng Thị Tuyết (1977) rồi giấu xác trong một hang đá. Hành vi man rợ này khiến y phải lĩnh án 24 năm tù giam. Trước đó, vào năm 2010, Phan Văn Ngọc (1989 tuổi) đã dùng dao đâm chết 2 người rồi tự tử cũng liên quan đến chuyện yêu đương nam nữ. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc Ngọc và chị Nguyễn Thị Huyền lúc đầu có tình cảm với nhau, về sau vì một nguyên nhân nào đó nên hai người chia tay, Ngọc vào miền Nam kiếm sống. Chị Huyền ở nhà có tình cảm với anh Bùi Xuân Đoàn. Biết được tin này, Ngọc tức tối trở về quê, nhằm lúc Huyền và Đoàn đang trò chuyện, y cầm dao vào nhà đâm chết cả 2 người, rồi tiếp tục chém trọng thương bà Trần Thị Tuyết (mẹ ruột của Huyền). Gây án xong, biết rằng không thể thoát tội, y đã lên rừng thắt cổ tự tự bằng một sợi dây thừng.

Cũng trong năm 2010, tại bến đò xã Đỉnh Sơn, Nguyễn Khắc Long (1978) đã đâm chết vợ là chị Lê Thị Ngân và anh Lê Văn Mạnh (em trai chị Ngân) đang trên đường từ TAND huyện trở về để giải quyết việc ly hôn. Nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ chỗ trong quá trình chung sống thiếu sự hòa thuận, thường xuyên cãi vã, những lúc như thế Long thường đánh đập vợ. Nhận thấy không thể chung sống, hai người quyết định làm đơn ly hôn. Nhưng lập tức y thấy hối hận vì quyết định của mình nên tìm níu kéo bằng cách không chịu ra tòa giải quyết. Hôm đó chị Ngân nhờ em trai đưa đến tòa án để giải quyết chuyện ly hôn nhưng Long vắng mặt. Lúc quay về đến bến đò lập tức bị tên này sát hại. Tại phiên tòa xét xử, y khóe mắt rưng rưng và phân trần khi trả lời câu hỏi của chủ tọa: “Hôm đó quá giận vợ nên con đã viết đơn ly hôn là để dọa. Nhưng nào ngờ cô ấy làm thật và đưa lên tòa giải quyết. Quá bức bối nên con dùng dao đâm dọa vợ nhưng không ngờ con đã hại cố ấy. Mong tòa giảm tội cho con. Con muốn sống để chuộc lại lỗi lầm này để nuôi con, phụng thờ vợ. Con cầu xin tòa hãy khoan dung cho con một lần”. Nhưng những giọt nước mắt hối hận của y đã quá muộn màng, một mình y đã tước đi hai mạng sống, giờ y đã phải lĩnh án tử hình.

Như vậy, có thể nói vấn đề bạo lực trong tình yêu và hôn nhân gia đình đã đến mức phải khẩn cấp báo động. Các cấp chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội cần phải lên án và tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng này, để không còn xảy ra những bi kịch gia đình khiến không ít người bàng hoàng, đau đớn.

Phóng sự của Bùi Khánh Huyền