"Cánh tay phải" của các cua-rơ trên mọi nẻo đường

09:45 | 06/05/2024

1,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hình ảnh những chiếc xe mô tô phân khối lớn đã trở nên quá quen thuộc, luôn song hành với các cuộc đua xe đạp trên mọi miền Tổ quốc. Phía sau cái vẻ ngoài "bặm trợn" là cả một trái tim nhiệt huyết của các thành viên CLB Mô tô thành phố Hà Nội, đóng góp vai trò quan trọng làm nên thành công của một cuộc đua.

Không để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất

Sau gần một tuần tranh tài, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chính thức khép lại vào chiều 5/5 vừa qua với chặng 5 đua 21 vòng (42km) quanh thành phố Điện Biên Phủ. Đóng góp không nhỏ vào thành công đó là các thành viên CLB Mô tô thành phố Hà Nội, công việc của họ là dẫn đường, bảo đảm an toàn cho đoàn đua đã giúp các vận động viên thêm tự tin, quyết tâm vượt đèo, thắng dốc trong hành trình tới TP Điện Biên Phủ lịch sử.

Các thành viên CLB Mô tô thành phố Hà Nội trước giờ bắt đầu hành trình (2/5) dẫn đoàn đua xe đạp từ Hà Nội lên Điện Biên Phủ.

Đối với các cua-rơ, việc đua trên đường bằng đơn giản hơn nhiều khi so tài ở các chặng phải leo đèo, chinh phục dốc Cun, đèo Thung Khe (chặng từ Hà Nội đi Mai Châu (Hòa Bình); đèo Vân Hồ, đèo Chiềng Đông (chặng từ Vân Hồ đi thành phố Sơn La); đèo Pha Đin, đèo Tằng Quái (chặng từ thành phố Sơn La đi thành phố Điện Biên Phủ). Nhưng với các thành viên CLB Mô tô thể thao Hà Nội, chặng cuối cũng là lúc họ phải tập trung cao độ nhất trong việc đi trước “mở đường”, giúp các cua-rơ có thể toàn tầm dồn sức thi đấu trong điều kiện được bảo vệ an toàn tuyệt đối.

Các thành viên CLB là trợ thủ đắc lực cho các cua-ro trên mọi cung đường.

“Các cua-rơ chạy với tốc độ cao và sẽ rất nguy hiểm nếu gặp phải vật cản trên đường, đặc biệt khi đua nước rút về đích. Anh em chúng tôi đã cùng nhau đi suốt cả hành trình với đoàn đua, chứng kiến các cua-rơ chiến thắng, xác lập những thành tích tốt, chúng tôi cũng cảm thấy như mình chiến thắng. Ở chặng cuối, anh em bảo nhau càng phải duy trì sự tập trung cao nhất để giải thành công tốt đẹp trong dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử”, anh Hoàng Minh Tuấn (47 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) - thành viên CLB chia sẻ.

Theo dòng tâm sự, anh Tuấn kể về kinh nghiệm “hộ tống” đoàn đua. Có những đoạn cua-rơ áp dụng chiến thuật “núp gió”, người vào, người ra tấn công để vượt lên trên đối thủ, tách tốp rất bất ngờ; hoặc do hướng gió, cua-rơ phải lạng lách liên tục trên đường đua cho thuận… Đội mô tô có những anh em chuyên chở phóng viên, hỗ trợ giới truyền thông ghi hình trên đường đua, có lúc tụt lại phía sau đoàn đua, muốn vượt lên để dẫn đường cũng phải rất thận trọng, tính toán cẩn thận, nếu không sẽ xảy ra tai nạn.

 Anh Hoàng Minh Tuấn đam mê Mô tô từ năm 2008 và luôn đồng hành cùng các cuộc đua xe đạp trên mọi miền Tổ quốc
Anh Hoàng Minh Tuấn đam mê mô tô từ năm 2008 và luôn đồng hành cùng các cuộc đua xe đạp trên mọi miền Tổ quốc.

Trên đường đua, để cua-rơ có thể tập trung hết vào chuyên môn, nên chúng tôi phải phát huy tối đa vai trò của mình trong việc “mở đường”, dự báo các khúc cua, ổ gà nguy hiểm… để cua-rơ không gặp tai nạn đáng tiếc. Bên cạnh đó, các anh cũng làm nhiệm vụ của một trọng tài mô tô, bảo đảm không có chuyện xe tiếp tế kéo VĐV hay có những tiểu xảo nào đó trên đường đua.

Tại cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” có nhiều đèo, dốc, anh Tuấn bảo khâm phục ý chí, nỗ lực leo đèo của các tay đua bao nhiêu, anh cùng các đồng đội càng phải cố gắng “thông đường” ở những khúc đổ đèo.

“Chúng tôi phải chạy trước để đảm bảo không có bất kỳ vật cản gì trên đường. Tốc độ đổ đèo của các tay đua là 80-90km/giờ, họ chỉ nghiêng người đánh lái ở nhưng khúc cua đổ đèo và không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra nếu xuất hiện một viên gạch nhỏ hay có con chó, con gà nào đó chạy qua đường thời điểm căng thẳng ấy. Chỉ cần một VĐV ngã là cả đoàn sẽ ngã theo, tai nạn sẽ rất kinh khủng”.

“Cua-rơ chiến thắng là chúng tôi chiến thắng!”

Khi người viết tò mò về niềm đam mê mô tô và chắc hẳn những người “chơi xe” đều “không có gì chỉ có tiền”, anh Tuấn cười đáp: “Tôi cũng chỉ là doanh nhân nhỏ và là người “không có tiền” trong đội. Nhưng cũng có nhiều anh em vì đam mê mô tô phân khối lớn mà “nghèo” đi thật, họ sẵn sàng “tất tay” để tậu xe với giá khoảng hơn 500 triệu. Những người có điều kiện hơn thì mua xe trên dưới 1 tỷ. Mỗi khi có cuộc đua xe đạp, chúng tôi cùng nhau làm nhiệm vụ. Còn nếu không thì đội vẫn tổ chức những chuyến đi phượt, cùng nhau làm từ thiện xây trường học trên vùng cao.

Các thành viên CLB Mô tô thành phố Hà Nội hỗ trợ các cua-rơ trong chặng 5 tại TP Điện Biên Phủ.

Quỹ đội anh em đóng góp hàng tháng, cộng với việc mỗi khi đi quay quảng cáo ở Đà Nẵng, Quy Nhơn… cũng có thêm tiền bổ sung vào quỹ để làm từ thiện. Niềm vui của các em nhỏ giúp chúng tôi cảm thấy những chuyến đi của mình cũng ý nghĩa hơn, chứ không chỉ đơn thuần thỏa mãn niềm đam mê cá nhân”.

Đang mải mê trải lòng với người viết nhưng khi vào đoạn đường nhỏ, phương tiện giao thông đi lại bên đường tương đối đông, anh Tuấn lập tức mặt "lạnh tanh", “vào việc” dùng xe của mình chặn lại các phương tiện giao thông không nghe theo hiệu lệnh dừng lại mà cố tình di chuyển, ẩn chứa nguy cơ tai nạn.

Anh Vũ Đình Lâm, đại diện CLB Mô tô thành phố Hà Nội nhận Kỷ niệm chương tại lễ bế mạc Cuộc đua
Anh Vũ Đình Lâm (thứ hai từ trái sang), đại diện cho CLB Mô tô thành phố Hà Nội nhận Kỷ niệm chương tại lễ bế mạc cuộc đua.

Thậm chí khi gặp một tài xế ô tô “cứng đầu” đi từ trong ngõ ra đường chính, một đồng đội của anh Tuấn đã dùng cả xe và người chặn ô tô đó lại: “Đôi khi chúng tôi phải làm như vậy. Bởi nếu xe tiếp tục đi ra thì sẽ vô cùng nguy hiểm cho đoàn đua” Anh dẫn chứng một sự cố trong một cuộc đua xuyên Việt vào năm 2018. Đó là một thanh niên lái xe máy không biết có phải sợ công an quá hay không mà lao thẳng xe vào giữa đoàn đua. Bất đắc dĩ, một xe mô tô của của anh phải đâm đổ xe của cậu ta để bảo đảm an toàn cho toàn đoàn

Phóng viên báo Quân đội Nhân dân tác nghiệp trên xe một thành viên CLB Mô tô thành phố Hà Nội.

Nói về những cua-rơ, anh Tuấn thán phục: “Có một chặng đua dài 240km từ Nghệ An vào Quảng Bình, trời nắng nóng như đổ lửa, tôi đi xe mô tô còn thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi. Vậy mà các cua-rơ vẫn miệt mài thi đấu với ý chí, sự quyết tâm, tinh thần tuyệt vời. Đi nhiều cuộc đua, tôi đặc biệt quan tâm tới đội ngũ tiếp tế. Có thể ví họ coi cua-rơ như con mình vậy, chăm chú dõi theo từng chút một để khi VĐV không may bị nổ lốp xe là thay ngay, VĐV cần nước hay chuối ăn bổ sung năng lương là lập tức đáp ứng”, anh Tuấn chia sẻ.

Quan sát trên đường đua, chúng tôi thấy một thành viên CLB thi thoảng lại dừng xe để vào vai… phóng viên. Qua tìm hiểu được biết đó là Hiếu “ảnh”, một tay đam mê mô tô và chụp ảnh. “Mỗi đợt đi theo đoàn đua thế này, anh em chúng tôi chỉ tập trung vào nhiệm vụ chứ ít có thời gian quan sát và chụp ảnh. Chính Hiếu “ảnh” là người đã giúp chúng tôi lưu lại những khoảnh khắc khó quên đấy”, anh Tuấn nói.

Biker Hiếu "ảnh" trên chiếc Ducati luôn cố gắng ghi lại những khoảng khắc đẹp trên đường đua.

Nhìn chúng tôi đang co rúm chụp ảnh sau tay lái anh Tuấn, Hiếu “ảnh” liền quay sang cười chào xã giao thân thiện. Nhìn sự trẻ trung, nhanh nhẹn của các thành viên CLB, tôi nghĩ tuổi của anh Tuấn đã là “lão làng” ở đội. Nhưng thực tế, CLB còn có nhiều người trên dưới 60 tuổi vẫn phóng rầm rầm, tay lái điệu nghệ trên những chiếc mô tô khủng. Đơn cử như anh Nguyễn Bá Dương (phố Phủ Doãn, Hoàn Kiếm) trông khá phong độ ở tuổi 62. Anh là một ví dụ cho niềm đam mê tốc độ không giới hạn tuổi tác.

Anh Nguyễn Bá Dương là một trong những thành viên dày dạn kinh nghiệm trong CLB.
Anh Nguyễn Bá Dương phân công các thành viên CLB Mô tô thành phố Hà Nội hỗ trợ phóng viên báo chí.

Anh “già” Bá Dương cho biết, đã đi theo các giải xe đạp trên khắp mọi miền Tổ quốc từ năm 1994. Anh em luôn rất hào hứng khi có thể đóng góp một phần nhỏ vào thành công chung của các cuộc đua, góp phần lan tỏa tinh thần thể thao, hun đúc lòng yêu nước, tự hào dân tộc của lớp lớp thế hệ người Việt Nam. “Niềm vui của chúng tôi là khi chứng kiến giải thành công, các cua-rơ về đích với thành tích tốt và quan trọng nhất là không có cú ngã, chấn thương nào trên đường đua. Khi đó, bao nhiêu vất vả, nắng mưa trên đường đều như tan biến hết, anh em cứ ôm chầm lấy nhau ăn mừng, nhảy múa như trẻ con vậy: Cua-rơ chiến thắng là chúng tôi chiến thắng”, anh Dương bộc bạch.

Tại cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”, CLB Mô tô thành phố Hà Nội điều động 45 xe với tổng 48 thành viên. Theo lịch trình được sắp xếp được chia thành các tổ dẫn đoàn bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các vận động viên, hỗ trợ CSGT dẹp đường, phối hợp hỗ trợ trọng tài cũng như hỗ trợ báo chí lấy tư liệu hình ảnh và video trong suốt chặng đua.

Mai Hoàng - Minh Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps