Những "ngôi sao" được tạo nên từ... tin nhắn

14:59 | 02/05/2013

864 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các chương trình truyền hình thực tế nở rộ cũng là lúc các nhà mạng “ăn nên làm ra” nhờ hệ thống nhắn tin tìm “ngôi sao”. Và khi số phận của một “ngôi sao” được quyết định bằng những tin nhắn bình chọn, kết quả đương nhiên sẽ theo chiều hướng được số đông yêu thích, nhưng cũng chính kết quả ấy lại khiến nhiều khán giả không thực sự hài lòng, thỏa mãn với những gì họ mong đợi.

Trong rất nhiều chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm thần tượng, “ngôi sao” như Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent, The Voice… việc nhắn tin bình chọn cho ngôi vị quán quân đã trở thành việc quá quen thuộc đồng hành cùng với sự đánh giá của Ban Giám khảo để quyết định người chiến thắng.

Một “ngôi sao” bước ra từ truyền hình không chỉ được quyết định bởi sự đánh giá, phán quyết của các giám khảo mà còn phụ thuộc vào lượng tin nhắn bình chọn của khán giả. Dù có công tâm hay không thì nhiều ngôi sao cũng ra đời từ những tin nhắn bình chọn như thế. Có thể đó là sự ngưỡng mộ thật sự trước tài năng của nghệ sĩ đó, hoặc đôi khi là sự cảm mến kỳ lạ, hay sự tò mò thích thú trước một điều mới lạ.

Và chính thị hiếu đa dạng của số đông khán giả lại khiến cho những cuộc thi ấy có đầy tính bất ngờ và đôi khi cái kết ấy lại khiến các khán giả chưa thật thỏa lòng với những gì họ mong đợi.

Như cuộc thi Vietnam Idol 2012, tình cảm đặc biệt của khán giả dành cho chàng trai người dân tộc Churu – Yasuy bởi cách hát mộc mạc, tự nhiên và rất chân thành đã khiến Yasuy chiến thắng bất ngờ “họa mi” Hoàng Quyên giành ngôi vị Quán quân Vietnam Idol 2012. Cuộc thi vốn đã quá nhiều bất ngờ từ khi Top 3 đã loại Bảo Trâm, chỉ còn cuộc chiến không cân sức về tài năng giữa Yasuy và Hoàng Quyên.

Đánh giá về mặt chuyên môn, có thể thấy ngay sự chênh lệch giữa hai đối thủ này. Dù Hoàng Quyên hát tốt hơn hẳn, trau chuốt tỉ mỉ nhả chữ từng câu hát nhưng có nhiều ý kiến cho rằng Yasuy sẽ vượt qua Hoàng Quyên giành ngôi vị cao nhất, bởi chàng trai người dân tộc Churu lại chiếm được cảm tình từ khán giả bằng phong cách hát bản năng, mộc mạc và chân thật.

Yasuy chiến thắng Hoàng Quyên giành ngôi Quán quân Vietnam Idol 2012

Thế nhưng dù có nhiều dự đoán Quán quân sẽ là Yasuy nhưng kết quả chung cuộc của Vietnam Idol 2012 vẫn khiến nhiều người ngỡ ngàng và không ít thất vọng trước ngôi vị thần tượng âm nhạc mới. Dù có được ủng hộ thế nào thì Yasuy vẫn không đủ khả năng làm “mát lòng” tất cả khán giả như Quán quân Vietnam Idol mùa giải trước đó – Uyên Linh đã làm được. Khán giả dù có tình cảm đặc biệt là cảm mến hay thương cảm với một chàng trai dân tộc, nhưng vẫn kỳ vọng một Thần tượng âm nhạc có tài năng xuất chúng, có khả năng trình diễn chuyên nghiệp, khả năng cuốn hút công chúng, truyền thông trên mọi phương diện.

Sau thành công ở Vietnam Idol 2012, Yasuy đã "lặn mất tăm"

Vậy mà khi Vietnam Idol chuẩn bị bước sang mùa giải mới thì thần tượng của mùa giải cũ vẫn chưa làm được gì ở ngôi vị mới này cả. Yasuy sau khi đăng quang đã chìm nghỉm và “lặn mất tăm”. Cho đến thời điểm này Yasuy cũng chưa có một sản phẩm âm nhạc nào hay một dự định nào để bứt phá trong thời gian tới.

Vietnam’s Got Talent – chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam vừa kết thúc cách đây không lâu với chiến thắng của chàng luật sư trẻ tuổi Trần Hữu Kiên, người sở hữu giọng hát cao vút mà nhiều ca sĩ phải mơ ước. Dù đây là cuộc thi không tìm kiếm các ngôi sao cho showbiz, nhưng chàng luật sư hát giọng cao giành quán quân lại không thỏa mãn số đông khán giả.

Trần Hữu Kiên đăng quang ngôi vị Quán quân Vietnam's Got Talent 2013

 

Có tài năng độc đáo, nhưng ở chàng luật sư trẻ vẫn thiếu điều gì đó để tỏa sáng đúng với ngôi vị Quán quân của Tìm kiếm tài năng Việt Nam. Hữu Kiên cũng thiếu những đánh giá cao của giới chuyên môn, theo nhận xét của giám khảo Huy Tuấn: “Hữu Kiên có tài năng trời phú dù anh hát còn rất nhiều lỗi thuộc về kỹ thuật thanh nhạc, đặc biệt là trong phách, nhịp Kiên cũng rất yếu”.

Tài năng của chàng luật sư trẻ cũng không phải quá nổi bật, của hiếm hay của lạ như hiện tượng của ca nương Nguyễn Kiều Anh. Trong đêm chung kết Vietnam’s Got Talent dù được cho là xứng đáng đăng quang so với 3 tài năng còn lại nhưng Trần Hữu Kiên vẫn chưa thực sự thể hiện xứng tầm là Tài năng Việt Nam trong con mắt đánh giá khắt khe về ngôi vị số 1 ở một sân chơi lớn của số đông khán giả.

Khi ra đời một sân chơi âm nhạc hay một chương trình truyền hình thực tế mới thì showbiz Việt và cả công chúng luôn mong chờ có những nhân tố mới, gương mặt mới sẽ làm nên những điều mới hơn, hấp dẫn hơn sau mỗi sân chơi này. Ngôi vị quán quân luôn đòi hỏi nhiều tài năng hơn cả, đó là tất cả những gì được bao hàm trong cụm từ “ngôi sao”. Bởi dù gì, người bước ra từ ngôi vị quán quân của một cuộc thi hay một chương trình truyền hình thực tế thu hút đông đảo công chúng luôn nhận được sự đánh giá khắt khe nhất.

Và nếu chỉ với mỗi lượng tin nhắn áp đảo thì chưa thể giúp một nhân tố mới trở thành “ngôi sao” dù người đó có bục xuất phát là ngôi vị quán quân của một sân chơi lớn cỡ nào.

 

Linh Chi

Xuất bản lần thứ 9 cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xuất bản lần thứ 9 cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(PetroTimes) - Chiều 3/5 tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức lễ giới thiệu sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng.