Nhiều tỉnh phía Nam siết chặt kiểm soát Covid-19

16:01 | 30/05/2021

1,999 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều tỉnh phía Nam đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp siết chặt kiểm soát dịch bệnh.
Nhiều tỉnh phía Nam siết chặt kiểm soát Covid-19
Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ kết hợp với lực lượng chức năng ứng trực tại điểm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên quốc lộ 1 (ảnh: baocantho.vn)

Cần Thơ: Lập 7 điểm kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ

Bắt đầu từ 0h hôm nay (30/5), Cần Thơ kích hoạt các điểm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở các cửa ngõ.

Điểm kiểm soát (ĐKS) số 1 đặt tại quốc lộ 1, đường dẫn cầu Cần Thơ (kiểm soát xe máy) từ TP HCM về trung tâm Cần Thơ; ĐKS số 2 đặt tại quốc lộ 1, đường dẫn cầu Cần Thơ (kiểm soát ôtô) rẽ về trung tâm TP; ĐKS số 3 tại đường Phạm Hùng (phường Ba Láng, quận Cái Răng) hướng về cầu Cái Răng; ĐKS số 4 tại quốc lộ 91, bố trí trạm dưới nhịp dẫn cầu Vàm Cống, thuộc quận Thốt Nốt; ĐKS số 5 tại tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn, trạm tại lối rẽ từ tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đi về trung tâm Cần Thơ; ĐKS số 6 tại đường tỉnh 920B, bố trí tại bến phà Phong Hòa, thuộc quận Ô Môn; ĐKS số 7 tại các bến xe trung tâm TP, bến xe Ô Môn, bến xe Thốt Nốt, bến xe Cờ Đỏ và bến xe Phong Điền.

Tại điểm chốt chặn, lực lượng y tế, công an, thanh tra giao thông, đoàn thanh niên thực hiện nhiệm vụ dừng xe để yêu cầu mọi người khai báo y tế (điện tử hoặc trên giấy), cung cấp thông tin cá nhân nơi đi, nơi đến, hướng dẫn sử dụng phần mềm Bluezone... Khi phát hiện người đi từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, thành viên tổ tuần tra sẽ báo lực lượng y tế tổ chức test nhanh, khai thác kỹ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện Cần Thơ không có nhiễm Covid-19, tuy nhiên tối 27/5, tỉnh đã phát hiện 3 ca F1 và 26 F2 (đều ngụ tại huyện Vĩnh Thạnh) liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở TP HCM.

Bạc Liêu: Lập 72 chốt kiểm soát, tạm dừng xe khách tới vùng có dịch từ 18h ngày 30/5

Ngày 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo Sở GTVT tạm dừng vận chuyển hành khách liên tỉnh đi và đến TP HCM, Long An và các tỉnh, thành có dịch (bao gồm vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng, du lịch, taxi). Thời gian thực hiện từ 18h ngày 30/5 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, xe vận chuyển hành khách liên tỉnh đi qua tỉnh Bạc Liêu tuyệt đối không được dừng, đỗ để đón, trả khách. Xe vận chuyển hành khách liên tỉnh từ các địa phương khác đến tỉnh Bạc Liêu không được dừng, đón trả khách trên địa bàn TP HCM, Long An và các tỉnh, thành có dịch.

Đồng thời lập 15 chốt kiểm soát chính và 57 chốt phụ trên các tuyến đường bộ, đường thủy giáp ranh với tỉnh. Trong đó, 5 chốt chính đường bộ, gồm: Quốc lộ 1 (thị xã Giá Rai, giáp tỉnh Cà Mau), Quản lộ Phụng Hiệp (thị xã Giá Rai, giáp tỉnh Cà Mau), Quốc lộ 1 (huyện Vĩnh Lợi, giáp tỉnh Sóc Trăng), Quản lộ Phụng Hiệp (huyện Hồng Dân, giáp tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng), Quốc lộ Nam sông Hậu (TP Bạc Liêu, giáp tỉnh Sóc Trăng).

Tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các phương tiện giao thông ngoài tỉnh khi đi vào tỉnh Bạc Liêu phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Người đến từ các điểm, vùng có dịch theo công bố của cơ quan Y tế phải chấp hành nghiêm việc cách ly y tế theo quy định, nếu không chấp hành thì các trạm chốt sẽ không cho phép phương tiện vào tỉnh.

Hiện Bạc Liêu có một trường hợp mắc Covid-19 tại ấp Xóm Lớn A (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu). Người này là BN6572 (đã được Bộ Y tế công bố), trước đó có tiếp xúc với BN6427 (liên quan đến ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại TP HCM). Đây là ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên ở tỉnh Bạc Liêu, ghi nhận ngày 28/5.

Cà Mau: Kiểm soát chặt người về từ vùng dịch

Ngày 29/5, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành công văn hỏa tốc số 2657/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu kiểm soát chặt người về từ vùng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo, triển khai rà soát, kê khai y tế tất cả những người từ vùng có dịch đến/về địa phương và quản lý thông tin khai báo chặt chẽ, kịp thời phát hiện sớm ngay khi có dịch bệnh để thực hiện cách ly theo quy định.

Đồng thời, tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dừng tổ chức/hạn chế tham dự tiệc ăn uống có đông người; dừng tất cả các đoàn đi công tác ngoài tỉnh. Nếu có người trong cùng gia đình đi từ vùng có dịch về, phải tổ chức làm việc tại nhà, không đến cơ quan, đơn vị, nơi làm việc, nơi có đông người, hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác.

Đối với hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, du lịch, trung chuyển, xe bus có tuyến cố định, xe taxi, yêu cầu tất cả các chuyến xe phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách không quá 50% số khách đăng ký, thực hiện việc đeo khẩu trang, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế, lập danh sách thông tin hành khách.

Ngoài ra, tỉnh yêu cầu toàn thể nhân dân trong tỉnh hạn chế đi ra ngoài tỉnh, nơi có dịch nếu không thật sự cần thiết, trường hợp đi khi về phải khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định; các hoạt động hội họp, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, các sự kiện chỉ tổ chức tập trung không quá 10 người tại 01 địa điểm.

Long An: Ngừng hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn

Nhiều tỉnh phía Nam siết chặt kiểm soát Covid-19
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Cần Giuộc, Long An (ảnh: TTXVN)

Ngay sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, ngày 28/5, Sở Giao thông Vận tải Long An thông báo về việc tạm ngưng hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh từ 0h ngày 29/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, tạm ngưng hoạt động các tuyến vận tải hành khách theo hình thức xe tuyến cố định và xe bus đi và đến địa bàn tỉnh Long An.

Đối với hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, tất cả các chuyến xe phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 20 người/chuyến (ngoại trừ hoạt động xe đưa rước công nhân và nhân viên); thực hiện nguyên tắc 5K, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến vận chuyển; lập và lưu trữ danh sách hành khách trên từng chuyến đi.

Tỉnh Long An phát hiện ca mắc đầu tiên trong cộng đồng vào tối 27/5, là BN 6325 (huyện Cần Giuộc). đây là đầu bếp tại Khách sạn Sheraton, số 88, đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM. Ca Covid-19 thứ hai là BN 6731 (TP Tân An), ca thứ 3 là BN6909 (huyện Cần Đước), là nữ 21 tuổi.

Tiền Giang: Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đến Long An và TP HCM

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cũng đã cho tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đến tỉnh Long An và TP HCM từ 0h ngày 29/5 đến khi có thông báo mới.

Cụ thể tạm ngừng hoạt động tuyến xe buýt từ Bến xe thị xã Gò Công-Ga hành khách Quận 8, TP HCM; điều chỉnh tạm thời điểm cuối từ Bến xe Cần Đước, tỉnh Long An về Bến phà Mỹ Lợi cũ thuộc tỉnh Tiền Giang trên tuyến xe buýt từ Bến xe Tiền Giang-Bến xe Cần Đước, tỉnh Long An.

Đối với xe tuyến cố định, tạm ngừng hoạt động tất cả các tuyến cố định từ Tiền Giang-Long An và ngược lại. Riêng các bến xe khách, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến phà, đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện… thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng dịch Covid-19.

Trước đó, Tiền Giang phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”. Qua đó, kêu gọi toàn dân tham gia cùng với Bộ đội Biên phòng tỉnh, các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép; đồng thời tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ không để dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có 26 trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 tại TP HCM đang được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tây Ninh: Lập chốt phòng dịch Covid-19 tại các cửa ngõ

Từ 0h ngày 29/5, Tây Ninh tiếp tục tạm dừng các hoạt động thể thao, sinh hoạt tôn giáo tụ tập trên 20 người và triển khai lập chốt phòng dịch Covid-19 tại các cửa ngõ giao thông liên tỉnh, đi vào địa phận Tây Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp, tham mưu Ban chỉ đạo của tỉnh chọn các địa điểm cần thiết để lập chốt kiểm soát xe và người từ các giao lộ chính kết nối với các địa phương, các tỉnh, thành phố vào Tây Ninh.

Các chốt thực hiện nghiêm túc việc kê khai y tế, đo thân nhiệt, nắm rõ lịch trình người di chuyển từ địa phương khác về Tây Ninh, nhất là những địa phương có người dương tính với Covid-19, để khi cần thiết sẽ truy vết nhanh, có hiệu quả.

Cũng từ 0h ngày 29/5, UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu tạm dừng thêm nhiều dịch vụ như thể thao trong nhà; các khu du lịch, khu vui chơi, giải trí; các hoạt động tín ngưỡng có tập trung trên 10 người trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và liên quan đến ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dừng nhiều hoạt động, dịch vụ tập trung đông người

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu tạm dừng thêm nhiều hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 từ 0h ngày 29/5.

Theo đó, các cơ sở chăm sóc sức khỏe; cơ sở vật lý trị liệu; spa; xông hơi; sân khấu ca nhạc; rạp chiếu phim; nhà hàng tiệc cưới; dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, hát với nhau, karaoke dưới mọi hình thức; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao trong nhà (bida, gym, yoga...) phải tạm dừng hoạt động.

Các hoạt động khác trên địa bàn tỉnh được khuyến khích chuyển sang hình thức trực tuyến. Việc tổ chức các đám hiếu hỷ, tiệc cần đơn giản, tuân thủ nghiêm thông điệp 5K và không tập trung quá 20 người trong mọi trường hợp.

Các cơ sở kinh doanh ăn uống bình thường cũng hạn chế không phục vụ quá 20 người cùng lúc, khuyến khích bán hàng mang về hoặc mua bán trực tuyến, người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Các nhà hàng (kể cả trong khách sạn) phải tuân thủ và đảm bảo khoảng cách giữa các bàn ít nhất 2m, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Các cuộc họp, làm việc tập trung không quá 30 người/phòng. Trường hợp cần thiết phải xin ý kiến lãnh đạo tỉnh xem xét quyết định.

Các đơn vị kinh doanh vận tải không được vận chuyển hành khách quá 50% số người theo thiết kế và tối đa 20 người/phương tiện. Xe phải trang bị dung dịch khử khuẩn phục vụ hành khách. Tại các khu vực bến xe, cảng... phải đảm bảo hành khách ngồi cách ghế, giữ khoảng cách an toàn.

T.S (t/h)