Nhiều thay đổi trong xử lý nợ xấu ở VAMC

14:14 | 20/06/2016

211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 08 sửa đổi, bổ sung một số quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của VAMC.
tin nhap 20160620141131
Ảnh minh họa.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Thông tư 08 sửa đổi, bổ sung một số nội dung về mua, bán và xử lý nợ xấu của VAMC cho phù hợp với Nghị định 18 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 53 về thành lập, tổ chức và hoạt động của VAMC và thực tiễn hoạt động của VAMC.

Thông tư gồm 3 Điều với một số nội dung cơ bản:

Thứ nhất, bổ sung quy định về gia hạn thời hạn của trái phiếu đặc biệt; hồ sơ, trình tự, thủ tục tổ chức tín dụng bán nợ đề nghị gia hạn thời hạn của trái phiếu đặc biệt.

Thứ hai, sửa đổi, bổ sung quy định về việc cơ cấu lại khoản nợ, bán nợ xấu cảu VAMC theo hai trường hợp: Nợ xấu mua bằng trái phiếu đặc biệt và nợ xấu mua theo giá thị trường.

Thứ ba, bổ sung quy định về việc tổ chức tín dụng bán nợ mua lại khoản nợ xấu khi thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt mà tài sản bảo đảm của khoản nợ đó được bảo đảm chung cho nhiều khoản nợ xấu khác đã được bán cho VAMC.

Thứ tư, sửa đổi, bổ sung quy định về sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro đối với khoản nợ xấu mua theo giá trị thị trường.

Thứ năm, bổ sung quy định về việc tổ chức tín dụng xử lý phần chênh lệch giữa giá bán và giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ xấu được VAMC mua theo giá trị thị trường.

Thứ sáu, sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý đối với các trường hợp trái phiếu đặc biệt đã thực hiện thanh toán mà khoản nợ xấu chưa được thu hồi đầy đủ theo hợp đồng tín dụng, hợp đồng ủy thác, hợp đồng mua trái phiếu doanh nghiệp.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/8/2016.

Phương Linh

Giá vàng

Tỉ giá