Nhiều cảm xúc với tranh “Mùa hạ”

11:57 | 04/07/2013

1,051 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lâu nay mùa hạ trong tranh được nhiều họa sĩ lựa chọn, năm nay phòng tranh Tự Do chọn hai họa sĩ một là người Hà Nội và một là người Sài Gòn để triển lãm.

 

Hai họa sĩ sinh ra và lớn lên ở hai vùng đất khác nhau, có phong cách khác nhau nhưng là đôi bạn có cùng niềm đam mê hội họa. Đó là họa sĩ Bùi Quang Ánh (sinh năm 1940) và họa sĩ Trịnh Thanh Tùng (sinh năm 1942).

Nếu như tranh của Bùi Quang Ánh (sinh năm 1940) không vẽ những gì nhìn thấy mà tranh của ông là những cảm giác và tâm trạng được “vẽ” lại từ hình ảnh. Chi tiết trong tranh Bùi Quang Ánh chỉ là những gì còn sót lại của hiện thực thị giác. Ông muốn thể hiện cảm xúc trực tiếp lên bố bằng cách dùng bàn tay và ngón tay vẽ (không dùng cọ hay các dụng cụ khác). Vì thế tranh của Bùi Quang Ánh mạnh mẽ, phóng khoáng và tràn ngập cảm xúc.

 Hoàng tử Mnông, một tranh sơn dầu trên bố của Bùi Quang Ánh

Ngược lại, tranh của Trịnh Thanh Tùng (sinh năm 1942) thì êm đềm và lãng mạn với  hình ảnh  thơ mộng của thiếu nữ trong “Hạ trắng”, “Thiếu nữ áo trắng”, “Thiếu nữ áo hoa”, “Ánh trăng”. Tranh của ông còn diễn tả những hoài niệm sâu lắng về quá khứ như trong các bức “Rêu phong”, “Đêm ngoại ô”, “Hoài niệm”. Bút pháp của Trịnh Thanh Tùng nhẹ nhàng và duyên dáng.

Thiếu nữ áo trắng của Trịnh Thanh Tùng

Họa sĩ Bùi Quang Ánh từng có 14 cuộc triển lãm trong nước và 5 cuộc triển lãm ở nước ngoài. Tranh của ông từng được triển lãm ở Kakov (1968), triển lãm đồ họa quốc tế tại Berlin (năm 1970 và 1972). Đặc biệt năm 1974, tranh ông tham gia triển lãm tại Berlin, Warsava, Budapest, Bucarest, Moscow, Bắc Kinh… Và năm 1991, tranh ông tham gia cuộc triển lãm tại Paris (Pháp).

Còn họa sĩ Trịnh Thanh Tùng đã có hơn 15 cuộc triển lãm trong nước và anh từng nhận nhiều giải thưởng quốc gia và huy chương vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm diễn ra từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/7/2013. 

Thanh Thanh