Nhật sẽ phóng vệ tinh giám sát vùng biển tranh chấp với Trung Quốc

07:00 | 08/07/2013

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tiếp theo động thái nghiên cứu chế tạo tên lửa đạn đạo đáp ứng nhu cầu ngăn chặn cuộc xâm lược tiềm năng quần đảo Senkaku, Nhật Bản lại đang có kế hoạch phóng 9 vệ tinh để giám sát các vùng biển có tranh chấp với các quốc gia láng giềng.

>> Nhật Bản sẽ bảo vệ Senkaku bằng gì?

Sách lược phòng bị của tàu chiến Nhật Bản trước thách thức từ Trung Quốc trong vấn đề đảo Senkaku

Báo Nikkei của Nhật số ra ngày 7/7 tiết lộ, chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch phóng lên quỹ đạo 9 vệ tinh quan sát hàng hải trong vòng 5 năm tới đây. Vào lúc quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn rất căng thẳng trên vấn đề tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, các vệ tinh mới này sẽ góp phần giúp Nhật Bản chống lại các hoạt động cướp biển và phát hiện kịp thời các vụ tàu thuyền nước ngoài xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia.

Theo tờ báo Nhật Bản, các vệ tinh nói trên cũng được dùng vào việc thu thập dữ liệu nhằm dự phòng nguy cơ thiên tai, như các trận sóng thần chẳng hạn.

Như để chứng minh cho tính chất cần thiết của kế hoạch phóng vệ tinh, lực lượng tuần duyên Nhật Bản vào hôm 7/7 đã lên tiếng báo động về hành động xâm phạm hải phận Nhật Bản của tàu Trung Quốc.

Theo tuần duyên Nhật, ba chiếc tàu Trung Quốc đã tiến vào bên trong vùng 12 hải lý chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông vào khoảng 9 giờ 30, giờ địa phương, vào lưu lại khu vực này cho đến 13 giờ 00.

Phía Nhật Bản đã dùng điện đàm yêu cầu các tàu này "ngay lập tức rời khỏi vùng lãnh hải" của Nhật nhưng không thực hiện hành động gì với các tàu Trung Quốc.

Từ tháng 9/2012 đến nay, Trung Quốc thường xuyên khẳng định chủ quyền của mình bằng cách cho tàu thâm nhập vào vùng biển chung quanh các hòn đảo không người ở nằm dưới quyền kiểm soát của Tokyo, nhưng bị Bắc Kinh tranh chấp. Thậm chí, Trung Quốc còn cho máy bay bay vào không phận vùng này.

Tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có từ bốn thập kỷ qua, nhưng đã đặc biệt trở nên căng thẳng từ tháng 9/2012 sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa ba trong số năm hòn đảo của quần đảo này bằng cách mua lại từ chủ sở hữu tư nhân tại Nhật Bản.

Theo hãng tin AFP, cho đến chiều ngày 7/7 chính quyền Nhật Bản vẫn chưa có phản ứng chính thức về kế hoạch phóng vệ tinh được báo Nikkei tiết lộ, cũng như thông tin của lực lượng tuần duyên về việc tàu Trung Quốc xâm nhập hải phận Senkaku/Điếu Ngư.

Th.Long (Theo AFP)