Nhật ráo riết nâng cấp máy bay cảnh báo sớm

19:00 | 02/10/2013

618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cho biết dự định hiện đại hóa các máy bay chỉ huy/cảnh báo sớm E-767.

Máy bay cảnh báo sớm E-767

Theo đó, thư mời thầu đã được gửi tới Cục Hợp tác quân sự (DSCA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ. Hôm 26/9 vừa qua, Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về khả năng bán dịch vụ nâng cấp các máy bay Nhật.

Dự kiến, chi phí hiện đại hóa cho 4 chiếc E-767 là khoảng 950 triệu USD. Số máy bay này sẽ được lắp thêm các thiết bị vô tuyến điện tử, hệ thống nhận dạng quốc tịch AN/UPX-40, thiết bị nhận dạng địch-ta AN/APX-119 và các hệ thống máy tính mã hóa KIV-77. Chương trình nâng cấp các máy bay cảnh báo sớm của Nhật sẽ do hãng Boeing thực hiện.

Trước đó, có thông tin Nhật Bản dự định tăng cường tuần tra không phận ở biển Hoa Đông bằng các máy bay chỉ huy/cảnh báo sớm E-767 và E-2C Hawkeye. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu Chính phủ cấp khoản kinh phí 3,7 tỉ Yên (37,5 triệu USD) cho chương trình phát triển hệ thống điều khiển hỏa lực và một loại radar mới có khả năng phát hiện máy bay tàng hình ở cự ly xa. Khoản tiền này có thể sẽ được cấp trong năm tài khóa 2014 bắt đầu vào ngày 1/4.

Cụ thể, Nhật đang có kế hoạch chế tạo một loại radar mới có khả năng phát hiện máy bay sử dụng công nghệ tàng hình. Thế nhưng, sẽ phải mất tới 6 năm để đất nước này cho ra đời một nguyên mẫu của loại radar mới. Sau đó, là khoảng thời gian kéo dài 4 năm để đưa radar mới vào trang bị. Loại radar phát hiện máy bay tàng hình mới có thể sẽ được bố trí trên các xe cơ động.

M.Q (Theo Lenta)