Bước đột phá từ hiện đại hóa nền hành chính

06:30 | 17/01/2023

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện đại hóa toàn Ngành, áp dụng công nghệ tiên tiến đã tạo ra lực đẩy chung, góp phần chuẩn hóa các hoạt động hành chính, dịch vụ, tiết giảm chi phí, quan trọng hơn là liên thông, liên kết trong vận hành các hoạt động của toàn ngành Ngân hàng hướng tới Chính phủ số.
Bước đột phá từ hiện đại hóa nền hành chính
Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú - Thủ trưởng hành chính cơ quan NHNN Trung ương

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú - Thủ trưởng hành chính Cơ quan Ngân hàng Nhà nước trung ương (NHNN) trung ương cho biết: "Hiện đại hóa ngân hàng thông qua việc ứng dụng nhanh, hiệu quả các thành tựu công nghệ thông tin, đặc biệt là CMCN 4.0 luôn được NHNN xác định là trọng tâm trong các kế hoạch, nhiệm vụ CCHC. Ứng dụng công nghệ được xác định vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện các mục tiêu, nội dung tiến trình cải cách của NHNN cũng như hệ thống các TCTD để đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới".

Mạnh mẽ, chủ động, đi đầu ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động toàn Ngành đáp ứng nhiệm vụ của chính mình mà hơn thế, còn mang tính dẫn dắt, tiếp sức các bộ, ngành và nền kinh tế tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc CMCN 4.0 đem lại để thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hoá đất nước; phát triển mạnh mẽ kinh tế số. Đây cũng chính là kết quả của nhận thức và hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 52/NQ-TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0.

Từ ngân hàng không khoảng cách…

66% người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán; 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC). Trong số 1,1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money, có đến gần 660.000 là khách hàng ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hàng năm đạt hơn 90%. Nhiều ngân hàng Việt Nam đã có trên 90% giao dịch trên kênh số.

Kết quả này vượt xa kỳ vọng của NHNN 12 năm trước khi tại sự kiện Banking Vietnam 2010, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú (khi đó là Chánh Văn phòng NHNN) lần đầu tiên giới thiệu "cơ quan hành chính điện tử" cùng các giải pháp định hướng về “ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao năng lực điều hành và chất lượng cung ứng dịch vụ cho TCTD, người dân và doanh nghiệp”.

Đây cũng là minh chứng sống động về tư duy và tầm nhìn xa của người đứng đầu Ngành - Thống đốc NHNN về xu hướng chuyển đổi số toàn cầu. Từ đó, đặt mục tiêu hiện đại hóa toàn diện hoạt động quản lý của NHNN và hoạt động của các TCTD trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả các thành tựu của CMCN 4.0 trong các chiến lược CCHC và chuyển đổi số dài hạn và cụ thể hóa trong các kế hoạch trung hạn và điều chỉnh hàng năm đảm bảo việc triển khai phù hợp với yêu cầu phát triển thực tế. NHNN đã mạnh dạn đầu tư cả về kinh phí, vật lực để hiện đại hoá hạ tầng cơ sở, vận hành và sử dụng đồng bộ các hệ thống phần mềm thông minh, ứng dụng những thành tựu mới nhất của CNTT theo mô hình tập trung từ Trung ương đến địa phương…

Kết quả là công tác chỉ đạo điều hành của NHNN giờ không còn bị ngăn trở bởi khoảng cách địa giới hành chính hay thời gian khi toàn bộ các đơn vị trực thuộc đã triển khai xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng thông qua hệ thống Edoc; 100% văn bản gửi, nhận trên trục liên thông văn bản quốc gia được ký số và được xác thực theo quy định.

Hệ thống báo cáo định kỳ điện tử dần thay thế các chế độ báo cáo giấy, góp phần chuyển đổi phương thức điều hành theo dõi, đánh giá dựa trên dữ liệu số theo thời gian thực. Đặc biệt, việc tối ưu hóa hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tổ chức các cuộc họp, hội nghị, không chỉ giúp tiết kiệm kinh phí hoạt động mà quan trọng hơn là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của NHNN. Thống kê của NHNN cho thấy riêng năm 2022, đã có 359 cuộc họp trực tuyến chiếm 44% tổng cuộc họp, tiếp khách của NHNN trong năm 2022.

Với những cải cách mạnh mẽ này, trong những năm qua, đặc biệt giai đoạn dịch Covid-19, ngân hàng là ngành đã sớm đưa ra các biện pháp ứng cứu và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn ổn định và phát triển thông qua các chính sách hỗ trợ về lãi suất cùng các giải pháp cơ cấu nợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời...

Ở tầm nhìn rộng và xa hơn, NHNN đã áp dụng nghiêm ngặt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết TTHC để tối ưu hóa nguồn lực và tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, bổ sung Kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0 của NHNN phù hợp với Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0. NHNN cũng cơ bản hoàn thiện hạ tầng CNTT hiện đại theo mô hình dùng chung và triển khai các Hệ thống thông tin phục vụ toàn diện các hoạt động nội bộ của NHNN.

Chất lượng các dịch vụ công ngày càng tăng, công khai, minh bạch với việc Cổng Dịch vụ công NHNN đã liên thông Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) để sử dụng chung Hệ thống xác thực và công khai cho người dân, doanh nghiệp tình hình kết quả giải quyết TTHC của NHNN; Kết nối với Hệ thống của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP).

Bên cạnh việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên Cổng DVCQG, từ nhiều năm nay NHNN cũng triển khai Báo cáo đánh giá chất lượng CCHC, từ đó giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc, phát sinh, cũng như đổi mới nâng cao chất lượng CCHC hàng năm.

Đến vai trò điều hướng hiện đại hóa

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế sự phát triển nhanh và mạnh của các TCTD chủ yếu là do áp dụng công nghệ hiện đại kịp thời thay thế hoạt động thủ công truyền thống. Đây cũng là lý do ở góc độ quản lý nhà nước, NHNN thấy rằng cần phải có sự chỉ đạo thống nhất trong định hướng phát triển công nghệ của toàn Ngành thay vì xu hướng phát triển tự do trước đây. Vì thế ngoài những chương trình cứng, chương trình chung của NHNN, các NHTM cùng chủ động đổi mới hoạt động của mình theo định hướng của NHNN, tạo sự đồng bộ trong phối hợp, kết nối và giao dịch. Kết quả của sự thống nhất trong định hướng phát triển công nghệ có thể nhìn rõ nét qua việc hình thành nên một mạng lưới thanh toán “xương sống” phủ khắp toàn quốc, đáp ứng yêu cầu thanh toán nhanh, an toàn và tin cậy của nền kinh tế, gia tăng vòng quay của đồng tiền, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn và đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, dịch vụ ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua.

Hiện đại hóa toàn Ngành, áp dụng công nghệ tiên tiến đã tạo ra lực đẩy chung, góp phần chuẩn hóa các hoạt động hành chính, dịch vụ, tiết giảm chi phí, quan trọng hơn là liên thông, liên kết trong vận hành các hoạt động của toàn ngành Ngân hàng hướng tới Chính phủ số.

Đây cũng là nền tảng để NHNN hòa mình trong việc thực hiện chỉ đạo CCHC của Chính phủ, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP hàng năm và Nghị quyết 131/NQ-CP năm 2022, chủ động phối hợp sâu rộng đối với các bộ, ngành, địa phương trong việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho cải cách.

Như việc NHNN cùng hệ thống các TCTD tiên phong đồng hành và hỗ trợ Bộ Tài chính trong công cuộc CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh từ hơn chục năm trước, góp phần đưa tổng số thu ngân sách điện tử của Tổng cục Hải quan lên 98% tổng thu năm 2022. Với ngành Thuế, bên cạnh việc tiếp tục duy trì cung cấp dịch vụ khai, nộp, hoàn thuế điện tử đối với doanh nghiệp đạt trên 99,9%, tiếp tục việc vận hành ứng dụng Etax Mobile tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế đăng ký tài khoản giao dịch điện tử trực tuyến và nộp thuế điện tử tại nhiều ngân hàng...

Cổng DVCQG được triển khai vận hành trên nền tảng thanh toán đã kết nối với 4 ngân hàng (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV), cùng các trung gian thanh toán cho phép cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt từ tài khoản của 43 ngân hàng đối với dịch vụ tại 12 bộ, ngành và 51/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hiện NHNN đang chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương thúc đẩy triển khai thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt. NHNN đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Sự chủ động đồng hành cùng các địa phương trong CCHC, thực hiện chính quyền điện tử của các TCTD như VietinBank, Vietcombank với việc cung cấp giải pháp thanh toán cho các dịch vụ công, chi trả các khoản trợ cấp xã hội cũng đang đẩy nhanh tiến trình Chính phủ số. Hiện, VietinBank đang phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an triển khai chiến dịch mở tài khoản an sinh cho công dân thực hiện định danh điện tử thông qua cơ quan công an.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú - Thủ trưởng hành chính Cơ quan NHNN Trung ương cho biết: "Hiện đại hóa ngân hàng thông qua việc ứng dụng nhanh, hiệu quả các thành tựu CNTT, đặc biệt là CMCN 4.0 luôn được NHNN xác định là trọng tâm trong các kế hoạch, nhiệm vụ CCHC. Ứng dụng công nghệ được xác định vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện các mục tiêu, nội dung tiến trình cải cách của NHNN cũng như hệ thống các TCTD để đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới".

Trên tinh thần đó, trong năm 2023 và những năm tới, NHNN sẽ tiếp tục đổi mới và ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành, đồng thời cắt giảm, đơn giản hóa quy định TTHC, điều kiện kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 131/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng và lợi ích của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả công cuộc CCHC của NHNN.

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ báo lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 nămNgân hàng trung ương Thụy Sĩ báo lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm
Ứng dụng Ngân hàng Techcombank Mobile đạt nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức quốc tếỨng dụng Ngân hàng Techcombank Mobile đạt nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức quốc tế
PVcomBank nỗ lực đảm bảo mục tiêu về lợi nhuận và tăng trưởng trong năm 2023PVcomBank nỗ lực đảm bảo mục tiêu về lợi nhuận và tăng trưởng trong năm 2023
Xảy ra bóng bóng bất động sản là do tích lũy, đầu cơXảy ra bóng bóng bất động sản là do tích lũy, đầu cơ

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 117,500 ▲300K 119,500 ▲300K
AVPL/SJC HCM 117,500 ▲300K 119,500 ▲300K
AVPL/SJC ĐN 117,500 ▲300K 119,500 ▲300K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,830 ▲70K 11,130 ▲30K
Nguyên liệu 999 - HN 10,820 ▲70K 11,120 ▲30K
Cập nhật: 30/06/2025 16:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.800 ▲400K 116.300 ▲300K
TPHCM - SJC 117.500 ▲300K 119.500 ▲300K
Hà Nội - PNJ 113.800 ▲400K 116.300 ▲300K
Hà Nội - SJC 117.500 ▲300K 119.500 ▲300K
Đà Nẵng - PNJ 113.800 ▲400K 116.300 ▲300K
Đà Nẵng - SJC 117.500 ▲300K 119.500 ▲300K
Miền Tây - PNJ 113.800 ▲400K 116.300 ▲300K
Miền Tây - SJC 117.500 ▲300K 119.500 ▲300K
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.800 ▲400K 116.300 ▲300K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.500 ▲300K 119.500 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.800 ▲400K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.500 ▲300K 119.500 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.800 ▲400K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.800 ▲400K 116.300 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.800 ▲400K 116.300 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 113.000 ▲300K 115.500 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 112.890 ▲300K 115.390 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 112.180 ▲300K 114.680 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 111.950 ▲300K 114.450 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.280 ▲230K 86.780 ▲230K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.220 ▲180K 67.720 ▲180K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.700 ▲130K 48.200 ▲130K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.400 ▲280K 105.900 ▲280K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.110 ▲190K 70.610 ▲190K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.730 ▲200K 75.230 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.190 ▲200K 78.690 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.960 ▲110K 43.460 ▲110K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.770 ▲100K 38.270 ▲100K
Cập nhật: 30/06/2025 16:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,140 11,590
Trang sức 99.9 11,130 11,580
NL 99.99 10,795 ▼25K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,795 ▼25K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,350 11,650
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,350 11,650
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,350 11,650
Miếng SJC Thái Bình 11,750 ▲30K 11,950 ▲30K
Miếng SJC Nghệ An 11,750 ▲30K 11,950 ▲30K
Miếng SJC Hà Nội 11,750 ▲30K 11,950 ▲30K
Cập nhật: 30/06/2025 16:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16541 16809 17385
CAD 18564 18841 19461
CHF 32110 32492 33141
CNY 0 3570 3690
EUR 29982 30255 31289
GBP 34962 35356 36294
HKD 0 3195 3398
JPY 174 178 184
KRW 0 18 20
NZD 0 15535 16125
SGD 19945 20227 20754
THB 719 782 835
USD (1,2) 25843 0 0
USD (5,10,20) 25883 0 0
USD (50,100) 25911 25945 26290
Cập nhật: 30/06/2025 16:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,910 25,910 26,270
USD(1-2-5) 24,874 - -
USD(10-20) 24,874 - -
GBP 35,393 35,489 36,382
HKD 3,265 3,275 3,374
CHF 32,304 32,405 33,220
JPY 177.98 178.3 185.82
THB 766.14 775.6 829.8
AUD 16,817 16,878 17,346
CAD 18,797 18,857 19,408
SGD 20,105 20,168 20,845
SEK - 2,712 2,806
LAK - 0.92 1.28
DKK - 4,035 4,173
NOK - 2,551 2,642
CNY - 3,594 3,691
RUB - - -
NZD 15,523 15,667 16,123
KRW 17.86 18.62 20.1
EUR 30,185 30,209 31,436
TWD 807.36 - 977.43
MYR 5,790.69 - 6,533.62
SAR - 6,839.83 7,198.96
KWD - 83,043 88,336
XAU - - -
Cập nhật: 30/06/2025 16:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,910 25,910 26,250
EUR 29,949 30,069 31,193
GBP 35,129 35,270 36,266
HKD 3,257 3,270 3,375
CHF 32,037 32,166 33,098
JPY 176.68 177.39 184.77
AUD 16,699 16,766 17,301
SGD 20,094 20,175 20,727
THB 779 782 817
CAD 18,730 18,805 19,333
NZD 15,562 16,070
KRW 18.37 20.24
Cập nhật: 30/06/2025 16:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25890 25890 26290
AUD 16725 16825 17392
CAD 18744 18844 19398
CHF 32258 32288 33183
CNY 0 3605.9 0
CZK 0 1170 0
DKK 0 4060 0
EUR 30236 30336 31111
GBP 35303 35353 36456
HKD 0 3330 0
JPY 177.71 178.71 185.26
KHR 0 6.267 0
KRW 0 18.8 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6335 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 15662 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2730 0
SGD 20107 20237 20959
THB 0 747.8 0
TWD 0 880 0
XAU 11500000 11500000 11950000
XBJ 10000000 10000000 11950000
Cập nhật: 30/06/2025 16:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,920 25,970 26,260
USD20 25,920 25,970 26,260
USD1 25,920 25,970 26,260
AUD 16,779 16,929 17,994
EUR 30,317 30,467 31,647
CAD 18,700 18,800 20,118
SGD 20,190 20,340 21,110
JPY 178.31 179.81 184.46
GBP 35,427 35,577 36,627
XAU 11,748,000 0 11,952,000
CNY 0 3,492 0
THB 0 784 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 30/06/2025 16:45