Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ báo lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm

17:56 | 10/01/2023

195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) vừa công bố khoản lỗ ước tính trong năm tài chính 2022 lên đến 132 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 143 tỷ USD).
IMF dự báo kinh tế thế giới năm 2023IMF dự báo kinh tế thế giới năm 2023
Chuyên gia “hiến kế” đối phó với rủi ro suy thoái kinh tế thế giới năm 2023Chuyên gia “hiến kế” đối phó với rủi ro suy thoái kinh tế thế giới năm 2023

Khoản lỗ này được cho là lớn nhất trong lịch sử 116 năm của ngân hàng này, tương đương với khoảng 18% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến trong năm 2022 của Thụy Sĩ là 744,5 tỷ franc. Trước đó, khoản lỗ kỷ lục của ngân hàng này là 23 tỷ franc được ghi nhận vào năm 2015.

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ báo lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm - 1
Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ báo lỗ dự kiến 143 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử 116 năm của ngân hàng này (Ảnh: Getty).

Do lỗ lớn nên ngân hàng này cho biết họ sẽ không thực hiện các khoản thanh toán thông thường cho chính phủ Thụy Sĩ và các quốc gia thành viên. Việc chi trả cho các cổ đông cũng bị ảnh hưởng. Năm 2021 ngân hàng này báo lãi 26 tỷ franc.

Trong số khoản lỗ trên, có 131 tỷ franc lỗ từ trạng thái ngoại tệ và 1 tỷ franc đến từ trạng thái nội tệ do đồng franc Thụy Sĩ tăng mạnh khi giới đầu tư đổ xô mua đồng tiền như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh châu Âu biến động.

Kể từ tháng 6/2022, đồng franc Thụy Sĩ đã giao dịch cao hơn mức ngang giá với đồng euro, mức mà trước đó vào năm 2015 đồng tiền này chỉ đạt được trong một thời gian ngắn sau khi loại bỏ việc neo tỷ giá 1,2 franc đổi 1 euro.

Thụy Sĩ luôn nỗ lực kiềm chế đồng franc mạnh lên do nền kinh tế nước này phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Mặc dù vậy các nhà phân tích cho rằng các doanh nghiệp nước này vẫn duy trì được sức cạnh tranh bất chấp đồng franc tăng giá do lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Hồi tháng 12 vừa qua, SNB đã tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2022, lên 1%, để kiểm soát lạm phát đang ở mức 3%. Mức lạm phát này thấp hơn nhiều so với mức trên 10% của khu vực đồng euro.

SNB cũng bị ảnh hưởng do khoản thua lỗ trong chứng khoán và danh mục đầu tư trái phiếu vào năm ngoái trong bối cảnh thị trường chung đi xuống. Tuy nhiên, họ vẫn lãi 400 triệu franc từ việc nắm giữ vàng.

Nói với CNBC, ông Karsten Junius, kinh tế trưởng tại ngân hàng Thụy Sĩ J.Safra Sarasin, cho rằng khoản lỗ của ngân hàng trung ương Thụy Sĩ sẽ không làm thay đổi chính sách tiền tệ của nước này. Ông hy vọng SNB sẽ tăng lãi suất thêm 100 điểm phần trăm, lên 2% trong năm nay.

"Mặc dù SNB cũng cần thời gian để xây dựng lại kho dự trữ giá trị, song nếu so với Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), họ sẽ cần ít thời gian hơn để có lãi trở lại", ông nói và chỉ ra rằng lạm phát ở Thụy Sĩ đang gần mục tiêu 2% hơn so với khu vực châu Âu.

Theo Dân trí