IMF dự báo kinh tế thế giới năm 2023

17:12 | 02/01/2023

361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một quan chức cấp cao Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, năm 2023 sẽ còn khó khăn hơn cho nền kinh tế toàn cầu so với năm 2022, thời điểm chứng kiến làn sóng suy thoái hậu đại dịch Covid-19.
Nhà tiên tri Nostradamus dự đoán Nhà tiên tri Nostradamus dự đoán "vận mệnh" thế giới năm 2023
Những điều giới đầu tư cần lưu ý về thị trường mới nổi trong năm 2023Những điều giới đầu tư cần lưu ý về thị trường mới nổi trong năm 2023
IMF dự báo kinh tế thế giới năm 2023 - 1
Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva (Ảnh: Reuters).

Trong tuyên bố đưa ra ngay ngày đầu năm mới 2023, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết, 1/3 nền kinh tế thế giới dự kiến sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay.

"Vì sao? Bởi vì 3 nền kinh tế lớn là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, đều đang chậm lại", bà Georgieva cho biết khi trò chuyện trên chương trình "Face the Nation" của Đài CBS.

Nhận định này được đưa ra sau khi IMF hồi tháng 10/2022 cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 2,7% so với mức 2,9% dự báo hồi tháng 7 vì tác động từ nhiều vấn đề bao gồm xung đột ở Ukraine và lãi suất tăng mạnh.

Theo bà Georgieva, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có khả năng tăng trưởng bằng hoặc thấp hơn mức tăng trưởng toàn cầu lần đầu tiên sau 40 năm do làn sóng bùng dịch Covid-19 khi nước này chính thức dỡ bỏ chính sách "Không Covid" cực kỳ nghiêm ngặt sau gần 3 năm.

"Chuyện này chưa từng xảy ra. Và nhìn vào năm tới, trong nhiều tháng sau, việc nới lỏng các hạn chế Covid-19 đồng nghĩa với việc các ca nhiễm sẽ bùng nổ trên khắp nước này", giám đốc IMF nói.

"Tôi đã ở Trung Quốc vào tuần trước, tại một khu vực được đảm bảo không có Covid-19. Nhưng điều đó sẽ không kéo dài một khi người dân Trung Quốc bắt đầu đi du lịch", bà Georgieva nhận định.

Bà Georgieva nói thêm rằng, kỳ vọng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ được cải thiện vào cuối năm nhưng có những lo ngại về quỹ đạo dài hạn của vấn đề này.

"Trước dịch, Trung Quốc chiếm 35- 40% tăng trưởng toàn cầu. Nhưng giờ sẽ khác. Điều này thực sự khá căng thẳng đối với các nền kinh tế châu Á", bà cho biết thêm.

"Khi tôi nói chuyện với các nhà lãnh đạo châu Á, tất cả họ đều bắt đầu với câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra với Trung Quốc? Liệu nước này có trở lại mức tăng trưởng cao hơn không?".

Trong khi đó, EU cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến ở Ukraine, trong đó 50% các nước trong khối dự kiến sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay, bà Georgieva cảnh báo.

Tuy nhiên, người đứng đầu IMF cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn có sức bật tốt và nắm chắc khả năng phục hồi và hoàn toàn có thể tránh được suy thoái trong năm nay.

"Mỹ vẫn là nền kinh tế kiên cường nhất. Họ có thể tránh suy thoái", bà nói.

"Chúng tôi thấy thị trường lao động vẫn khá mạnh. Tuy nhiên, đây là cơ hội ăn may vì nếu thị trường lao động rất mạnh, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể phải giữ nguyên mức lãi suất trong thời gian dài hơn để giảm lạm phát".

Theo Dân trí