Những điều giới đầu tư cần lưu ý về thị trường mới nổi trong năm 2023

07:29 | 02/01/2023

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều quốc gia đang đứng trên bờ vực vỡ nợ, biến động ngoại tệ, thua lỗ nặng vì đầu tư chứng khoán và trái phiếu... Năm 2022 là một năm đầy khó khăn cho thị trường mới nổi. Dù vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn tìm thấy triển vọng lạc quan cho năm 2023. Sau đây là những sự kiện, xu hướng và chủ đề mà giới đầu tư đặt kỳ vọng vào. Họ mong những tiêu điểm này sẽ định hình triển vọng cho những thị trường mới nổi trong năm tới.
Những điều giới đầu tư cần lưu ý về thị trường mới nổi trong năm 2023

1. Tỷ suất cao, tăng trưởng thấp

Mức tăng lãi suất của Mỹ và những nền kinh tế lớn khác sẽ chậm lại, giúp tạo nền tảng cho sự phục hồi của những thị trường mới nổi vào năm 2023. Họ trông đợi vào sự suy yếu của đồng USD và của lạm phát.

Dự kiến các nền kinh tế đang phát triển sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng vượt bậc so với các nước phát triển. Tuy nhiên, “bóng ma” suy thoái kinh tế tại Mỹ, cũng như tại châu Âu, đang bao trùm lên nền thị trường toàn cầu, nhất là trong nửa đầu năm.

Ông David Folkerts-Landau - Trưởng ban Nghiên cứu Kinh tế của ngân hàng Deutsche Bank (Đức), cho biết: “Suy thoái kinh tế, chính sách thắt chặt tiền tệ tàn bạo, những cú sốc địa chính trị và thiếu hụt nguồn cung sẽ có ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính và thị trường mới nổi trong thời gian ngắn”.

Quá trình phục hồi sẽ bị trì trệ nếu những ngân hàng trung ương mới nổi không có khả năng hạ lãi suất trong phần lớn thời gian của năm.

2. Trung Quốc mở cửa trở lại

Sau nhiều đợt phong tỏa vì Covid-19, Trung Quốc sẽ trải qua một tiến trình mở cửa biên giới đầy gập ghềnh. Dù vậy, nhờ chiếm gần 1/5 tổng GDP toàn cầu, quốc gia này vậy tìm thấy triển vọng tăng trưởng mạnh vào thời điểm mức tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại.

Giới nhà phân tích kỳ vọng, sức tiêu dùng và đầu tư của nền kinh tế lớn thứ hai trên toàn thế giới này sẽ tăng mạnh từ giữa năm 2023 trở đi.

Ông Erik Zipf - Trưởng bộ phận Thị trường vốn cổ phần mới nổi tại dịch vụ đầu tư DuPont Capital (Mỹ), cho biết: “Nếu bạn nhìn thì sẽ thấy, Trung Quốc có tỷ lệ tiết kiệm rất cao. Chúng tôi nghĩ, một khi mọi người có cơ hội được ra đường thoải mái, họ sẽ chi tiêu số tiền đó ngay. Ở góc độ kinh tế, đây là một luồng gió mới mẻ và rất lớn”.

3. Xung đột Nga - Ukraine

Quyết định mở chiến dịch quân sự vào Ukraine của Nga đã làm biến động thị trường và nền kinh tế thế giới. Vì vậy, diễn biến của cuộc chiến trong năm 2023 sẽ có tác động không kém phần quan trọng, dù cho đó có là sự tiếp diễn, leo thang hay nỗ lực tìm giải pháp đàm phán.

Ở góc độ toàn cầu, cuộc chiến đã làm biến đổi hoàn toàn những yếu tố sau: Thị trường năng lượng và lạm phát, an ninh lương thực và nhận thức về rủi ro địa chính trị. Đây là những yếu tố có tác động sâu sắc đến những nền kinh tế mới nổi. Thậm chí, những thị trường châu Âu mới nổi cũng cảm nhận được tác động xã hội tức thời, từ làn sóng người tị nạn cho đến nguy cơ chảy máu chất xám của ngành công nghệ Nga.

4. Cải cách chính sách xử lý nợ

Số quốc gia lâm vào cảnh nợ nần chồng chất sau đại dịch Covid-19 và cuộc chiến ở Ukraine đang dần xuất hiện nhiều hơn. Zambia và Ethiopia đang cố gắng khắc phục gánh nặng nợ nần theo Khuôn khổ pháp lý chung về xử lý nợ của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (The G20 Common Framework for Debt Treatments). Sri Lanka và Ghana cũng đã vỡ nợ vào năm 2022.

Nhưng không như những lần khủng hoảng nợ trước đây, danh sách chủ nợ lần này đã trở nên phức tạp hơn, khiến tiến độ giải quyết thủ tục trở nên chậm chạp và phức tạp. Bên cạnh đó, Trung Quốc đang nổi lên như một nhà cho vay song phương hàng đầu thế giới.

Ông Tim Samples - Phó giáo sư chuyên ngành Nghiên cứu Pháp lý tại Đại học Kinh doanh Terry (Mỹ) cho biết: “Muốn mọi người cùng hát một bài chỉ với một giọng điệu là điều rất khó”.

Hiện nay, dòng vốn của thế giới đang tháo chạy khỏi những quốc gia có nền kinh tế nhỏ và rủi ro cao với tốc độ kỷ lục. Tuy vậy, theo giới chuyên gia, có thể sẽ có một ân huệ cứu rỗi họ.

Bà Carmen Altenkirch - Trưởng ban Phân tích Thị trường mới nổi tại Công ty đầu tư Aviva Investors (Anh), cho biết: “Trên thực tế, không có nhiều khoản nợ sẽ đáo hạn vào năm tới. Quốc gia có rủi ro cao nhất là Pakistan”.

5. Brazil dưới thời Lula 2.0

Ông Luiz Inacio Lula da Silva - người vừa đắc cử vị trí Tổng thống Brazil lần thứ 2, nhậm chức từ ngày 1/1/2023. Dự kiến nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh sẽ triển khai những "mỏ neo" nhằm kiểm soát vấn đề tài chính.

Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Luiz Inacio Lula da Silva đã hứa sẽ giải ngân 168 tỷ reais (31,6 tỷ USD). Do đó, các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh nguy cơ phát sinh lạm phát từ nỗ lực giữ lời hứa này.

Ông Gordian Kemen - Trưởng ban Chiến lược Thị trường mới nổi tại Ngân hàng Standard Chartered (Anh), cho biết: “Các nhà đầu tư muốn biết, liệu tỷ lệ nợ công/GDP ở Brazil đang bùng nổ hay chỉ đang tăng dần dần; và liệu tỷ lệ sẽ là 100% trong thời gian ngắn, hay nó sẽ giảm trong 2 hoặc 3 năm tới”.

6. Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có thể sắp phải đối mặt với thách thức lớn nhất về mặt chính trị mà ông từng gặp trong hai thập niên cầm quyền. Thật vậy, người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang đổ xô đến chỗ thùng phiếu của cuộc bầu cử quan trọng nhất đối với đất nước có thị trường mới nổi này.

Đất nước này đã phải đối mặt với tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao và đồng nội tệ lao dốc. Trong những ngày gần đây, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD. Sau nhiều năm áp dụng chính sách tiền tệ “kỳ lạ”, phía nhà đầu tư đã rút tiền khỏi đất nước này. Có lẽ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có một sự thay đổi lớn ở một vị lãnh đạo mới.

Ông David Haune - Trưởng ban Chiến lược sở hữu chéo và Kinh tế tại Thị trường mới nổi vùng EMEA tại Bank of America Global Research (thuộc Ngân hàng Mỹ), cho biết: “Về mọi mặt, đây có thể sẽ là câu chuyện thú vị nhất của năm 2023”.

7. Bầu cử

Nhiều quốc gia có thị trường mới nổi khác cũng đang tổ chức bầu cử. Người dân của Nigeria - quốc gia đông dân nhất châu Phi, sẽ có tổng thống mới vào tháng 2/2023. Ông Muhammadu Buhari sẽ không tham gia tái tranh cử do giới hạn nhiệm kỳ.

Ở khu vực Mỹ Latinh, Argentina sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 10/2023. Nguyên nhân là do bà Cristina Fernandez de Kirchner - Phó tổng thống đương nhiệm của đất nước này, đã phạm tội tham nhũng và bị tòa án Argentina kết án 6 năm tù. Bà khẳng định “sẽ không tranh cử” vào năm tới.

Ba Lan sẽ tổ chức một cuộc bầu cử vào mùa thu năm sau. Giới chuyên gia dự đoán rằng, cử tri sẽ không còn bầu cho đảng Luật pháp và Công lý (PiS) do bất mãn với đường lối chủ nghĩa dân tộc của đảng này. Điều này có thể sẽ giúp Ba Lan định hình lại mối quan hệ căng thẳng giữa họ và Liên minh châu Âu (EU).

Điếng người Điếng người "cú đánh úp phút 90" phiên giao dịch cuối năm
Đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Long ThànhĐầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành
Năng lượng tái tạo: Cuộc chơi chỉ dành cho nhà đầu tư có năng lựcNăng lượng tái tạo: Cuộc chơi chỉ dành cho nhà đầu tư có năng lực

Ngọc Duyên

AFP