5 tuyến cao tốc phân kỳ được ưu tiên nâng cấp

17:24 | 03/03/2024

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Giao thông Vận tải xác định có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô hai làn xe cần nâng cấp và đây là ưu tiên số 1. Còn các tuyến phân kỳ có bốn làn với làn dừng khẩn cấp không liên tục thì sẽ được tiếp tục cân đối, nâng cấp khi có nguồn lực.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 2/3 về tiến độ thực hiện công điện của Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là các tuyến phân kỳ đầu tư hai làn xe.

Bộ GTVT đã chủ động chỉ đạo cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hai làn xe hoặc bốn làn xe có làn dừng khẩn cấp không liên tục cũng như các tuyến cao tốc, quốc lộ khác.

Căn cứ vào kết quả rà soát đánh giá, sẽ điều chỉnh bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo, sơn vạch, đèn đường, các phương án tốc độ lưu thông trên tuyến để người dân lưu thông thuận lợi, an toàn nhất. Bên cạnh đó, Bộ đã phối hợp với cảnh sát giao thông, công an địa phương để xử lý nghiêm các vi phạm giao thông.

Về việc xây dựng kế hoạch nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư mà Thủ tướng giao, Bộ đã gửi văn bản tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao làm chủ quản các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư; gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các ban quản lý dự án của Bộ GTVT để khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án. Bộ GTVT sẽ tổng hợp, xây dựng phương án báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.

Đoạn cao tốc 2 làn xe La Sơn - Hòa Liên thuộc Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan
Đoạn cao tốc 2 làn xe La Sơn - Hòa Liên thuộc Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Trong 5 tuyến cao tốc phân kỳ hai làn xe cần nâng cấp, với tuyến La Sơn - Hòa Liên, Bộ GTVT đã báo cáo các cấp có thẩm quyền và đã được cân đối bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 và hiện đang trình Thủ tướng chủ trương đầu tư để hoàn thiện thủ tục. Thứ trưởng cho biết, sẽ cố gắng khởi công tuyến La Sơn - Hoà Liên vào cuối năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2025, đầu năm 2026

Với tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình, hiện nay đang khai thác ở quy mô hai làn xe và được quy hoạch 6 làn xe, dự án này Thủ tướng giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản và đầu tư theo hình thức PPP. Hiện, tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương phương thức đầu tư để mở rộng tuyến.

Với đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC (trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) làm chủ đầu tư, Ủy ban này sẽ chỉ đạo VEC nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô quy hoạch.

Còn hai tuyến thuộc Bộ GTVT quản lý là cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, Cam Lộ - La Sơn, Bộ đã chỉ đạo hai ban quản lý là chủ đầu tư khẩn trương đề xuất phương án nguồn vốn, phương thức đầu tư để báo cáo Thủ tướng mở rộng hai tuyến này.

Như vậy sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến còn lại sẽ được Bộ tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn.

Minh Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan