Nhật Bản, Trung Quốc xung đột về vấn đề nước xả Fukushima tại cuộc họp IAEA

15:13 | 26/09/2023

710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản và Trung Quốc tranh cãi về việc xả nước đã qua xử lý có chứa tritium từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển, tại cuộc họp thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khai mạc hôm thứ Hai 25/9.
Nhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung QuốcNhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung Quốc
Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030
Nhật Bản, Trung Quốc xung đột về vấn đề nước xả Fukushima tại cuộc họp IAEA
Bà Sanae Takaichi, Bộ trưởng phụ trách chính sách khoa học và công nghệ Nhật Bản, phát biểu tại cuộc họp thường niên của IAEA tại Vienna hôm thứ Hai (25/9)

Tổng cộng 177 quốc gia thành viên sẽ thảo luận các vấn đề như phát triển hạt nhân của Iran và Triều Tiên, tại đại hội kéo dài 5 ngày của cơ quan giám sát hạt nhân này, diễn ra tại trụ sở chính ở Vienna.

Trong bài phát biểu tranh luận chung tại cuộc họp, đại diện Trung Quốc gọi nước đã qua xử lý từ nhà máy của Công ty Điện lực Tokyo Holdings ở tỉnh Fukushima, đông bắc Nhật Bản, là "nước bị ô nhiễm hạt nhân" và nhắc lại sự phản đối của Trung Quốc đối với việc xả thải.

Người đại diện cho biết: “Không thể biết được tác động tích lũy lên đại dương của một lượng lớn hạt nhân phóng xạ thải ra biển”. Đồng thời, người đại diên này cho biết Nhật Bản không cung cấp đủ thông tin về nước xả thải.

Bộ trưởng phụ trách chính sách khoa học và công nghệ Nhật Bản Sanae Takaichi lên bục phát biểu để bác bỏ những tuyên bố của đại diện Trung Quốc, nói trong bài phát biểu của mình: "Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố không dựa trên bằng chứng khoa học".

Yến Anh

The Japan Times