Nhật Bản phát triển radar tối tân chống tàng hình

10:31 | 30/09/2013

759 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu Chính phủ tài trợ cho chương trình phát triển hệ thống điều khiển hỏa lực và một loại radar mới có khả năng phát hiện máy bay tàng hình ở cự ly xa.

Theo đó, khoản kinh phí Bộ Quốc phòng đề nghị là 3,7 tỉ yên (37,5 triệu USD). Dự kiến, khoản tiền này sẽ được cấp trong năm tài khóa 2014 bắt đầu vào ngày 1/4.

Radar hệ thống phòng không Type 03 (Chu-SAM) của Nhật Bản

Cụ thể, Nhật đang có kế hoạch chế tạo một loại radar mới có khả năng phát hiện máy bay sử dụng công nghệ tàng hình. Thế nhưng, sẽ phải mất tới 6 năm để đất nước này cho ra đời một nguyên mẫu của loại radar mới. Sau đó, là khoảng thời gian kéo dài 4 năm để đưa radar mới vào trang bị. Loại radar phát hiện máy bay tàng hình mới có thể sẽ được bố trí trên các xe cơ động.

Các radar cơ động mới sẽ tiếp nhận thông tin chung về tình hình trên không từ các radar tĩnh FPS-5 và FPS-7 để phát hiện, quan sát và bám mục tiêu, cũng như cho phép phát động phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu khi cần.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, chương trình phát triển hệ thống radar mới của Nhật Bản bắt đầu từ năm 2014 có thể liên quan tới việc cải tiến tổ hợp tên lửa phòng không Type 03, còn được biết đến với tên gọi Chu-SAM. Ngoài ra, Nhật Bản cũng có kế hoạch hiện đại hóa tổng thể hệ thống kiểm soát không phận.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà radar mới của Nhật Bản đảm trách là phát hiện các loại mục tiêu tàng hình trên không của Trung Quốc, trong đó có tiêm kích J-20.

Quyết định tăng cường lực lượng radar của Nhật Bản được đẩy mạnh sau sự kiện ngày 13/12/2012. Ở thời điểm đó, radar của Nhật Bản trên đảo Miyako đã không thể phát hiện một máy bay do thám của Trung Quốc bay qua quần đảo tranh chấp Senkaku. Hay hồi đầu tháng 9 vừa qua, một máy bay không người lái Trung Quốc xâm phạm khu vực nhận dạng của hệ thống phòng không Nhật Bản cũng không bị phát hiện.

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ tăng tần suất thực hiện các chuyến bay tuần tra bằng các loại máy bay cảnh báo sớm trên không như E-767 và E-2C Hawkeye.

M.Q (Theo Lenta)