Nguyên nhân sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp

14:20 | 29/03/2016

697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp giao ban trực tuyến đánh giá tình hình hoạt động của ngành công nghiệp và thương mại. Trong đó, Quý I/2016 chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 6% thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được "quy" cho việc khai thác dầu thô giảm.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng khai thác dầu thô của Việt Nam trong tháng 3 đầu năm đạt khoảng 1,32 triệu tấn, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả quý I, Việt Nam khai thác được tổng cộng 4 triệu tấn dầu thô, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

nguyen nhan san xuat cong nghiep tang truong thap
Lắp ráp, sản xuất linh kiện đều tăng trưởng chậm hơn cùng kỳ năm 2015.

Báo cáo tại cuộc giao ban, ông Vũ Bá Phú - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho hay, trong quý I/2016, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng 6,3% và là mức tăng thấp so với mức tăng 9,1% của cùng kỳ năm 2015.

Nguyên nhân chủ yếu được nhận định là do khai thác dầu thô giảm đồng thời nhóm ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy tính và sản phẩm quang học, sản xuất thiết bị điện có xu hướng tăng chậm lại so với cùng kỳ năm 2015. Mặt khác, điện sản xuất cung cấp cho ngành công nghiệp và xây dựng tăng chỉ tăng trưởng bằng một nửa so với quý I/2015.

Tuy nhiên, ông Phú cũng chỉ ra rằng, trong các ngành công nghiệp, chỉ có ngành khai khoáng giảm với mức 1,2%, còn lại các ngành đều có tăng trưởng từ 8-12%. Trong đó ngành chế biến chế tạo tăng 7,9%, ngành sản xuất, phân phối điện tăng 13,1%, cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 9,4%.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: "Với tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp và xuất khẩu như hiện nay, năm 2016 sẽ còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt năng lực cạnh tranh chậm được nâng cao. Mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp thấp hơn năm ngoái là những dấu hiệu cho thấy sự khó khăn trong sản xuất công nghiệp đang dần bộc lộ. Vì vậy cần tập trung quan tâm để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho từng phân ngành, vào các lĩnh vực cụ thể đặc biệt là thăm dò khai thác dầu thô để thúc đẩy phát triển công nghiệp tại Việt Nam.

Mặc dù tăng trưởng công nghiệp quý I/2016 đạt kết quả khiêm tốn nhưng theo nhận định của Bộ Công Thương, trong thời gian tới, tình hình sản xuất công nghiệp được dự báo sẽ khả quan hơn. Nhận định này được đưa ra dựa trên chỉ số tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 8,7%. Và đặc biệt, giá dầu dự báo ở mức thấp cũng được nhìn nhận là cơ hội để các doanh nghiệp tái cơ cấu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm trước khi giá dầu phục hồi trở lại.

Thành Công

Giá vàng

Tỉ giá