Người tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đầu tiên!

19:00 | 16/10/2013

1,913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người đó chính là nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh. Ngay khi biết được thông tin chính xác Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh – người được mệnh danh là “Huyền thoại nhạc Jazz Việt Nam” đã xin dừng chương trình biểu diễn nhạc Jazz tại sân khấu Nhà hát Lớn để cùng cả khán phòng dành thời gian tưởng niệm Đại tướng.

Trò chuyện cùng PV PetroTimes, nghệ sĩ Quyền Văn Minh còn thể hiện mong ước viết được khúc tưởng niệm dâng tặng người "Anh cả" của Quân đội nhân dân Việt Nam.

- Thưa ông, được biết ngay khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, ngay tại sân khấu Nhà hát Lớn, ông đã xin dừng chương trình để tưởng niệm Đại tướng?

-  Tối 4/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội có diễn ra chương trình Jazz Suite night do con trai tôi là Quyền Thiện Đắc biểu diễn, tôi là người dẫn dắt chương trình. Trong khi chương trình đang diễn ra, nghe hung tin từ một người bạn thân làm báo Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, tôi rất sững sờ và muốn làm một điều gì đó ngay lúc ấy. Khoảng 9h tối, sau khi diễn xong chương 1 bản “Cha và con”, tôi lên sân khấu, lúc đó tôi rất xúc động, thông báo tin dữ tới khán giả và xin mọi người dành một phút tưởng niệm vị Đại tướng của dân tộc.

Nghệ sĩ Quyền Văn Minh

- Có thể nói ông là người đầu tiên tưởng niệm Đại tướng trên một sân khấu lớn và trang nghiêm như thế?

- Hôm đó khi tôi vừa nhận thông tin từ một người bạn thân, tôi muốn làm ngay một điều gì đó thể hiện tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn tới Người. Tôi muốn mọi người có mặt tại sân khấu Nhà hát Lớn cùng chia sẻ nỗi niềm đó - nỗi đau thương của cả dân tộc.

- Lúc đó, ông và nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc có chơi một bản nhạc để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp không?

- Thực ra lúc đó chúng tôi rất muốn chơi một khúc nhạc tưởng niệm là bài "Hồn tử sĩ". Thế nhưng tôi cho rằng không gian yên lặng sẽ thể hiện sự trang nghiêm, tôn kính Người nên tôi đã xin những phút giây tĩnh lặng để tưởng niệm Đại tướng với tất cả tình cảm, sự ngưỡng mộ. Dù Đại tướng không phải người thân, nhưng sự ra đi của Người khiến tôi cảm thấy như đang trải qua sự mất mát to lớn, như mất đi một người thân yêu nhất; xem hình ảnh về Người tôi không cầm nổi nước mắt. Thật sự chưa khi nào tôi khóc nhiều như thế!

- Với tình cảm ngưỡng mộ, trân trọng như vậy với Đại tướng, ông có trăn trở việc tổ chức một đêm nhạc tưởng niệm Đại tướng?

- Đó là điều tôi rất mong muốn làm được trong thời gian tới, mặc dù tôi không phải nhạc sĩ sáng tác nhưng tôi muốn có thể tự mình sáng tác một khúc tưởng niệm dâng tặng lên Người. Khúc tưởng niệm có thể gồm 2 hoặc 3 chương, với nền nhạc trầm buồn nhưng phải thể hiện sự trân trọng, hoành tráng. Đoạn kết phải rực rỡ, tựa như nỗi tiếc thương của người dân trên mọi miền đất nước trước sự ra đi của Người, như vầng hào quang rất lớn của Đại tướng. Đây là ý tưởng đang được nung nấu của tôi, ngay sau khi biết tin Đại tướng mất. Đó cũng là ước ao có thể viết một khúc tưởng niệm để đời.

Tôi sẽ về Quảng Bình, đứng trước mộ của Người để có những suy nghĩ lắng đọng nhất, có thể tìm được những nốt nhạc khởi đầu trong khúc tưởng niệm đó.

Nghệ sĩ Quyền Văn Minh ước mong sẽ viết được khúc tưởng niệm dâng tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

- Chắc hẳn đêm nhạc tưởng niệm sẽ sớm được tổ chức, thưa ông?

- Khúc tưởng niệm đó có thể được trình diễn trong lễ tưởng niệm 1 năm, 5 năm. Tôi hy vọng sẽ sớm ra đời. Nhưng ý tưởng này, có lẽ sẽ được tôi nung nấu đến cuối đời, bởi một tác phẩm viết về một con người vĩ đại thì không thể khẳng định viết ngay, viết luôn được. Hiện tại tôi rất sôi sục mong ước viết được khúc tưởng niệm đó. Tôi cũng mong trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều các tác phẩm viết về Người để đêm nhạc tưởng niệm sẽ thật hoành tráng.

- Với tình cảm lớn lao đó, chắc hẳn ông từng có kỷ niệm nào đó với Đại tướng?

- Phải nói là tôi rất tiếc khi chưa được gặp mặt Đại tướng một lần trong đời, dù tôi từng được Đại tá Nguyễn Văn Huyên – thư ký của Người dẫn tới căn nhà 30 Hoàng Diệu một vài lần, nhưng không được gặp mặt Người. Đó là do khi đó Đại tướng đang được chăm sóc ở Bệnh viện 108.

- Cảm ơn ông và chúc ông sớm hoàn thành ý tưởng viết khúc tưởng niệm dâng tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp!

Năm 1988, nghệ sĩ Quyền Văn Minh làm chương trình "Quyền Văn Minh với ba dòng nhạc: Cổ điển, dân gian, Jazz". Đây là chương trình dậy sóng trong làng âm nhạc thời đó, vì một lẽ, ông là người đầu tiên thổi cổ điển bằng kèn saxophone và cũng là người đầu tiên đưa nhạc Jazz đến với công chúng.

Sau lần đó, ông được mời giảng dạy tại Nhạc viện Hà Nội mà hiện nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia, với mong muốn, khát khao xây dựng một thế hệ chơi nhạc Jazz và có thể đặt nền móng cho việc xây dựng lâu dài nhạc Jazz tại Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh vẫn miệt mài đến lớp dạy cho các lớp học sinh.

Năm 2001, ông đã được Đại sứ liên minh châu Âu ca ngợi là "Huyền thoại sống của nhạc Jazz Việt Nam".

Thanh Huyền (thực hiện)

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...