Nghệ sĩ Việt đương đại xuất sắc nhất

08:03 | 14/08/2021

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vượt qua 7 nghệ sĩ cùng được đề cử, ngày 12/8, Nguyễn Thị Thanh Mai - nghệ sĩ thị giác đang sinh sống và làm việc tại Huế được Trung tâm nghệ thuật đương đại The Factory vinh danh là "Nghệ sĩ đương đại Việt Nam xuất sắc nhất" trong lần đầu tiên giải thưởng khởi động.
Lạc vào thế giới siêu nhỏ được sáng tạo từ những vật quen thuộcLạc vào thế giới siêu nhỏ được sáng tạo từ những vật quen thuộc
Độc đáo các tác phẩm nghệ thuật từ… rượu vangĐộc đáo các tác phẩm nghệ thuật từ… rượu vang
Nghệ thuật Phương Đông cảm hứng & khuôn mẫuNghệ thuật Phương Đông cảm hứng & khuôn mẫu
Triển lãm nghệ thuật đương đại mang tên “dự án X A N H”Triển lãm nghệ thuật đương đại mang tên “dự án X A N H”
PV Drilling tiếp tục chia lửa, tiếp sức tuyến đầu chống dịch
Giải thưởng được trao cho Nguyễn Thị Thanh Mai (Ảnh: The Factory)

Nghệ sĩ xuất sắc là giải thưởng lưỡng niên do The Factory khởi xướng, lần đầu tiên diễn ra vào năm nay. Chương trình vinh danh những nghệ sĩ thực hành nghệ thuật bền bỉ và mang tính thử nghiệm với nhãn quan độc đáo, có những đóng góp tích cực cho cộng đồng nghệ thuật địa phương.

Chương trình quy tụ những nhân vật có đóng góp mạnh mẽ cho nghệ thuật đương đại trong nước lẫn ở khu vực, như nghệ sĩ Trần Lương, giáo sư Roger Nelson, nhà sưu tập Tom Tandio, giám tuyển Arlette Quỳnh - Anh Trần tham gia chấm giải. Ban giám khảo đã công bố Nguyễn Thị Thanh Mai là người chiến thắng, tại Lễ trao giải online diễn ra vào sáng 12/8. .

Nguyễn Thị Thanh Mai (sinh năm 1983) là một nghệ sĩ đương đại trẻ tài năng, chuyên hướng về các chủ đề liên quan đến cộng đồng yếu thế trong xã hội như: phụ nữ, người lao động di cư, người tị nạn, người chuyển giới… Cô làm việc với hầu hết các hình thức nghệ thuật, các chất liệu đa dạng gồm: hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, trình diễn, sắp đặt và video… Với mỗi vấn đề, cô luôn tìm cách thức phù hợp nhất để diễn giải và thực hành, sao cho tác phẩm dễ dàng tiếp cận, đi sâu vào tâm thức người xem.

PV Drilling tiếp tục chia lửa, tiếp sức tuyến đầu chống dịch
Tác phẩm "Thẻ căn cước" trong dự án Ngày qua ngày của nghệ sĩ Thanh Mai

Giáo sư Roger Nelson, sử gia nghệ thuật, giám tuyển Bảo tàng Nghệ thuật quốc gia Singapore, thành viên của ban giám khảo giải thưởng Nghệ sĩ xuất sắc nhận xét: “Nghệ thuật của Thanh Mai không có biên giới. Điều quan trọng nữa là năng lượng thử nghiệm, năng lượng sáng tạo không chỉ có trong kỹ thuật mà còn đi cùng đam mê tìm hiểu, trong cách xây dựng ý niệm riêng với lịch sử, với cộng đồng mà cô chọn đồng hành”.

Cũng theo ông Roger Nelson, nghệ thuật của Thanh Mai là chia sẻ câu chuyện của nhiều cộng đồng khác nhau. Nhưng điều lớn hơn, cô kể câu chuyện của nhiều cộng đồng yếu thế như phụ nữ, người di cư… Nó không bó hẹp trong phạm vi quốc gia dân tộc mà còn được mang tới các dự án nghệ thuật lớn ở Úc, Thái Lan…

Ban giám khảo cũng đặc biệt đánh giá cao nữ nghệ sĩ ở khả năng kết nối và tổ chức các hoạt động mỹ thuật đương đại. Cùng bạn bè, Thanh Mai đã tổ chức festival nghệ thuật đương đại "Nổ cái bùm" năm 2020 tại Huế, thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trên toàn quốc.

P.V