Nga thử thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

10:25 | 05/03/2014

4,552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin: Nga vừa tiến hành thử nghiệm thành công một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân ở bãi thử Kapustin Yar miền nam nước này.

Theo đó, vụ thử nghiệm được diễn ra vào lúc 22h10’ ngày 4/3 theo giờ địa phương (1h10’ sáng 5/3 theo giờ Việt Nam) tại bãi thử Kapustin Yar, cách biên giới Ukraine 450 km về phía đông.

Tên lửa đạn đạo Topol-M của Nga rời bệ phóng.

Người phát ngôn của quân đội Nga Igor Yegorov cho biết, tên lửa Nga vừa phóng thử mang tên RS-12M Topol có tầm bắn lên tới 10.000 km. Vụ thử được xem như hoàn tất sau khi đầu đạn của tên lửa đạn đạo này bắn trúng mục tiêu đã định tại một trường bắn ở Kazakhstan.

Cũng theo ông Yegorov, mục đích của vụ thử nghiệm tên lửa nói trên là nhằm kiểm nghiệm các đề xuất cải tiến đối với mẫu ICBM có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mà Liên Xô đưa vào sử dụng từ năm 1985.

Trước đó, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã tiết lộ, nước này sẽ tiến hành kiểm tra khoảng 70 loại tên lửa và vũ khí tại bãi thử Kapustin Yar trong năm nay.

Kapustin Yar nằm trong khu vực Astrakhan, giữa Volgograd và thành phố cùng tên. Nga từng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M và tổ hợp tên lửa phòng không S-300, S-400 tại đây.

ICBM RS-12M Topol của Nga (NATO gọi là SS-25 Sickle) là loại tên lửa liên lục địa một đầu đạn có tầm bắn lên đến 10.000 km. RS-12M Topol có thể mang theo một đầu đạn hạt nhân với sức công phá lên tới 550 kiloton, tương đương sức mạnh của 26 quả bom nguyên tử.

M.Q (Theo RIA)