Nga tăng cường sức mạnh quân sự

11:00 | 05/07/2013

1,422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiềm lực quân sự của Nga không ngừng được tăng cường và củng cố thời gian gần đây. Cụ thể, thời gian sắp tới, không quân nước này sẽ được bàn giao một loạt phi đội tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30SM thay vì từng chiếc đơn lẻ. Đồng thời, hải quân Nga cũng chuẩn bị bắt tay vào đóng chiếc tàu ngầm hạt nhân tối tân lớp Yasen thứ 3.

Không quân Nga: "Đại bàng thêm cánh" bởi tiêm kích đa năng Su-30SM

Phó Tư lệnh Không quân Nga – Đại tá Sergei Kobylash hôm qua (4/7) cho biết, một loạt tiêm kích đa năng Su-30SM sẽ được biên chế cho không quân Nga theo phi đội thay vì từng chiếc như trước đây.

Tiêm kích đa năng Su-30SM

Su-30SM là thành viên mới nhất trong gia đình máy bay chiến đấu Su-30 hai chỗ ngồi. Bản thân chiếc tiêm kích này cũng là biến thể nâng cấp của Sukhoi Su-27 một chỗ ngồi - một trong những "nòng cốt" có thời gian phục vụ lâu đời trong lực lượng không quân Nga.

Các chuyên gia Nga tiết lộ, Su-30SM đã được trang bị hệ thống radar và liên lạc hiện đại hơn, hệ thống phân loại kẻ thù và bạn siêu việt hơn, cũng như ghế phóng và nhiều loại vũ khí mới. Theo đó, tiêm kích Su-30SM có thể phát hiện và tiêu diệt không chỉ một mà nhiều mục tiêu cùng lúc.

Các quan chức quân sự cấp cao của Nga kỳ vọng, sau khi được đưa vào sử dụng, tiêm kích đa năng Su-30SM sẽ trở thành một chiến đấu cơ thiện chiến, có thể giúp không quân nước này giải quyết những nhiệm vụ "không tưởng" trước đây.

Được biết, bản hợp đồng đầu tiên về việc cung cấp 30 tiêm kích Su-30SM giữa Bộ Quốc phòng Nga và hãng sản xuất máy bay Irkut đã được ký kết hồi tháng 3 năm ngoái. Không quân Nga sau đó đã nhận được 2 chiếc Su-30SM đầu tiên vào tháng 11/2012.

Trong tháng 12/2012, Bộ Quốc phòng Nga và Irkut tiếp tục ký hợp đồng cung cấp thêm 30 tiêm kích đa năng Su-30SM vào năm 2016.

Tiếp tục triển khai kế hoạch đóng tàu ngầm hạt nhân tấn công

Bắt đầu từ ngày 26/7 tới, Nga cũng sẽ tiếp tục công việc đóng chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen (NATO gọi là Graney) thứ 3 trong tổng số 8 chiếc loại này.

Trong tương lại, các tàu ngầm lớp Yansen sẽ đóng vai trò nòng cốt trong hạm đội tấn công dưới nước của Hải quân Nga, nhà thiết kế loại tàu ngầm này cho biết.

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk lớp Yansen

Cụ thể, tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen thứ 3 mang tên Novosibirsk sẽ được đóng tại nhà máy đóng tàu Sevmash gần Biển Trắng.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen thuộc đề án 885 được thiết kế để có thể phóng đi các tên lửa hành trình với tầm bắn lên tới 5.000km và đem theo đầu đạn hạt nhân. Yasen cũng tỏ ra rất hiệu quả trong giao chiến với các tàu ngầm, tàu chiến, hay các mục tiêu trên cạn.
 
Chiếc tàu ngầm đầu tiên cũng thuộc lớp này mang tên Severodvinsk, đang trải qua chương trình thử nghiệm trên biển lần thứ hai tại khu vực Biển Trắng.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công Severodvinsk được thiết kế với chiều dài 119 m, chiều rộng lớn nhất của thân 13,5 m; lượng giãn nước 8.600 tấn khi nổi, 13.800 tấn khi lặn; lặn sâu tối đa 600m; di chuyển được với vận tốc 16 hải lý/h khi nổi và 31 hải lý/h khi lặn; thủy thủ đoàn gồm 90 người. Severodvinsk được trang bị 24 tên lửa hành trình, 8 bệ phóng ngư lôi, mìn và cả tên lửa chống tàu.

Chiếc tàu ngầm này dự kiến sẽ được đưa vào biên chế của Hải quân Nga trong cuối năm nay.

Ông Vladimir Dorofeyev - người đứng đầu Cục Thiết kế Malakhit có trụ sở ở St. Petersburg cho hay, mọi thứ đều đang tiến triển tốt, theo đúng tiến độ, đáp ứng được yêu cầu của lực lượng hải quân.

Trong kế hoạch đóng 8 tàu ngầm lớp Yasen của Nga, phải kể đến chiếc thứ hai với tên gọi Kazan. Nó bắt đầu được khởi đóng từ năm 2009 và hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện tại xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk.

Minh Quân(Theo RIA)