Nga hiện đại hóa tàu ngầm hạt nhân tấn công lớn nhất thế giới

11:15 | 20/03/2013

3,726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ông Vladimir Dorofeyev - người đứng đầu Cục thiết kế Malakhit, St Petersburg (Nga) cho hay, nước này sẽ thực hiện việc hiện đại hóa đội tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Akula thế hệ thứ 3 thuộc đề án 971.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công chiến lược lớp Akula

Trả lời hãng thông tấn RIA Novosti hôm thứ Ba (19/3), ông Dorofeyev nói: “Bộ Quốc phòng Nga đã đi đến quyết định đại tu toàn bộ số tàu ngầm tấn công thế hệ thứ ba thuộc biên chế hải quân nước này”.

Theo đó, các tàu ngầm chiến lược thuộc đề án 971 đã bắt đầu được tiến hành nâng cấp tại xưởng đóng tàu Zvezdochka ở miền Bắc nước Nga. Tuy nhiên, chưa có thêm bất kỳ thông tin cụ thể nào về số lượng tàu ngầm và tên của những con tàu được tiến hành hiện đại hóa tại đây. 

Theo ông Dorofeyev, công việc đại tu tàu ngầm lớp Akula sẽ kéo dài trong 2 năm, và chúng sẽ chỉ về với lực lượng Hải quân sau khi đã trải qua các cuộc thử nghiệm thành công trên biển.

Sau khi hoàn thành việc nâng cấp, hệ thống điện tử trên các tàu ngầm lớp Akula sẽ được cải thiện đáng kể, cũng như tàu sẽ sở hữu khả năng "tàng hình" rất cao, kết hợp với đó là các tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen thuộc dự án 885 (Graney). Cặp đôi này sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong biến chế hạm đội tàu ngầm hạt nhân tấn công chiến lược của Nga.

Các tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ thứ ba thuộc đề án 971 được phát triển bởi Cục thiết kế Malakhit từ những thập niên 70,80 - như một sự thay thế cho các tàu ngầm đắt đỏ lớp Sierra (do toàn bộ phần thân được chế tạo bằng hợp kim titan nên giá thành của Sierra rất đắt).

Đã có 15 tàu ngầm thuộc dự án 971 được đóng từ năm 1984 – 2001 tại các nhà máy đóng tàu Amur và Sevmash. Hiện tại, trong biên chế Hải quân Nga còn 13 trong số 15 tàu thuộc dự án này, trong đó có 1 tàu thuộc dự án 971-I đóng cho Hải quân Ấn Độ. Trong số này, 2 tàu ngầm lớp Akula và Ak Bars đã bị loại khỏi biên chế vì các vấn đề tài chính. Ngoài ra, tàu ngầm Nerpa cũng thuộc lớp Akula đã được cho Ấn Độ thuê lại trong khoảng thời gian 10 năm dưới cái tên INS Chakra.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Akula có lượng giãn nước khi nổi khoảng 24.500 tấn và khi lặn là 48.000 tấn, tức là lớn gấp đôi tàu ngầm hạt nhân lớn nhất Hải quân Mỹ lớp Ohio. Akula được thiết kế với chiều dài 175m, được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân OK-650 cho công suất 190MW, 2 động cơ tua-bin khí cho phép con tàu đạt tốc độ tối đa 50km/h khi lặn, lặn sâu 400m, lặn liên tục 120 ngày trên biển. Vũ khí chiến lược của tàu ngầm Akula gồm 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa RSM-52 mang 10 đầu đạn hạt nhân MIRV cỡ 100-200 kiloton, cho tầm bắn tối đa 8.300km.

Minh Quân (Theo RIA)