Nga giúp Uzbekistan phát triển và hiện đại hóa thủy điện

15:34 | 05/12/2018

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Uzbekistan muốn hoàn thành việc xây dựng 4 nhà máy thủy điện (HPP) với công suất trên 30 MW trong vòng 5 năm, theo báo cáo của Văn phòng nội các nước này ngày 4/12 “Về sự phát triển của ngành thủy điện đến năm 2024”.

Ngoài ra, 16 nhà máy thủy điện nhỏ sẽ được xây dựng mới và 21 nhà máy thủy điện đang hoạt động sẽ được hiện đại hóa.

Tổng chi phí cho việc thực hiện tất cả các dự án sẽ là 2,6 tỷ USD, trong đó chính phủ nước cộng hòa này sẽ lấy 600 triệu USD từ nguồn tín dụng.

Được biết, vào tháng 10 năm 2016, Uzbekistan đã lên kế hoạch thu hút khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với số tiền 215 triệu USD để thực hiện chương trình hiện đại hóa thủy điện.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành các dự án này, Uzbekistan sẽ có thêm một lượng điện là 2,8 tỷ kWh mỗi năm.

nga giup uzbekistan phat trien va hien dai hoa thuy dien
Một nhà máy thủ điện của Uzbekistan

Đồng thời, trong cấu trúc của Cục Thủy điện Uzbekistan (Uzbekgidroenergo), số lượng các nhà máy thủy điện của nước này sẽ đạt con số 57, với tổng công suất phát điện là 9,3 tỷ kWh.

Cục Thủy điện Nga (RusHydro) đã giúp đỡ Uzbekistan rất nhiều trong chương trình hiện đại hóa hệ thống thủy điện hiện hữu và xây dựng các nhà máy thủy điện mới.

Vào tháng 11 năm 2017, hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác, nhắm đến các cơ hội tham gia vào chương trình phát triển thủy điện ở Uzbekistan.

Trong khuôn khổ bản ghi nhớ, khả năng tham gia của RusHydro vào việc xây dựng mới 2 nhà máy thủy điện công suất lớn và hiện đại hóa 6 nhà máy thủy điện hiện hữu đã được xem xét.

Được biết, RusHydro có thể tham gia thiết kế nhà máy thủy điện Pskem với công suất 404 MW và phát triển các dự án hiện đại hóa cho các trạm thùy điện Tashkent (HPP-1), trạm Chirchiksky (HPP-10, phase 3), trạm Samarkand (HPP-2B, phase 3) và trạm thủy điện Andijan.

Vào ngày 18/10/2018, RusHydro và Uzbekenergo đã ký kết một biên bản ghi nhớ về việc thành lập một nhóm công tác chung, trong quý I năm 2019 sẽ bắt đầu xây dựng một nghiên cứu khả thi để xây dựng nhà máy thủy điện Mullalaksky với công suất 240 MW và trạm thủy điện Verkhnesemskaya với công suất 200 MW trên sông Pskem ở Uzbekistan.

nga giup uzbekistan phat trien va hien dai hoa thuy dienCông ty Thuỷ điện Hoà Bình - 30 năm gọi sáng trên sông Đà!
nga giup uzbekistan phat trien va hien dai hoa thuy dienCông ty Thủy điện Hòa Bình hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2018
nga giup uzbekistan phat trien va hien dai hoa thuy dienMáy xay thịt nghiến cụt ngón tay

Bá Thủy

RT