Nga cân nhắc cùng Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản

10:33 | 27/09/2023

587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm 26/9, một cơ quan quản lý của Nga cho biết Nga đang xem xét cùng Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản, sau khi quốc gia này xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Do đó, Nga đang tìm cách đàm phán với Nhật Bản về vấn đề này.
Nhật Bản, Trung Quốc xung đột về vấn đề nước xả Fukushima tại cuộc họp IAEANhật Bản, Trung Quốc xung đột về vấn đề nước xả Fukushima tại cuộc họp IAEA
Thành viên EU dọa phủ quyết lệnh trừng phạt NgaThành viên EU dọa phủ quyết lệnh trừng phạt Nga
Nga cân nhắc cùng Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản
Chợ cá và khu ẩm thực Hamanoeki ở Soma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, ngày 31/8/2023

Nhật Bản bắt đầu xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển vào tháng trước, vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Trung Quốc. Để trả đũa, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với thủy sản nhập khẩu từ Nhật Bản.

Hôm thứ Ba 26/9, Cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor cho biết, trước đó họ đã thảo luận về thực phẩm xuất khẩu của Nhật Bản với các đối tác Trung Quốc. Nga là một trong những nhà cung cấp hải sản lớn nhất cho Trung Quốc và đang tìm cách tăng thị phần.

Rosselkhoznadzor cho biết trong một tuyên bố: “Cân nhắc đến những rủi ro có thể xảy ra do ô nhiễm phóng xạ, Rosselkhoznadzor đang xem xét cùng với Trung Quốc hạn chế nguồn cung cấp các sản phẩm cá từ Nhật Bản. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi đàm phán với phía Nhật Bản".

Cơ quan quản lý này cho biết từ đầu năm đến nay, Nga đã nhập khẩu 118 tấn thủy sản Nhật Bản.

Rosselkhoznadzor cho biết họ đã gửi thư tới Nhật Bản để đề nghị tổ chức đàm phán và yêu cầu thông tin kiểm chứng phóng xạ của Nhật Bản đối với các sản phẩm cá xuất khẩu trước ngày 16/10, bao gồm cả tritium.

Nhật Bản khẳng định nước thải an toàn sau khi được xử lý để loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ tritium, một hạt nhân phóng xạ khó tách khỏi nước. Sau đó nó được pha loãng đến mức tiêu chuẩn quốc tế trước khi được xả thải.

Nhật Bản cho biết những chỉ trích từ Nga và Trung Quốc không có bằng chứng khoa học.

Hôm thứ Hai 25/9, trong báo cáo mới nhất, Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết kết quả phân tích nước biển, được lấy mẫu vào ngày 19/9, cho thấy nồng độ tritium nằm dưới giới hạn cho phép tại tất cả 11 điểm lấy mẫu, và sẽ không có tác động xấu đến sức khỏe con người và môi trường.

Nga cũng không phát hiện thấy điều bất thường nào trong các mẫu nước biển, được sử dụng để thử nghiệm ở các khu vực của Nga, tương đối gần với nơi xả nước, chi nhánh Viễn Đông của Rosselkhoznadzor cho biết hôm thứ Ba 26/9, Interfax đưa tin.

Theo cơ quan thủy sản Nga, Nga đã xuất khẩu 2,3 ​​triệu tấn hải sản vào năm ngoái, trị giá khoảng 6,1 tỷ USD, chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng đánh bắt của nước này, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nhà nhập khẩu lớn nhất.

Yến Anh

Reuters