Xe khách nhồi nhét, gian nan đường về Thủ đô

18:16 | 01/05/2013

850 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Đến hẹn lại lên, sau kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, hành khách đi xe lại bị nhà xe "cắt cổ" bởi giá vé tăng từ 50-100% so với ngày thường. Không chỉ vậy, tình trạng hành khách bị nhồi nhét phổ biến ở tất cả các tuyến dù đường ngắn hay dài...

Nhồi nhét và hét giá

Kết thúc 5 ngày nghỉ dịp 30/4 -1/5, các bến xe lớn của Hà Nội lại “gồng mình” gánh lượng khách khổng lồ ùn ùn trở về Thủ đô sau chuỗi ngày nghỉ dài. Sự gia tăng đột biến này khiến hàng ngàn hành khách phải chịu đựng không ít mệt mỏi trong hành trình kiệt sức vì bị “nhồi nhét” và bị nhà xe “cắt cổ” giá vé.

Bến xe Mỹ Đình ngột ngạt vào chiều 1/5, ngày kết thúc đợt nghỉ lễ.

Theo ghi nhận của Petrotimes vào đầu giờ chiều ngày 1/5 tại các bến xe lớn của Hà Nội, lượng khách trong chiều này tăng đột biến. Dòng người cùng hành lý tấp nập đổ về Thủ đô, kết thúc kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày. Bạn Nguyễn Đỗ Hùng - Sinh viên đại học Ngoại thương Hà Nội với ba lô nặng trĩu trên vai, tâm sự: "Mặc dù biết chắc ngày hôm nay bắt xe rất khó vì người dân trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ. Để tránh như mọi năm khi bắt xe khách, bị nhồi nhé nên tôi chủ động đi bắt xe từ 9h sáng. Thế nhưng, khi ra điểm bắt xe, tất cả xe khách đi qua đều không dừng lại vì đã quá đông. Đến mãi 12h trưa, tôi mới lên được xe".

Xe ôm tụ tập bắt khách ngay giữa đường, trước cổng bến xe Mỹ Đình.

Theo lời bạn Hùng, khi lên xe, hành khách này đã bị nhà xe “cắt cổ” với giá vé tăng 50% so với ngày thường. Quãng đường từ huyện Nông Cống (Thanh Hoá) - Hà Nội khoảng 160 km nhưng bạn sinh viên này buộc phải rút ví đưa cho nhà xe 150.000 đồng để được ngồi ghế nhựa trên xe.

Nói về giá vé leo thang này, bạn Hùng Tâm sự: "Thứ bảy tuần trước, tôi về quê nhà xe cũng đẩy giá vé xe lên đến 150.000 đồng/lượt”.

Vạ vật chờ người nhà ra đón.

Còn theo anh Nguyễn Văn Dũng (quê ở Ninh Bình), đoạn đường từ quê ra Hà Nội chỉ vài chục cây số nhưng anh cũng phải móc hầu bao trả giá vé lên đến 100.000 đồng. Không dừng lại ở đó, anh Dũng cho hay, trên đường ra Hà Nội, chiếc xe khách 45 chỗ vốn đã chẳng còn chỗ trống đã vẫy thêm được không ít khách. Cánh phụ xe hò nhau gá thêm một dãy ghế nhựa ở giữa sàn rồi mặc kệ thái độ của khách trên xe, hùng hục đẩy những người mới về phía cuối xe.

Chung tình trạng này, nhiều hành khách đi chặng ngắn như Hà Nội - Phủ Lý đều phàn nàn, họ buộc phải trả giá vé đồng hạng như đi Nam Định, Ninh Bình vì nếu không nhà xe sẽ không chịu chở. Thậm chí, rất nhiều hành khách tuyến Thái Bình, Phú Thọ, Nghệ An... về Hà Nội còn phải chịu cảnh hậm hực vì mắc bẫy nhồi nhét khách của chủ xe.

Đường vào bến xe Mỹ Đình đông nghịt xe.

Còn tại bến xe Mỹ Đình cũng không kém phần tấp nập. Những đoàn xe nối đuôi, nhích từng cm vào vào bến. Hai tay xách hai túi đồ, người vã mồ hôi, cô Nguyễn Thị Giang (quê Phú Thọ) tâm sự: “Chưa bao giờ tôi phải chịu cảnh đi xe khách sợ như quãng đường từ quê xuống Hà Nội như ngày hôm nay”.

Vốn sợ cảnh chen lấn, trước khi bắt xe, cô Giang đã đứng chờ xe và lựa vài lượt xe qua lại mới dám lên chiếc xe khách còn trống ghế ngồi phía cửa xe. Thế nhưng, vừa định ngồi xuống, cậu thanh niên phụ xe tuổi chỉ ngoài hai mươi vội lớn tiếng bảo, đó là chỗ đặt trước, ai lên xe cũng phải theo hàng lối mà ngồi xuống phía cuối.

Theo nhiều hành khách, mánh “câu khách” này mặc dù không mới nhưng đã được cánh nhà xe áp dụng khá triệt để trong ngày hành khách tăng đột biến như chiều nay.

Người nhà đón người thân và xe ôm lấn chiếm lòng đường.

Nhiều tuyến đường trong nội thành bị ùn tắc cục bộ vì người dân từ các tỉnh lân cận từ quê lên và những người dân đi du lịch trở về Hà Nội. Tại các tuyến đường như: Giải Phóng, Trường Chinh, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng,… lượng xe tăng đột ngột so với những ngày thường khiến tại hầu hết những điểm dừng đỗ đèn đỏ, dòng người phải di chuyển từng chút một qua mấy nhịp đèn mới thoát khỏi đoạn tắc cục bộ.

Nhiều tuyến đường trong nội thành bị ùn tắc cục bộ vì người dân từ các tỉnh lân cận từ quê lên và những người dân đi du lịch trở về Hà Nội.

Xử lý việc đẩy giá vé qua phản ánh đường dây nóng

Cảnh tượng chen lấn, nhồi nhét trên những chuyến xe khách kể trên thậm chí còn bị kéo dài khi xe đã về tới các bến xe ở Hà Nội. Một trong những điểm nóng nhất trong buổi chiều nay phải nhắc tới bến xe Mỹ Đình. Mặc dù dã dành hẳn một con đường khá thoáng cho xe vào bến nhưng hàng chục xe ở các tỉnh cùng trả khách khiến cả khu vực này nhanh chong tắc cứng. Rất nhiều hành khách không chịu được cảnh chôn chân ở quãng đường chỉ cách bến trăm mét đã tự mình cuốc bộ ra phía đầu đường Phạm Hùng.

Tình hình cũng lộn xộn không kém ở phía cổng chính khi hàng trăm người đều cố gắng thoát ra khỏi cảnh kín đặc người trong bến. Hàng dài xe máy, xe đạp của khách đến đón người thân đã khiến bãi gửi xe phía trong sân quá tải và tràn cả ra đầu đường. Góp phần không nhỏ vào khung cảnh này là cánh taxi và xe ôm thi nhau lượn lờ bắt khách.

Hành khách đứng chờ xe buýt tại bến xe Giáp Bát.

Còn tại bến xe Giáp Bát và Gia Lâm, tình hình cũng chẳng kém phần. Vì không có vỉa hè rộng như bến Mỹ Đình nên mặt đường Giải Phóng, phía cửa bến xe Giáp Bát thậm chí còn bị hành khách xuống xe cùng lượng lớn người nhà chiếm tới gần một nửa. Phía trong bến, khu vực nóng nhất có lẽ là những điểm chờ xe buýt. Hàng trăm người đứng kín phần đường chờ xe rồi nháo nhào rảo bước lên những chiếc xe buýt đông nghịt khiến nhiều người không khỏi mệt mỏi.

Theo ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Gia Lâm, sau đợt nghỉ kéo dài, ngày hôm nay, người dân từ các tỉnh sẽ đổ về các bến và cao điểm nhất từ 3 giờ đến 6 giờ tối. “Lượng khách về bến vào cùng một thời điểm và vượt tới 170 – 180% so với ngày thường” - ông Trúc nhận định.

Ông Trúc cho biết, các tuyến xe buýt tại bến Gia Lâm không vận chuyển hết được số khách đang có mặt tại bến Gia Lâm. Mặc dù xe buýt được tăng cường nhưng có thể do ùn tắc các tuyến giao thông nội đô nên xe buýt về bến chậm chễ nên khả năng ảnh hưởng đến việc giải tỏa khách ngay tại bến.

Đề cập đến việc hành khách bị nhà xe nhồi nhét, chặt chém giá vé, ông Trúc khẳng định: Người dân đi xe nếu gặp tình trạng đó thì hãy điện về đường dây nóng của bến xe 38.271.529 - 0913.234.684 và lãnh đạo bến sẽ thực hiện đình tài xe đồng thời yêu cầu nhà xe khắc phục vi phạm và hoàn tiền cho khách. Tuy nhiên, đến thời điểm này, lãnh đạo bến xe Gia Lâm vẫn chưa nhận được phản ánh về tình trạng thu vé cao hơn so với quy định của các xe khách.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, Công ty đã lập các đường dây nóng của các bến xe và Giám đốc một số Bến xe tại Hà Nội để khi hành khách bị hét giá thì sẽ phản ánh về thông tin doanh nghiệp để bến có phương án xử lý. Trong quá trình đi lại bằng xe khách dịp này, người dân phát hiện doanh nghiệp xe khách nào thu giá vé sai so với niêm yết, đồng thời bắt chẹt và nhồi nhét hãy phản ánh ngay đến lãnh đạo bến xe qua đường dây nóng, lãnh đạo bến xe sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Hà Nội: Hơn 5.600 trường hợp bị xử lý trong dịp nghỉ lễ

Chiều ngày 1/5, Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Đội phó Đội tuyên truyền (Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội) cho biết: Trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt hơn 5.600 trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền gần 2 tỉ đồng.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát giao thông đã tạm giữ 311 phương tiện (25 ôtô, 285 xe máy, 1 xe ba bánh) và hơn 2.100 bộ giấy tờ, 324 trường hợp vi phạm bị tước giấy phép lái xe. Đối tượng vi phạm chủ yếu là xe ôtô khách, xe con, xe taxi với các hành vi vi phạm dừng đỗ, đi sai làn đường, chở quá số người quy định...

Ngoài ra, trong dịp nghỉ lễ này, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý tình trạng xe khách vi phạm với 480 trường hợp trong đó lỗi nhồi nhét chở quá số người quy định là 203 trường hợp, vi phạm tốc độ 209, dừng đỗ sai quy định 170... Quyết định xử phạt 700 phương tiện là xe con, xe taxi. Xử lý 1200 trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

“Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trên địa bàn thủ đô đã xảy ra 6 vụ tai nạn làm 6 người chết, 3 người bị thương” – Trung tá Thịnh cho hay.

Thiên Minh - Nguyễn Hoan