Ai bắn rơi máy bay của Malaysia ở Ukraina?

07:50 | 18/07/2014

2,243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một máy bay chở khách của Malaysia bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị rơi ở miền đông Ukraina khi trúng phải tên lửa ngày 17/7. Vấn đề đặt ra hiện nay là xác định quả tên lửa xuất phát từ đâu?

Ai bắn rơi máy bay của Malaysia ở Ukraina?

Hãng AFP đưa tin, chiếc máy bay mã hiệu MH17 của Hàng không Malaysia đã đâm xuống thị trấn Torez thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraina vào lúc 9 giờ 30 giờ Đông Âu (khoảng 15 giờ 30 giờ Việt Nam) ngày 17/7.

Bộ Nội vụ Ukraina nói với AFP rằng chiếc máy bay đã bị một tên lửa bắn trúng khi đang ở độ cao 10.000 mét. Và rằng toàn bộ số người trên khoang đã tử nạn.

Hãng Hàng không Malaysia xác nhận họ mất liên lạc trong không phận Ukraina với chiếc máy bay Boeing 777 mã hiệu MH17 hành trình từ Amsterdam về Kuala Lumpur. Đại diện hãng này nói họ đang tiến hành kiểm tra thông tin về vụ tai nạn ở miền đông Ukraina.

Các nhân chứng tại Torez khẳng định họ nhìn thấy một chiếc máy bay "bị đâm xuống đất, cháy và bốc khói" ở phía bắc của thị trấn.

Donetsk là vùng đang diễn ra các cuộc đụng độ vũ trang mạnh mẽ ở đông Ukraina giữa quân chính phủ Kiev với các nhóm đòi ly khai ở đây.

Tỉnh này đang bị quân đội chính phủ bao vây và chuẩn bị tổng tấn công giành quyền kiểm soát.

Ngày 8/7, Cơ quan Hàng không Quốc gia Ukraina đã đóng không phận đối với máy bay dân sự sau khi một máy bay vận tải quân sự của nước này bị bắn hạ. Nhưng không hiểu sao chiếc Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia lại có thể bay vào không phận của họ.

Hình ảnh được cho là chụp từ hiện trường chiếc MH17 của Malaysia bị rơi

Hiện chưa thể xác nhận được ai đã bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Malaysia.

Nga bác bỏ cáo buộc do phía Ukraina đưa ra nói rằng "phe ly khai thân Nga dùng vũ khí phòng không bắn rơi máy bay".

Theo các chuyên gia, chiếc MH17 của Malaysia chỉ có thể bị một trong hai bên, hoặc là phe ly khai hoặc là quân đội chính phủ Ukraina, bắn rơi vì tưởng rằng đó là máy bay của đối phương.

Các báo cáo nói rằng chiếc máy bay này chở 280 hành khách và phi hành đoàn gồm 15 người.

Như vậy đây là vụ tai nạn thứ hai của Hãng hàng không Malaysia Airlines chỉ trong vòng hơn 4 tháng qua. Ngày 8/3/2014, chuyến bay MH370 của hãng này chở theo 239 người đã mất tích trong lúc bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Sau nhiều tháng tìm kiếm đến nay chiếc máy bay này vẫn bặt vô ấm tín.

Thông tin về vụ tai nạn chiếc máy bay MH17 sẽ tiếp tục được cập nhật.

Duy Hưng