Mỹ trình làng mẫu trực thăng đa năng của tương lai

19:00 | 26/10/2013

1,128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên minh Sikorsky và Boeing (Mỹ) vừa chính thức đặt tên cho mẫu trực thăng tương lai mà họ cùng nhau phát triển là Team Defiant trong khuôn khổ triển lãm Hiệp hội Quân đội Mỹ (AUSA) diễn ra ở thủ đô Washington hôm 22/10 vừa qua.

Liên minh Sikorsky và Boeing trình làng mô hình trực thăng Team Defiant

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã dựa trên thiết kế cơ bản của trực thăng X2 (Sikorsky) và khái niệm trực thăng cánh quạt đồng trục của Boeing nhằm cho ra đời một mẫu trực thăng mới. Đây là một trong bốn mẫu thiết kế được lựa chọn trong chương trình trình diễn công nghệ trực thăng đa năng tương lai JMR của quân đội Mỹ.

Chủ tịch hệ thống quân sự của Sikorsky - ông Sikorsky Sam Mehta cho biết, một nhóm các kĩ sư Sikorsky và Boeing đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu nguyên mẫu trực thăng đầu tiên sở hữu những công nghệ hiện đại bậc nhất.  

Mục đích chính của chương trình phát triển trực thăng đa năng thế hệ tiếp theo của quân đội Mỹ là nhằm đáp ứng kế hoạch thay thế khoảng  4.000 máy bay trực thăng tầm trung trong tương lai.

Trực thăng Team Defiant sẽ sử dụng một rotor cánh quạt đồng trục theo kiểu thiết kế truyền thống của dòng trực thăng Kamov (Nga). Phia đuôi trực thăng sẽ được trang bị thêm một động cơ cánh quạt đẩy phụ. Với thiết kế này, trực thăng mới có thể cải thiện khả năng bay treo cũng như tốc độ hành trình.

Ngoài ra, mẫu trực thăng mới có thể được tích hợp hệ thống điều khiển bay “fly-by-wire” tiên tiến với vận tốc bay tối đa lên tới 425 km/h.

M.Q (Theo Defense)