Mỹ tập trận quy mô lớn tại vịnh Ba Tư

19:00 | 07/05/2013

840 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hải quân Mỹ và lực lượng 40 quốc gia đồng minh đã tập hợp tại Bahrain để chuẩn bị cho một cuộc tập trận rà quét mìn và ngư lôi (IMCMEX) với quy mô rất lớn trên vịnh Ba Tư.

>>Iran trang bị hệ thống rà quét mìn mới tại Vịnh Persian

Mỹ và các đồng minh chuẩn bị tập trận quy mô lớn tại vịnh Ba Tư

Theo đó, cuộc tập trận IMCMEX sẽ được hải quân Mỹ và các đồng minh quân sự tiến hành từ nay đến đầu tháng 6 tới. Mục đích chủ yếu của IMCMEX là đảm bảo an toàn cho các tuyến đường hàng hải đi qua eo biển Hormuz trên khu vực vùng Vịnh.

Nhật báo The Guardian  dẫn lời Phó Đô đốc John Miller, người đứng đầu Bộ tư lệnh Trung tâm Hải quân Mỹ (NAVCENT) phụ trách tập trận IMCMEX 2013 cho biết, cuộc tập trận chỉ mang tính phòng thủ và hoàn toàn không nhằm vào Iran.

Cụ thể, nội dung cuộc tập trận IMCMEX 2013 sẽ bao gồm các bài tập huấn luyện tác chiến trên bờ và sau đó là diễn tập với các tàu chiến, thiết bị hải quân trên vùng vịnh Ba Tư nhằm rà quét và vô hiệu hóa bom, mìn, ngư lôi; tìm kiếm và bắt giữ tàu địch.

Mỹ cho biết, họ cảm thấy hài lòng với sự tham gia của 40 quốc gia đồng minh. Hơn 100 thợ lặn, 35 tàu thuyền và 19 tàu ngầm không người lái (UUV) của các quốc gia cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. Các UUV sẽ tăng cường hoạt động trong thời gian này nhằm đảm bảo cho những nỗ lực duy trì tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế, đặc biệt là các điểm vượt qua kênh đào Suez, eo biển Hormuz và eo biển Bab el-Mandeb.

Ông Miller nhấn mạnh: “Nếu quả thực có ai đó muốn rải mìn xuống biển thì kẻ đó ngay lập tức sẽ phải trả giá”.

M.Q (Theo Strategic)