Philippines bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Kinh tập trận trên biển

19:04 | 10/10/2023

4,159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phát ngôn Các Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) ngày 7/10 khẳng định những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông đã bị tuyên bố là không có giá trị.
Philippines bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Kinh tập trận trên biển
Người phát ngôn AFP - Đại tá Medel Aguilar - khẳng định những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không có giá trị. (Nguồn: Manila Times)

AFP đã bác bỏ những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với các thực thể ở Biển Đông, sau khi suýt xảy ra vụ va chạm giữa tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines (PCG) với tàu Hải cảnh Trung Quốc hôm 4/10 ở khu vực gần Bãi Cỏ Mây.

Hãng thông tấn Philippines (PNA) dẫn lời người phát ngôn AFP - Đại tá Medel Aguilar - khẳng định những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông đã bị tuyên bố là không có giá trị. Bên cạnh đó, Đại tá Aguilar nhấn mạnh, các lực lượng của AFP ở Biển Đông hiện có nhuệ khí cao và quyết tâm bảo vệ lợi ích của đất nước.

Theo mạng tin GMA, trong nhiệm vụ tiếp tế gần đây nhất cho các binh sĩ đồn trú trên BRP Sierra Madre, có thông tin cho rằng một máy bay trinh sát nước ngoài đã xuất hiện và được cho là đang phối hợp với các lực lượng của Philippines.

Mặc dù chưa xác định được danh tính của chiếc máy bay, song đa số dư luận nhận định đó là phương tiện của Hải quân Mỹ. Khi được hỏi về sự hiện diện của máy bay nước ngoài, Đại tá Aguilar bày tỏ hy vọng máy bay Mỹ sẽ hộ tống các tàu của PCG trong những nhiệm vụ tiếp tế tương lai vì Washington và Manila “có hiệp ước phòng thủ chung”.

Theo Global Times, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần đây đã tổ chức một số tàu chiến mạnh nhất của mình tiến hành một loạt cuộc tập trận hải quân trên một số khu vực ở Biển Đông, một động thái mà các chuyên gia cho rằng để thể hiện năng lực của Bắc Kinh trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi mà cuộc tập trận chung của Mỹ và Philippines được cho là nhằm vào các đảo và rạn san hô của Trung Quốc.

Ngày 9/10, một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên cho biết với sự tham gia của các lực lượng trên không, trên mặt nước và dưới nước, cuộc tập trận có sự tham gia của một số tàu chiến đấu chính của Hải quân PLA và đây là hoạt động toàn diện thể hiện mức độ sẵn sàng chiến đấu cao của Hạm đội Biển Đông của PLA. Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho rằng cuộc tập trận của Trung Quốc là hoạt động thường lệ, thể hiện khả năng của PLA trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Trước đó ngày 8/10, Hải quân PLA ra thông cáo báo chí về việc một số tàu thuộc phân đội tàu khu trục trực thuộc hải quân của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam PLA gần đây đã thực hiện một cuộc tập trận tấn công và phòng thủ phối hợp trong điều kiện chiến đấu thực tế ở Biển Đông. Theo thông cáo này, trong cuộc tập trận kéo dài nhiều ngày, đội tàu đã vượt qua một số vùng biển, hoàn thành khóa huấn luyện như tác chiến chống tàu ngầm, bắn vũ khí hạng nhẹ cũng như cất, hạ cánh trực thăng trên tàu.

Theo Tường Vy/Báo Thế giới và Việt Nam

Nhiều nước tuyên bố sẵn sàng tham gia tuần tra chung với Mỹ-Philippines ở Biển ĐôngNhiều nước tuyên bố sẵn sàng tham gia tuần tra chung với Mỹ-Philippines ở Biển Đông
Thu thập nhiều bằng chứng tại Biển Đông, Philippines tuyên bố sẽ lại kiện Trung Quốc ra PCAThu thập nhiều bằng chứng tại Biển Đông, Philippines tuyên bố sẽ lại kiện Trung Quốc ra PCA
Mỹ sẵn sàng bảo vệ Philippines nếu Manila bị tấn công ở Biển ĐôngMỹ sẵn sàng bảo vệ Philippines nếu Manila bị tấn công ở Biển Đông

baoquocte.vn