Nhiều nước tuyên bố sẵn sàng tham gia tuần tra chung với Mỹ-Philippines ở Biển Đông

13:11 | 23/09/2023

2,415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng vũ trang Philippines cuối tuần qua cho biết, ngoài Nhật Bản và Australia, có nhiều nước khác như Đức, Canada và Pháp, sẵn sàng tham gia các cuộc tuần tra hàng hải chung với Philippines và Mỹ tại Biển Đông.
Nhiều nước tuyên bố sẵn sàng tham gia tuần tra chung với Mỹ-Philippines ở Biển Đông
Tàu tuần tra của Philippines trên Biển Đông ngày 19/4/2023. (Nguồn: AP)

Tư lệnh Lục quân Philippines, Trung tướng Romeo Brawner Jr. chia sẻ rằng Mỹ, Nhật Bản và Australia trước đó đã thảo luận về việc này với các cơ quan quốc phòng Philippines.

Theo Trung tướng Brawner, các cuộc tuần tra chung nằm trong kế hoạch của Philippines và đang trong quá trình hợp tác với các quốc gia khác.

Ông Brawwner cho biết, đây là những tín hiệu đáng mừng về các quốc gia có cùng chí hướng, cùng nhau thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và đảm bảo duy trì an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hiện nay, các quan chức quân sự Mỹ và Philippines cũng xem xét mở rộng hơn nữa các điều khoản nằm trong Thỏa thuận phòng thủ chung, có thể giúp Washington tiếp cận nhiều hơn các căn cứ ở quốc gia Đông Nam Á này.

Philippines đã cho phép Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ tại các khu vực chiến lược tại nước này vào đầu năm nay, nâng tổng số căn cứ Mỹ được tiếp cận lên 9 địa điểm quân sự theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường năm 2014. Bốn căn cứ mới đều nằm ở những vị trí chiến lược.

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John Aquilino cho biết, hai bên đang thảo luận về khả năng mở rộng số lượng căn cứ mà lực lượng Mỹ có thể tiếp cận. Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có quyết định cuối cùng và các bên vẫn đang trong giai đoạn thảo luận.

Australia và Philippines lần đầu tập trận chung trên không ở Biển ĐôngAustralia và Philippines lần đầu tập trận chung trên không ở Biển Đông
Trung Quốc phản ứng trước tuyên bố chung Mỹ - Indonesia về Biển ĐôngTrung Quốc phản ứng trước tuyên bố chung Mỹ - Indonesia về Biển Đông

Theo Vy Anh/Báo Quốc tế