Trung Quốc phản ứng trước tuyên bố chung Mỹ - Indonesia về Biển Đông

19:53 | 29/08/2023

8,336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia Trung Quốc cũng chỉ trích các hoạt động của xứ cờ hoa tại Biển Đông có thể biến khu vực thành "quả bom hẹn giờ".
(08.29) Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto và người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin tại Lầu Năm góc, Washington (Mỹ) ngày 24/8. (Nguồn: Hải quân Mỹ)
Trung Quốc lên tiếng về tuyên bố chung liên quan đến Biển Đông của Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto (bên trái) và người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin tại Lầu Năm góc, Washington (Mỹ) ngày 24/8. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Ngày 28/8, Bắc Kinh đã bác bỏ thông tin cho rằng tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Indonesia chỉ trích tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Uông Văn Bân nêu rõ: “Chúng tôi lưu ý rằng không có nội dung nào như vậy được tìm thấy trong thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Indonesia trong cùng cuộc họp. Đồng thời, Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia đã liên lạc với phía Indonesia. Họ khẳng định những gì mà phía Mỹ mô tả là không đúng sự thật”. Ông cũng kêu gọi Mỹ nghiêm túc tôn trọng nỗ lực của các nước khu vực nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Australia và Philippines lần đầu tập trận chung trên không ở Biển Đông
Australia và Philippines lần đầu tập trận chung trên không ở Biển Đông

Trước đó, một số nguồn tin dẫn tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Indonesia Prabowo Subianto tại Lầu Năm góc ngày 24/8 có đoạn: “Những tuyên bố chủ quyền lãnh hải mở rộng của Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) không phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982”.

Cùng ngày, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) dẫn lời một số chuyên gia nước này cho rằng việc phương Tây do Mỹ đứng đầu tăng cường khiêu khích Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông bằng một loạt động thái hồi tuần trước là hành động thao túng nhằm gây rạn nứt giữa Trung Quốc và ASEAN, khiến tiến trình thực thi Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ không thể diễn ra.

Họ cũng cảnh báo về nguy cơ Mỹ tiếp tục hành động khiêu khích trên cả mặt trận quân sự và ngoại giao nhằm kích động mối bất hòa giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), qua đó gây tổn hại lớn cho các nước trong khu vực.

Trong đó, ông Trần Tương Miễu, Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Hải quân Thế giới thuộc Viện Nghiên cứu Nam Hải Trung Quốc, cho rằng chính sách can thiệp của Mỹ khiến tình hình an ninh khu vực xấu đi, dẫn đến cạnh tranh gia tăng trong các lĩnh vực, bao gồm thực thi pháp luật hàng hải và sức mạnh quân sự.

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo căng thẳng hiện nay có nguy cơ biến tình hình an ninh khu vực thành một “quả bom hẹn giờ”, dẫn đến những thay đổi không thể tưởng tượng được nếu xung đột nổ ra giữa Bắc Kinh và Washington.

Theo Minh Vương/Báo Quốc tế

Đây là thái độ của Mỹ thời Joe Biden về Biển Đông và Myanmar?Đây là thái độ của Mỹ thời Joe Biden về Biển Đông và Myanmar?
Philippines-Trung Quốc nhất trí lập kênh liên lạc trực tiếp về Biển Đông, thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khíPhilippines-Trung Quốc nhất trí lập kênh liên lạc trực tiếp về Biển Đông, thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khí
Tổng thống Indonesia: Lập trường của ASEAN về Biển Đông rất rõ ràng với Tổng thống Indonesia: Lập trường của ASEAN về Biển Đông rất rõ ràng với "chìa khóa" là luật pháp quốc tế