Mỹ sẵn sàng bảo vệ Philippines nếu Manila bị tấn công ở Biển Đông

15:32 | 04/10/2023

2,680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á Lindsey Ford cho biết Mỹ "chắc chắn sẽ kích hoạt" Hiệp ước phòng thủ chung (MDT) với Philippines nếu xảy ra một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào "tài sản của nước này, bao gồm cả tài sản của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG), xảy ra ở Biển Đông".
Mỹ sẵn sàng bảo vệ Philippines nếu Manila bị tấn công ở Biển Đông
Các tàu của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc tiến gần hàng rào nổi của khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, ngày 23/9. (Nguồn: Reuters)

Bà Ford đã đưa ra lời đảm bảo này trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ sáng 29/9.

Giải đáp mối băn khoăn của Hạ nghị sĩ Young Kim của bang California, người cũng đứng đầu tiểu ban về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, bà Ford nói: "Bộ Quốc phòng Mỹ đã thể hiện quan điểm cực kỳ rõ ràng khi nói đến các cam kết trong hiệp ước của chúng ta với Philippines".

Phát biểu khi ông Kim nêu lên những chỉ trích về cam kết của Mỹ với Philippines, bà Ford nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nói nhiều lần và sẽ tiếp tục khẳng định chúng tôi tuân thủ những cam kết đó".

Nhà lập pháp Mỹ này chất vấn: "Mỹ có sẵn sàng hỗ trợ Hiệp ước phòng thủ chung bằng lực lượng quân sự không? Và thông điệp nào sẽ gửi tới các nước khác trong khu vực nếu Mỹ không phản ứng đủ mạnh mẽ trước một sự kiện kích hoạt hiệp ước đó?".

Đáp lại, bà Ford ghi nhận “sự đáng tin cậy” trong quan hệ đối tác quân sự của Washington với Manila, mà bà mô tả là “một phần nền tảng” đối với an ninh của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên toàn cầu.

Ngoài việc đảm bảo "chỗ đứng" của quân đội Mỹ tại Philippines thông qua 9 địa điểm thuộc Thoả thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) trên khắp lãnh thổ Philippines, bà Ford cho biết Washington cũng đang giúp một công ty Mỹ hoạt động tại Vịnh Subic vận hành một nhà máy đóng tàu mà họ coi là "cơ sở hạ tầng chiến lược quan trọng".

Bà Ford nói thêm: "Tôi cho rằng thực tế mà các công ty Mỹ đang hợp tác và góp phần tạo việc làm cũng như đảm bảo khu vực chiến lược đó nằm trong những bàn tay thân thiện là vô cùng quan trọng".

Theo Châu Hoàng - Baoquocte.vn

Thu thập nhiều bằng chứng tại Biển Đông, Philippines tuyên bố sẽ lại kiện Trung Quốc ra PCA

Thu thập nhiều bằng chứng tại Biển Đông, Philippines tuyên bố sẽ lại kiện Trung Quốc ra PCA

Philippines cho biết đã có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc làm hư hại hệ sinh thái tại Biển Đông