Hai tàu chở dầu suýt bị bắt giữ tại Vịnh Oman

14:11 | 06/07/2023

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hải quân Mỹ đã can thiệp để ngăn chặn các tàu của hải quân Iran đang cố bắt giữ hai tàu chở dầu tại Vịnh Oman vào sáng sớm thứ Tư 5/7, theo một quan chức quốc phòng Mỹ.
Các bộ trưởng OPEC+ muốn tổ chức này “càng đông càng tốt”Các bộ trưởng OPEC+ muốn tổ chức này “càng đông càng tốt”
Doanh thu dầu khí của Nga tiếp tục giảm sâu trong tháng 6Doanh thu dầu khí của Nga tiếp tục giảm sâu trong tháng 6
Hai tàu chở dầu suýt bị bắt giữ tại Vịnh Oman
Tàu chở dầu Advantage Sweet

Trong vụ việc đầu tiên, một tàu hải quân Iran đã tiếp cận TRF Moss - con tàu chở dầu treo cờ quần đảo Marshall, trong vùng biển quốc tế ở Vịnh Oman vào khoảng 1 giờ sáng giờ địa phương, quan chức này cho biết. Tàu chở dầu này đang đi qua eo biển Hormuz và hướng tới Biển Ả Rập khi tàu Iran tiếp cận.

Quan chức này cho biết tàu Iran không có lý do gì để có mặt ở đó hay tiếp cận tàu chở dầu ngoại trừ việc cố gắng bắt giữ nó. Một tàu khu trục của hải quân Mỹ, cùng với máy bay tuần tra hàng hải, đã tiếp cận các tàu để ngăn tàu chở dầu bị bắt giữ, quan chức này cho biết, lúc đó tàu Iran đã thay đổi hướng đi và rời khỏi khu vực này.

Nhưng chỉ vài giờ sau, một tàu hải quân Iran thứ hai đã tiếp cận một tàu chở dầu khác, tàu Richmond Voyager, đang ở vùng biển quốc tế cách bờ biển Muscat, Oman khoảng 20 hải lý. Tàu chở dầu này cũng đang hướng đến Biển Ả Rập và thậm chí còn cách xa vùng biển Iran hơn so với tàu chở dầu đầu tiên.

Quan chức Mỹ cho biết khi tàu Iran đến gần tàu Richmond Voyager, tàu chở dầu này đã phát tín hiệu cứu trợ. Vị quan chức này cho biết tàu khu trục của hải quân Mỹ đã nhận được cuộc gọi cứu trợ và di chuyển hết tốc lực đến hiện trường.

Theo hải quân Mỹ, Iran đã quấy rối hay bắt giữ gần 20 tàu thương mại được gắn cờ quốc tế kể từ năm 2021 trong hành động mà hải quân Mỹ gọi đó là “mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh hàng hải khu vực và nền kinh tế toàn cầu”.

Đầu năm nay, Iran đã bắt giữ hai tàu chở dầu trong vòng chưa đầy một tuần ở cùng khu vực Vịnh Oman. Động thái này khiến Mỹ tăng cường luân chuyển tàu và máy bay tuần tra eo biển Hormuz - tuyến đường thủy quan trọng ở Trung Đông mà một lượng lớn dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của thế giới vận chuyển qua đây.

Vào ngày 27/4, hải quân Iran đã bắt giữ tàu chở dầu Advantage Sweet. Chỉ vài ngày sau, Iran bắt giữ tàu chở dầu Niovi khi nó đi qua eo biển Hormuz. Hàng loạt sự cố này đã khiến Mỹ và các đối tác tăng cường luân chuyển tàu và máy bay trong khu vực trên để ngăn chặn các mối đe dọa đối với vận tải biển quốc tế.

Yến Anh

Reuters, CNN