Việt Nam phản đối việc Trung Quốc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa

20:24 | 03/08/2023

414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việt Nam kiên quyết phản đối hành động Trung Quốc đưa một phần quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận quân sự ở Biển Đông và yêu cầu Trung Quốc không tái diễn vi phạm tương tự.

Phản ứng trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đưa ra tại họp báo thường kỳ chiều 3/8.

Theo bà Hằng, việc Trung Quốc đưa một phần quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận quân sự ở Biển Đông ngày 29/7-2/8 đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Động thái trên cũng đi ngược lại tinh thần tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông; gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông COC và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông.

"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, không tái diễn vi phạm tương tự", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam kiên quyết phản đối việc Trung Quốc đưa một phần quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận quân sự ở Biển Đông (Ảnh: Mạnh Quân).

Trước đó, trong một thông báo của nhà chức trách Trung Quốc cho biết nước này có một cuộc huấn luyện quân sự trên Biển Đông vào các ngày 29/7-2/8. Khu vực thông báo tập trận bao trùm một phần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong thời gian tập trận, Trung Quốc ngăn cấm tàu bè đi vào phạm vi tổ chức diễn tập.

Theo Dân Trí