Mỹ nói Nga đang tìm cách phân phối hệ thống S-400 trên khắp thế giới

15:37 | 01/11/2019

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về các vấn đề quân sự và chính trị Clark Cooper cho rằng, Nga đang tìm cách lợi dụng các đối tác an ninh nhằm hạn chế khả năng cung cấp các thiết bị quốc phòng tiên tiến của chính quyền Washington.
my noi nga dang tim cach phan phoi he thong s 400 tren khap the gioi
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Tại Trung tâm quốc tế Meridian hôm 31/10, ông Clark Cooper đã nói rằng, Nga đang tìm cách phân phối hệ thống tên lửa phòng không S-400 của mình trên khắp thế giới, giống như đã từng thực hiện đối với súng trường tự động Kalashnikov (AK-47).

"Đó là một chặng đường dài, kể từ khi súng trường tự động AK-47 trở thành biểu tượng phổ biến cho sự hỗ trợ của Liên Xô từ Đông Nam Á đến châu Phi. Ngày nay, Nga cũng đang nỗ lực hết mình để đưa các phiên bản khác nhau của hệ thống tên lửa phòng không S-400 ra khắp thế giới", ông Cooper cho hay.

Theo quan chức ngoại giao này, thông qua mục tiêu bán các hệ thống S-400, Nga có thể tận dụng nhu cầu an ninh của các đối tác để tạo ra rào cản đối với khả năng cung cấp các hệ thống vũ khí quốc phòng tiên tiến của Mỹ.

Ông Cooper lưu ý rằng, đây là lần đầu tiên kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mỹ đã bắt đầu mất đi sự thống trị toàn cầu trong việc bán vũ khí, bởi nhiều quốc gia đã nhìn vào việc hợp tác với Mỹ về các vấn đề quốc phòng và an ninh không phải là một điều bắt buộc, mà là một trong nhiều sự lựa chọn.

"Chúng tôi đang ở trong giai đoạn khó khăn. Thật ngây thơ khi tin rằng các quốc gia trên thế giới không có lựa chọn nào khác ngoài việc trở thành đối tác của Mỹ", vị trợ lý bộ trưởng ngoại giao kết luận.

Bình An

SPN