Mỹ lắp vũ khí laser trên tàu chiến

09:46 | 20/02/2014

2,534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hải quân Mỹ ngày 19/2 cho biết đang chuẩn bị triển khai vũ khí laser đầu tiên trên một chiến hạm trong năm nay.

Hệ thống vũ khí laser trên tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Dewey tại San Diego, California

Vũ khí mới được thiết kế để hủy diệt và làm tê liệt những đe dọa như máy bay do thám không người lái và tàu cao tốc. Với đặc điểm có thể bắn liên tục, vũ khí laser rẻ hơn nhiều so với các tên lửa thông thường và bom.

Theo phát ngôn viên Hải quân Mỹ, vũ khí laser sẽ được gắn trên chiến hạm USS Ponce. Sau đó, tàu vận tải đổ bộ này được triển khai tại Vịnh Ba Tư.

Một vũ khí điện tử khác đang được Hải quân Mỹ chế tạo là súng đường ray, có thể thay thế hay bổ sung cho súng thông thường, vì có thể phóng một vật nhanh gấp 6 hay 7 lần vận tốc âm thanh.

Tuy nhiên, cả hai loại vũ khí này vẫn còn khuyết điểm. Vũ khí laser kém hiệu quả hơn nếu trời mưa lớn, bụi hay có xáo trộn trong bầu khí quyển, trong khi súng đường ray đòi hỏi một lượng điện khổng lồ để phóng đầu đạn.

Đây là đợt đầu triển khai hệ thống vũ khí hiện đại (còn được gọi là hệ thống vũ khí kế tiếp) của quân đội Mỹ vào chiến đấu. Trước đó vào giữa tháng 12/2013, Lục quân Mỹ lần đầu tiên thử nghiệm thành công súng laser đặt trên xe. Trong cuộc kiểm tra này, súng laser đã bắn trúng hơn 90 quả đạn súng cối và vài chiếc máy bay không người lái.

Loại vũ khí hiện còn trong giai đoạn thử nghiệm này, mang tên HELMD, sẽ không chính thức được đưa vào sử dụng cho tới năm 2022.

Súng có từ ba đến năm ống phóng tia laser, được chế tạo để bảo vệ các căn cứ ở nơi xa xôi hẻo lánh trước các cuộc pháo kích bằng súng cối, đại bác hay tên lửa. Các cuộc tấn công loại này thường diễn ra tại các tiền đồn của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan trong thập niên qua.

Theo giới chức quân đội Mỹ, súng laser sử dụng trong lần thử nghiệm này có sức mạnh vào khoảng 10kW, nhưng trong các lần thử tới sẽ dùng loại 50kW và 100 kW.

Th.Long

Reuters