Mỹ điều "sát thủ diệt ngầm" hàng đầu thế giới tới Nhật

19:00 | 07/10/2013

760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ triển khai các máy bay tuần tra chống ngầm P-8 Poseidon thế hệ mới tới Nhật Bản vào cuối năm nay.

Theo đó, ngoài việc triển khai các máy bay chống ngầm P-8 Poseidon, Mỹ cũng sẽ gửi 2-3 máy bay trinh sát không người lái tầm xa RQ-4 Global Hawk tới đất nước này vào đầu năm tới.

"Sát thủ săn ngầm" P-8 Poseidon

Máy bay P-8 Poseidon – phiên bản tuần tra chống ngầm mới nhất của hải quân Mỹ được đánh giá là “sát thủ diệt ngầm” hàng đầu thế giới. Được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở máy bay chở khách Boeing 737-800, P-8 Poseidon chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ chống tàu ngầm, chống hạm nổi và tình báo điện tử. Loại máy bay này trang bị hệ thống điện tử hàng không, trinh sát hiện đại hàng đầu thế giới gồm radar trinh sát mặt nước đa nhiệm Raytheon AN/APY-10, hệ thống định vị thủy âm, hệ thống phát hiện từ tính lạ…

Những chiếc P-8 Poseidon có tầm hoạt động hơn 2.000km, bay được liên tục 4 giờ trên không trong nhiệm vụ chống tàu ngầm. Với 5 điểm treo trong thân và 6 điểm treo ngoài cánh, P-8 Poseidon có thể mang khối lượng vũ khí lớn như tên lửa chống tàu mặt nước AGM-84 SLAM-ER, ngư lôi chống ngầm và các loại bom.

Trong khi đó, UAV RQ-4 Global Hawk cũng thuộc dòng trinh sát tầm xa hiện đại nhất của không quân Mỹ với tầm bay 14.000km, trần bay hơn 18.000m và hoạt động liên tục 28 giờ trên không.

Máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk

Những các trinh sát Global Hawk có thể được triển khai tại căn cứ không quân Mỹ ở Misawa, Aomori thuộc miền Bắc Nhật Bản. Đây cũng là lần đầu tiên một máy bay trinh sát lớn nhất của Mỹ được triển khai tới một quốc gia châu Á. Nhiệm vụ của các máy bay Global Hawk là cung cấp đầy đủ thông tin về các di chuyển của tàu chiến Trung Quốc xung quanh nhóm đảo đang xảy ra tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Được biết, trong buổi tọa đàm cấp cao vừa qua ở Tokyo giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera. Chính phủ Mỹ - Nhật đã đồng ý xem lại nguyên tắc hợp tác quốc phòng kể từ lần đầu tiên vào năm 1997. Bộ nguyên tắc mới sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2014.

Việc Mỹ triển khai các máy bay tuần tra và trinh sát tới Nhật Bản được xem là một phần trong những nỗ lực hợp tác quốc phòng sâu rộng giữa 2 nước, hỗ trợ nhau trước các thách thức an ninh ngày càng tăng ở khu vực châu Á.

T.V.Lâm (Theo DF/DFNews)