Mỹ cấm bay toàn bộ học viên phi công Ả Rập Xê-út

10:00 | 11/12/2019

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lầu Năm Góc mới đây đã ra lệnh cấm bay đối với toàn bộ học viên phi công Ả Rập Xê-út, sau khi một sĩ quan nước này xả súng tại căn cứ Mỹ.
my cam bay toan bo hoc vien phi cong a rap xe ut
Căn cứ Không quân Hải quân Pensacola thuộc bang Florida, Mỹ

Người phát ngôn Hải quân Mỹ Andriana Genualdi thông báo: "Thực tế, lệnh cấm bay và ngừng đào tạo đã có hiệu lực từ ngày 10/12 với các học viên phi công Ả Rập Xê-út tại căn cứ Không quân Hải quân Pensacola, Whiting Field và Mayport. Các học viên có thể trở lại học lý thuyết trên lớp trong tuần này".

Trước đó, sĩ quan không quân Mohammed al-Shamrani, 21 tuổi của Ả Rập Xê-út đã nổ súng tại căn cứ Pensacola hôm 6/12 khiến 3 người chết và 8 người bị thương. Sau đó, al-Shamrani đã bị cảnh sát hạt Escambia bắn hạ. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhận định, đây là một hành động khủng bố.

Được biết, Lầu Năm Góc không thông báo chi tiết về thời hạn của lệnh cấm bay, song điều này sẽ ảnh hưởng tới hơn 800 học viên phi công Ả Rập Xê-út đang theo học tại các căn cứ trên.

Đại úy Genualdi nói rằng: "Sau những sự kiện chấn động gần đây, chúng tôi cảm thấy phương án tốt nhất là để các phi công Ả Rập Xê-út ngừng bay trong thời gian ngắn".

Trong khi đó, giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, lệnh cấm sẽ giúp đánh giá và siết chặt các quy trình bảo đảm an ninh sẽ được áp dụng với khoảng 5.200 học viên quân sự nước ngoài đang theo học tại nước này.

Vụ nổ súng của viên sĩ quan Ả Rập Xê-út là vụ tấn công bằng súng thứ 2 tại các căn cứ hải quân của Mỹ chỉ trong vài ngày.

Hôm 4/12 vừa qua, một hạ sĩ quan hải quân cũng đã bắn chết 2 người tại căn cứ quân sự Mỹ ở Trân Châu Cảng, Hawaii. Sau đó, kẻ tình nghi đã tự sát.

Bình An

NyTimes