Bản tin Năng lượng xanh: Tây Ban Nha xác nhận loại bỏ năng lượng hạt nhân, gia hạn các dự án năng lượng tái tạo

21:07 | 30/12/2023

51,147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (27/12), Tây Ban Nha xác nhận kế hoạch đóng cửa các nhà máy hạt nhân vào năm 2035 khi nước này đưa ra kế hoạch các biện pháp năng lượng, trong đó có việc gia hạn thời hạn cho các dự án năng lượng tái tạo cũng như điều chỉnh các quy định về đấu giá năng lượng tái tạo.
Bản tin Năng lượng xanh: Tây Ban Nha xác nhận loại bỏ năng lượng hạt nhân, gia hạn các dự án năng lượng tái tạo

Tây Ban Nha xác nhận loại bỏ năng lượng hạt nhân, gia hạn thời hạn cho các dự án năng lượng tái tạo

Chính phủ cho biết, việc quản lý chất thải phóng xạ và tháo dỡ các nhà máy sẽ bắt đầu đóng cửa vào năm 2027 sẽ tiêu tốn khoảng 20,2 tỷ euro (22,4 tỷ USD) và sẽ được thanh toán bằng một quỹ do các nhà điều hành nhà máy hỗ trợ.

Một số các biện pháp khác là thay đổi các quy tắc quản lý việc phát triển các dự án năng lượng xanh mới và đấu giá năng lượng tái tạo. Chính phủ Tây Ban Nha, đồng ý gia hạn thời hạn hành chính quan trọng cho các dự án mới. Thời hạn để xin giấy phép xây dựng đã tăng từ 6 tháng lên 49 tháng.

Bộ Năng lượng cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc đấu giá năng lượng tái tạo hiện nay có thể bao gồm các tiêu chí định tính có tính đến các tiêu chuẩn xã hội và môi trường nhằm “công nhận giá trị gia tăng của các sản phẩm châu Âu”.

Tương lai của các nhà máy hạt nhân, nơi tạo ra khoảng 1/5 lượng điện của Tây Ban Nha, là một vấn đề nóng bỏng trong chiến dịch bầu cử gần đây, với việc Đảng Nhân dân (PP) đối lập bảo thủ cam kết đảo ngược kế hoạch loại bỏ dần. Gần đây hơn, một trong những hoạt động vận động hành lang kinh doanh chính là lời kêu gọi mở rộng việc sử dụng các nhà máy hạt nhân này.

Ai Cập, công ty ACWA của Ả Rập Xê-út ký thỏa thuận dự án hydro xanh trị giá 4 tỷ USD

Thỏa thuận được ký kết giữa ACWA Power và Quỹ Đầu tư quốc gia Ai Cập (TSFE), Khu kinh tế Kênh đào Suez (SCZone), Công ty truyền tải điện Ai Cập (EETC) và Cơ quan Năng lượng mới và tái tạo (NREA).

Dự án này sẽ có công suất 600.000 tấn amoniac xanh mỗi năm, với vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD. Nhà đầu tư và điều hành AWCA là nhà đầu tư về sản xuất điện, khử muối trong nước và các nhà máy hydro xanh toàn cầu.

Thỏa thuận này diễn ra sau các bên đã ký một Biên bản ghi nhớ (MoU) vào tháng 12/2022 để phát triển giai đoạn đầu tiên của dự án amoniac xanh chạy bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời, cũng như một dự án hydro xanh lớn hơn ở Ai Cập với công suất lên tới 2 triệu tấn mỗi năm.

Marco Arcelli, Giám đốc điều hành của ACWA Power phát biểu rằng ACWA Power tự hào mang kiến ​​thức chuyên môn của mình đến thị trường mới Ai Cập, ca ngợi các đối tác Ai Cập với các bước đi táo bạo trong sản xuất nhiên liệu cho tương lai, loại nhiên liệu sẽ có nhu cầu lớn ở Châu Âu và phần còn lại của thế giới; khẳng định Ai Cập có vị trí tốt để trở thành một trong những nhà sản xuất hydro xanh hàng đầu thế giới và ACWA rất vui mừng được trở thành một phần trong quá trình chuyển đổi năng lượng của đất nước Ai Cập.

Cùng với dự án mới này, ACWA Power sẽ có tổng cộng 5 tài sản ở Ai Cập, ở các giai đoạn từ đang vận hành, xây dựng và trong giai đoạn phát triển nâng cao, và tất cả đều là các dự án năng lượng tái tạo. Danh mục hydro xanh của ACWA Power bao gồm cả dự án NEOM Green Hydrogen, một liên doanh giữa ACWA Power, Air Products và NEOM để tạo ra nhà máy hydro xanh quy mô phát điện đầu tiên trên thế giới ở phía tây bắc Ả Rập Xê-út.

EDP ​​mua lại 49% cổ phần trong danh mục điện gió 1GW ở Bồ Đào Nha, Ba Lan và Ý với giá 570 triệu Euro

Hôm thứ Sáu (29/12), Energias de Portugal cho biết đơn vị năng lượng tái tạo EDP Renovaveis của họ sẽ mua lại 49% cổ phần trong danh mục đầu tư năng lượng gió trước đây của họ ở Bồ Đào Nha, Ba Lan và Ý từ hai quỹ ACE do công ty điện Trung Quốc Tam Hiệp tài trợ.

Tổng giá trị của các danh mục đầu tư tính đến tháng 6/ 2023 là 570 triệu Euro (631,22 triệu USD), trong dự trù tổng giá trị doanh nghiệp là khoảng 1,2 tỷ euro.

Các danh mục đầu tư có tổng công suất hoạt động là 970 MW điện gió, trong đó 422 MW ở Bồ Đào Nha, 418 MW ở Ba Lan và 130 MW ở Ý.

Quỹ ACE đã mua lại 49% cổ phần từ EDPR từ năm 2016 đến năm 2017.

Trong một tuyên bố riêng, EDP cho biết họ sẽ bán công ty tư vấn châu Á Energia Asia Consultoria cho Công ty Trung Quốc Tam Hiệp với giá khoảng 100 triệu euro. Energia Asia là liên doanh 50-50 thuộc sở hữu của EDP và ACE Asia./.

Thanh Bình