Ả Rập Xê-út đặt cược vào dầu bất chấp lời kêu gọi của IEA

09:15 | 25/10/2023

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman mới đây cho biết làn sóng mua bán và sáp nhập dầu khí quy mô lớn gần đây là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu hóa thạch vẫn còn tồn tại.
Ả Rập Xê-út đặt cược vào dầu bất chấp lời kêu gọi của IEA

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út đang đề cập đến thông báo của Exxon về việc mua lại Pioneer Natural Resources với giá 60 tỷ USD và việc Chevron mua lại Hess với giá 53 tỷ USD - cả hai thương vụ này được công bố cách nhau hai tuần và gây ra làn sóng trong ngành dầu mỏ khi các nhà phân tích cố gắng giải thích những bước đi táo bạo này.

Hoàng tử Abdulaziz cũng cho biết về động lực đầu tư vào việc tăng công suất dầu của đất nước lên 13 triệu thùng mỗi ngày. Ông nói: "Chúng tôi đang đầu tư để không tạo ra tài sản mắc kẹt", đồng thời cho biết thêm rằng Ả Rập Xê-út sẽ không đầu tư vào việc tăng công suất khai thác dầu nếu không có nhu cầu về sản lượng tăng thêm đó.

Các bình luận được đưa ra cùng ngày khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố Triển vọng Năng lượng Thế giới, trong đó tuyên bố rằng nhu cầu về dầu thô, khí đốt tự nhiên và than đá sẽ đạt đỉnh trước năm 2030.

OPEC đã chỉ trích các tuyên bố của IEA, vốn cho rằng kỷ nguyên tăng trưởng của dầu và khí đốt sẽ kết thúc.

Cụ thể, OPEC cho rằng: "Những câu chuyện như vậy chỉ khiến hệ thống năng lượng toàn cầu thất bại một cách ngoạn mục. Nó sẽ dẫn đến sự hỗn loạn năng lượng ở quy mô chưa từng có, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế và hàng tỷ người trên khắp thế giới".

OPEC nhận thấy nhu cầu dầu tiếp tục tăng trưởng cho đến ít nhất là năm 2045. Theo ông Abdulaziz, ngay cả trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng, hydrocarbon và hóa dầu vẫn sẽ cần thiết.

Bình An

OP