Mỹ bí mật thử nghiệm siêu tàu đổ bộ mới

18:00 | 07/11/2013

1,949 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, hải quân Mỹ đã bí mật tiến hành chạy thử siêu tàu đổ bộ LHA-6 lớp America.

Theo đó, siêu tàu đổ bộ đầu tiên thuộc lớp America đã có buổi thử nghiệm đầu tiên hôm 5/11 vừa qua tại một địa điểm bí mật.

Siêu tàu đổ bộ USS America

Thực tế, Mỹ phát triển tàu đổ bộ - tấn công lớp America là phục vụ mục đích thay thế dần các tàu đổ bộ đa năng lớp Tarawa và Wasp hiện đang biên chế trong lực lượng hải quân.

Cụ thể, tàu tấn công đổ bộ USS America có chiều dài 281m, rộng 35m, lượng giãn nước đạt 50.000 tấn. Thiết kế của USS America mang nhiều điểm khác những mẫu tàu đổ bộ trước đây như: mặt boong tàu và không gian hầm ngầm chứa máy bay và nhiên liệu được mở rộng đáng kể, nhiều loại vũ khí mới cũng hứa hẹn sẽ được trang bị. Ngoài ra, thay vì sử dụng tua-bin hơi nước cồng kềnh, tàu đổ bộ mới của Mỹ cũng đã sử dụng tua-bin khí tiện lợi và cho hiệu quả cao hơn.

Người đại diện hãng Northrop Grumman – nhà thầu chính của chương trình phát triển siêu tàu đổ bộ đa năng mới cho biết, USS America có thể khởi động chỉ bằng một nút bấm, và trong vài phút có thể tăng tốc lên vài chục dặm Anh… Trong tương lai, quân Mỹ sử dụng nó để xử lý các sự cố bất ngờ ở nước ngoài.

Cũng theo Northrop Grumman, tàu tấn công đổ bộ lớp America đầu tiên có thể mang theo khoảng 38 mẫu máy bay khác nhau. Nhưng có vẻ như USS America sẽ song hành cùng các tiêm kích tàng hình F-35B và trực thăng đổ bộ MV-22 Osprey.

Tiêm kích F-35B có thể mang theo 2 quả bom dẫn đường, 2 quả tên lửa không đối không cự ly trung bình và pháo 4 nòng cỡ 25 mm... Còn trực thăng MV-22 Osprey có thể chở được 9.072 kg hàng hóa ở bên trong và 6.804 kg ở bên ngoài hay 24 binh sĩ.

Thay vì hạ thủy trong năm 2010 như kế hoạch ban đầu, tàu LHA-6 lớp America được hạ thủy vào ngày 5/6/2012 do tồn tại một số vướng mắc liên quan tới tài chính.

LHA-6  (USS America) sẽ chính thức được đưa vào biên chế hải quân Mỹ trong năm 2014.

M.Q (Tổng hợp)