Miền Bắc rét hại, Mẫu Sơn 1,8 độ C

17:46 | 23/12/2012

573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gió mùa đông bắc cường độ mạnh tràn về khiến nền nhiệt toàn miền Bắc tiếp tục giảm sâu về ngưỡng rét đậm, rét hại . Tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ đã hạ xuống ngưỡng dưới 2 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, trong sáng sớm nay (23/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ, gây mưa  vừa, mưa to cho một số nơi.

Nền nhiệt trong ngày 23/12 tại toàn miền Bắc đã giảm sâu từ 6-8 độ C, xuống dưới mức rét đậm, vùng núi cao rét hại nặng đến rất nặng. Theo nhận định, đây là đợt rét nhất từ đầu mùa đông đến nay.

Lúc 7h sáng nay, nhiệt độ tại Hà Nội là 14,7 độ C, Hải Dương rét 12,7 độ, Nam Định là 13,5 độ C...

Tại khu vực vùng núi, nhiệt độ xuống rất thấp. Cụ thể ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) là 7,8 độ C, đèo Pha Đin (Sơn La) xuống đến 9,6 độ C, Mù Cang Chải (Yên Bái) 11,4 độ C, Sa Pa (Lào Cai) hạ còn 6,2 độ C.

Nếu nhiệt độ tiếp tục hạ, khu vực Mẫu Sơn sẽ xuất hiện băng tuyết.

Cá biệt tại vùng núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ giảm mạnh còn 1,8 độ C, trời rét buốt. Theo nhận định, nếu nhiệt độ tiếp tục xuống thấp trong những ngày tới, khu vực này sẽ tái xuất hiện băng tuyết.

Đến trưa 23/12, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội cũng không vượt qua ngưỡng 16 độ C, kèm theo độ ẩm không khí rất thấp ở mức 47%.

Trong khi đó theo dự báo, đêm 23, 24/12 mới là đỉnh điểm của đợt rét đậm lần này. Nhiệt độ ban đêm tại Hà Nội sẽ lui về ngưỡng thấp nhất từ đầu mùa đông đến nay khi chỉ còn 12 độ C.

Không khí lạnh cũng gây thời tiết xấu trên biển. Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 9 - 10; vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8. Biển Động mạnh.

Trong ngày 22/12, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã có công điện khẩn yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Ninh Thuận khẩn trương thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết tin gió mùa đông bắc và thời tiết nguy hiểm để chủ động phòng tránh; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn để ứng cứu kịp thời khi có các tình huống xấu xảy ra.

VNN